+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ: Bé gái sinh ra với 4 quả thận, cả thế giới ghi nhận 100 ca

    (ĐS&PL) - Khi cô bé tròn 5 tháng tuổi và phải thực hiện một ca phẫu thuật, các bác sĩ tại bệnh viện mới phát hiện em có 4 quả thận.

    Isis Eloah Ferreira Alves đã gây nhiều chú ý sau khi phẫu thuật vào năm 2022. Jam Press đưa tin cô bé người Brazil có 4 quả thận - một dị tật bẩm sinh rất khó tìm thấy trong tài liệu y khoa. Mẹ của Isis, Thalia Silva Alves, 21 tuổi, tâm sự: "Con gái tôi là trường hợp hiếm gặp và đặc biệt”. 

    Các bác sĩ nhận ra Isis có vấn đề về thận từ khi còn là thai nhi trong bụng mẹ, song họ không chắc chắn bệnh gì. Mẹ của bé có một thai kỳ bình thường, không gặp bất cứ vấn đề nào.

    Isis chào đời bằng phương pháp sinh mổ ở Bệnh viện Regional de Sobradinho, sinh non, phải nằm lồng ấp. Khi cô bé tròn 5 tháng tuổi và phải thực hiện một ca phẫu thuật, các bác sĩ tại Bệnh viện da Criança de Brasília José Alencar mới phát hiện em có 4 quả thận.

    ky la be gai sinh ra voi 4 qua than ca the gioi ghi nhan 100 ca 1
    Cô bé người Brazil có 4 quả thận. Ảnh: Jam Press.

    Đây là tình trạng hiếm gặp, được ghi nhận dưới 100 bệnh nhân trên toàn thế giới. Thận thừa là sự phân chia bất thường của dây thận trên thành phôi trong thai kỳ. Thận thừa có thể hoặc không hợp nhất với các quả thận khác.

    Các bác sĩ cắt bỏ quả thận phía bên phải của Isis vì tình trạng tắc nghẽn dẫn đến tích tụ nước tiểu. Điều này khiến quả thận tăng kích thước, chèn ép vào dạ dày và ruột, gây khó khăn cho việc ăn uống.

    Quả thận bị cắt bỏ của Isis không thể hiến tặng vì các mạch máu bất thường. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc cấy ghép. Thay vào đó, quả thận dư đã được gửi đi phân tích trong phòng thí nghiệm.

    Ba quả thận còn lại của Isis hoạt động bình thường.

    Theo bác sĩ tiết niệu nhi khoa Hélio Buson, người phẫu thuật chính cho Isis, hiện chưa chắc chắn các quả thận còn lại có thể có vấn đề trong tương lai hay không. Bé gái cần được theo dõi sức khỏe trong nhiều năm, thậm chí cho đến tuổi trưởng thành.

    Hiện đã 13 tháng tuổi, Isis thường xuyên phải nhập viện vì mỗi lần bị cúm, bé lại viêm phổi. Do em sinh non nên phổi rất yếu. Bệnh nhi cũng phải dùng thuốc an thần kéo dài. Bất chấp các khó khăn đó, mẹ Isis cho biết em đang có cuộc sống bình thường

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-be-gai-sinh-ra-voi-4-qua-than-ca-the-gioi-ghi-nhan-100-ca-a607745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan