+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ gà con vừa nở ra đã “mọc thêm chân”

    • DSPL
    ĐS&PL Những ngày gần đây, nhiều người dân địa phương hiếu kỳ đã kéo tới nhà ông Lê Văn Ký để xem chú gà con có 4 chân.

    Những ngày gần đây, nhiều người dân địa phương hiếu kỳ đã kéo tới nhà ông Lê Văn Ký, trú tại thôn Thành Đồng, xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) để xem chú gà con có 4 chân.

    Khi ngồi xuống, chú gà này trông giống động vật 4 chân.

    Dư luận xôn xao

    Ông Ký cho biết, một tháng trước, ông mang hàng chục quả trứng gà (trứng do gà nhà ông đẻ ra) sang một lò ấp trứng tại địa phương nhờ ấp hộ. Đến đầu tháng 11 mới đây, số trứng mà ông Ký nhờ ấp đã nở được hàng chục con gà con, trong đó có 1 con gà có 4 chân.

    Chú gà này có đầy đủ các bộ phận như những con gà bình thường khác, nhưng ở phần đuôi mọc thêm 2 chân. Hai “chân phụ” của chú gà bị co lại và không thể đi được. Mỗi khi chú gà này ngồi xuống thì trông như sinh vật lạ có 4 chân. Theo ông Ký và một số người dân địa phương, có thể chú gà này bị đột biến gen nên mới có 4 chân kỳ lạ như vậy. Sự việc gà mọc thêm chân đã khiến dư luận bàn tán xôn xao.

    Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp chưa từng xảy ra. Trước đây, anh Trần Bảo Tr., chủ một nhà hàng tại quận Tây Hồ - Thành phố Hà Nội cũng có một chú gà “quái thai” như vậy. Con gà 4 chân xuất hiện tại Thủ đô cũng từng gây xôn xao dư luận.

    Được biết, con gà này do một người bạn thân ở Tuyên Quang tặng anh Tr. Ban đầu nó chỉ nặng khoảng 2kg nhưng sau 3 tháng xuống phố con gà đã có cân nặng gần 4 kg. Và dù dị hình nhưng chú gà vẫn đi lại bình thường, sống khỏe mạnh. Thậm chí nó còn ăn khỏe hơn các con khác. Lúc đó chủ nhân con “sơn kê” 4 chân cho biết sẽ không giết thịt con gà mà đến khi nó chết sẽ làm tiêu bản để trưng làm kỷ niệm.

    Đặc biệt dù không phải là gà chọi nhưng chú gà 4 chân này rất "hiếu chiến". Dù vậy, theo anh Tr., không phải bất cứ con gà nào đến nghênh chiến anh cũng đồng ý cho chọi, lý do là bởi đó là con vật anh vô cùng “cưng chiều”, coi là của quý nên phải bảo vệ và nuôi dưỡng hết sức cẩn thận.

    Con gà kỳ lạ gây sự tò mò của đông người. Mặc dù phát triển và có đầy đủ các ngón nhưng 2 chân phụ của nó gần như bị liệt. Con gà này khá “hiếu chiến” khi không ngại bất kỳ đối thủ nào đến thách thức. Một số người nuôi gà chọi chứng kiến màn giao đấu của chú gà còn nhận định con gà có những chiêu đánh khá "độc" và đẹp.

    Hiện tượng đột biến

    Tại Nghệ An, người dân cũng bàng hoàng khi chứng kiến “gà mọc thêm chân” của hộ gia đình bà Lê Thị S. (SN 1959), chủ trang trại nuôi gà (địa chỉ huyện Quỳnh Lưu). Được biết, gia đình bà này nuôi gà đã hơn 20 năm. Đây là giống gà Luông Phượng, một giống gà rất khỏe, hộ gia đình này đã cho ấp nở hàng nghìn con nhưng chưa bao giờ có con gà nào có 4 chân kỳ lạ như thế này.

    Theo một cán bộ chăn nuôi, gà Luông Phượng là một giống tạp lai, thường nuôi để làm thực phẩm chứ không làm giống được. Chú gà mới nở có bộ lông màu vàng đen rất mượt, hai chân trước dài và to hơn hai chân sau, có 4 ngón. Mặc dù có 4 chân nhưng dáng đi của chú gà này rất vững vàng, cứng cáp và chủ yếu đi bằng hai chân phía trước. Sự việc kỳ lạ này đã khiến rất nhiều người dân hiếu kỳ quanh vùng tìm đến, để tận mắt nhìn thấy hình dạng đặc biệt của chú gà.

    Chú gà 4 chân hiếm của gia đình ông Trần L.(50 tuổi) ở xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cũng từng khiến hàng xóm và nhiều người cảm thấy hiếu kỳ. Được biết, chú gà đặc biệt này cùng lứa ấp với 12 “anh em” còn lại nhưng nổi bật nhờ có 4 chân khác thường, hai chân phụ có 4 ngón như hai chân chính nhưng không thể hoạt động.

    Người dân huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long cũng từng phát hiện một chú gà con có bốn chân và hai hậu môn của gia đình anh Trần Văn H. (xã An Lộc, huyện Lộc Hà). Do có bốn chân nên việc di chuyển hơi khó khăn và chậm chạp, hai chân sau không đi được. Thời gian đầu, gà khỏe mạnh và phát triển bình thường, nhưng theo thời gian hai chân phụ lớn dần. Chú gà này nặng chưa tới 1 kg, lông màu đen, phía trên cánh có pha chút màu vàng nhạt. Nhìn bên ngoài rất khó phân biệt gà trống hay gà mái bởi thân rất giống gà mái nhưng đầu lại có cái mào đỏ chót như gà trống.

    Ngoài ra, ở một số nơi như Yên Bái, Bình Định... cũng xuất hiện những chú gà kỳ dị, có thêm cánh, chân, hậu môn. Theo một chuyên gia về di truyền, hiện tượng gà 4 chân tuy hiếm, nhưng không phải là rất hiếm. Đây là hiện tượng đột biến, thường xuất hiện ở những vùng miền núi, có khí hậu thay đổi nóng lạnh đột ngột, hay do thức ăn thay đổi đột ngột...

    Xuân Chinh

    Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 182

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-ga-con-vua-no-ra-da-moc-them-chan-a301036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan