+Aa-
    Zalo

    Kỳ cuối: Cơ quan chức năng lúng túng, cờ bạc núp bóng lộng hành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Máy trò chơi bắn cá đã hiện diện nhiều nơi. Nó không chỉ dừng lại ở một trò chơi điện tử bình thường mà núp dưới vỏ bọc đó, không ít đối tượng đang đánh bạc trá hình.

    (ĐSPL) - Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam, máy trò chơi bắn cá đã hiện diện nhiều nơi. Nó không chỉ dừng lại ở một trò chơi điện tử bình thường mà núp dưới vỏ bọc đó, không ít đối tượng đang đánh bạc trá hình. Sự biến tướng này đang làm cho các cơ quan chức năng lúng túng.

    Máy bắn cá nhập lậu sao vẫn được quảng cáo bán tràn lan trên thị trường TP.HCM?

    Nạn cờ bạc... bùng phát từ máy nhập lậu

    Tìm hiểu thực tế, trên thị trường có khá nhiều đầu mối cung cấp máy bắn cá. Tuy nhiên, đa phần là nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam rồi phân phối cho các điểm kinh doanh. Điều đáng nói là hoạt động này diễn ra rất tấp nập, công khai như... đã được hợp thức hóa tất cả. Bà L., cơ sở cung cấp máy bắn cá H.L (Q.11) nói với chúng tôi: “Ở đây, chỗ nào cũng là của tôi hết à. Cả nhà, con trai, con dâu đều bán máy này”.

    Tại nhà bà L., quan sát, chúng tôi thấy phía ngay cửa ra vào có gắn camera quan sát, thế nên khi có ai vào xem thì chỉ mở một cánh cửa. Thậm chí, có khi người giao dịch ở trong mà cửa vẫn đóng. Khi chúng tôi hỏi hàng, bà L. cho biết: “Anh muốn mua thì tôi bán cho, cái gì cũng có hết. Giá bán không giảm, tôi đăng trên mạng như thế nào thì bán thế đó, chất lượng thì anh khỏi lo. Hàng đúng chất lượng, chứ không phải đồ ở chợ Nhật Tảo (ý nói chợ điện tử Nhật Tảo – PV) đâu, anh yên tâm đi”.

    Về giấy tờ nguồn gốc (nhập) của máy có hay không, bà L. nói thẳng, “máy đó là máy nhập lậu thì làm sao mà có giấy tờ. Anh muốn thì tôi bán thôi, còn anh muốn hóa đơn thuế giá trị gia tăng thì không bao giờ có”. Chúng tôi hỏi, lỡ mua về công an hốt thì sao? Bà L. nói: “Tôi bán toàn quốc mà có ai hốt của tôi đâu nào? Có bị hốt hay không là do mình thôi anh ơi”. Chúng tôi hỏi có cách nào, chỉ giúp với? bà L. nói vòng vo: “Anh muốn hóa đơn thì đi chỗ khác mà mua. Tôi hồi giờ đi khắp Sài Gòn không có chỗ nào có hóa đơn cả...”.

    Chính từ các máy bắn cá nhập lậu này mà nạn cờ bạc trá hình có dịp bùng phát. Một ngày đầu tháng 10/2014, tổ điều tra, Công an Q.9 đi kiểm tra một số máy trò chơi bắn cá và phát hiện một số đối tượng đánh bạc trá hình. Theo đó, khi tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh Thanh Chi trên đường Tăng Nhơn Phú, P. Phước Long B (Q.9, TP.HCM) thì phát hiện một số đối tượng đang “đánh bạc” thông qua trò chơi này. Cụ thể, lúc đó, Đinh Thị Thanh Trà (ngụ Q.9) đang chung tiền cho Lê Thanh Phong (ngụ Q. Thủ Đức).

    Tổ điều tra đã tiến hành thu giữ một máy bắn cá loại sáu tay (sáu người chơi) cùng số tiền 500 ngàn đồng. Trà khai với cơ quan chức năng rằng, cơ sở này là của một người thân, nhờ coi giùm. Khi Phong đến chơi thì Trà mở máy và cấp cho Phong 20 ngàn điểm, tương đương với số tiền 400 ngàn đồng bỏ ra. Sau một lúc chơi, Phong thắng được thêm 5 ngàn điểm và quyết định dừng chơi, đồng thời yêu cầu được chung tiền và khi giao tiền thì bị bắt giữ.

    Bà Lê Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch UBND P. Tân Sơn Nhì (Q. Tân Phú) cho biết, thời gian qua trên địa bàn phường cũng có nhiều điểm kinh doanh trò chơi điện tử mới mọc lên. Nếu kiểm tra và phát hiện không có giấy phép kinh doanh cũng sẽ bị xử lý. Còn có hay không nạn cờ bạc thì đó là nhiệm vụ của công an, chứ phường không thể biết được.

    Công an Vĩnh Long và cơ quan chức năng tịch thu một CPU của máy bắn cá tại một cơ sở vi phạm (ảnh Công an Vĩnh Long).

    Công khai kinh doanh “đỏ đen”?

    Để rõ hơn tình trạng máy bắn cá xuất hiện tràn lan, chúng tôi đã liên hệ với sở Văn hóa – Thể thao (VH-TT) TP.HCM, đây là cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động này. Theo Công văn số 10 ngày 19/1/2015, gửi báo Đời sống và Pháp luật về công tác quản lý trò chơi điện tử do ông Châu Quốc Dũng, Chánh Thanh tra sở VH-TT trả lời thì hoạt động này đang có những bất cập nhất định. Ông Dũng cho biết, để kinh doanh trò chơi điện tử, tổ chức, cá nhân phải tuân thủ khá nhiều quy định. Trong đó, “không được hoạt động sau 22h đêm đến 8h sáng hôm sau”.

    Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, trên địa bàn TP có rất nhiều cơ sở hoạt động sau khung giờ này. Còn khi được hỏi về công tác quản lý đối với máy bắn cá, ông Dũng cho biết: “Đối với các hành vi vi phạm về tổ chức kinh doanh trò chơi điện tử có tính chất đánh bạc mà cụ thể là “đánh bạc bằng máy, trò chơi trái phép”, “đặt máy đánh bạc, trò chơi điện tử trái phép” được xử lý theo quy định (tại Nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng chống và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình) và thuộc thẩm quyền xử phạt của công an”.

    Về cấp phép, việc đăng ký kinh doanh trò chơi này lại thuộc thẩm quyền của sở Kế hoạch – Đầu tư đối với doanh nghiệp và phòng Kinh tế của quận, huyện đối với hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, “tổ chức, cá nhân kinh doanh trò chơi điện tử không phải làm thủ tục xin phép hoạt động với sở VH-TT, vì hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử không nằm trong danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện”, ông Dũng cho biết.

    Khi được hỏi về một số tụ điểm đang lợi dụng máy bắn cá để kinh doanh trò “đỏ đen”, ông Dũng cũng trả lời hết sức chung chung. “Việc lợi dụng hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử để tổ chức đánh bạc mà cụ thể là máy bắn cá để đánh bạc ăn tiền được xem là hình thức cờ bạc trá hình, được ngụy trang dưới vỏ bọc của dịch vụ trò chơi điện tử và bị pháp luật nghiêm cấm. Nếu phát hiện thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật”. Khi hỏi, đã xử lý vụ việc nào hay chưa, ông Dũng trả lời kiểu cho “qua chuyện”:

    “Thanh tra chuyên ngành sở VH-TT trong quá trình thực thi nhiệm vụ, khi phát hiện có dấu hiệu tổ chức đánh bạc tại các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử cũng đã tham mưu cho ban giám đốc Sở có văn bản chỉ đạo các phòng Văn hóa – Thông tin có kế hoạch phối hợp với công an để tổ chức kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật”. Nhiều người cho rằng, công tác quản lý lỏng lẻo như hiện nay chính là cơ hội cho vấn nạn này có dấu hiệu bùng phát và để lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

    Ông Dương Chí Thành, Giám đốc công ty TNHH TM-DV- Đầu tư phát triển Dương Thành cho rằng, nguy hại nhất là máy bắn cá đang thu hút người chơi, từ trẻ tới già. Nhiều người đã mất ăn mất ngủ, tốn rất nhiều tiền vào trò này. Nếu không ngăn chặn kịp thời thì sẽ dễ sinh ra các hệ lụy khác. Vì khi hết tiền để chơi, các đối tượng có thể cướp giật, trộm cắp...

    Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Đăng Liêm, Hiệu trưởng trường đại học Gia Định, thành viên Hội Luật gia châu Á chia sẻ, hiện luật, văn bản, quy định... về trò chơi này đã có khá đủ. Vấn đề quan trọng là người thực thi nó như thế nào, nhất là ngành văn hóa, công an và chính quyền các địa phương.

    Trong thời gian tới, Thanh tra Sở VH-TT TP.HCM cho biết, “sẽ tăng cường sự chỉ đạo, quan tâm, theo dõi của cấp ủy và UBND các quận, huyện trong việc nâng cao hiệu lực, hệu quả quản lý Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa – xã hội nói chung và kinh doanh trò chơi điện tử nói riêng, góp phần tích cực vào việc ngăn chặn, kéo giảm tệ nạn xã hội, đưa các hoạt động dịch vụ văn hóa đi vào nề nếp, tuân thủ pháp luật”.

    Đã từng chỉ đạo xử lý trò chơi liên quan đến cờ bạc

    Trước đó, năm 2012, sở VH-TT tham mưu cho UBND TP ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử có tính chất cờ bạc, qua đó, UBND TP đã giao Công an chỉ đạo công an các quận, huyện tập trung kiểm tra và kiên quyết xử lý đối với các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử có tính chất cờ bạc, các cơ sở sản xuất, lắp ráp kinh doanh máy đánh bạc trên địa bàn quản lý.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-cuoi-co-quan-chuc-nang-lung-tung-co-bac-nup-bong-long-hanh-a83728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan