Kỳ lạ ông Đạo Dừa và ẩn số chuyện "mở kim khâu nói chuyện thiên cơ"


Thứ 3, 17/12/2013 | 14:56


(ĐSPL) - Tín đồ kéo đến rồi tự nguyện xin ở lại để được thường xuyên lui tới, gần gũi với ông Đạo Dừa. Họ dựng lều, trại quanh khu vực chùa Nam Quốc Tự và chuyên tâm tu niệm.

(ĐSPL) - Tín đồ kéo đến rồ? tự nguyện x?n ở lạ? để được thường xuyên lu? tớ?, gần gũ? vớ? ông Đạo Dừa. Họ dựng lều, trạ? quanh khu vực chùa Nam Quốc Tự và chuyên tâm tu n?ệm. 

Ẩn tu và đặt chân khắp vùng Bảy Nú?, sau đó, ông Đạo Dừa “hạ sơn” tìm về quê cha đất tổ t?ếp tục hành đạo.

Theo một số tín đồ trong khoảng thờ? g?an tu trên nú?, ông đã tìm thấy cá? gọ? là huyền d?ệu của bậc chân tu. Nhất cử nhất động của ông đều tỏ ra bí h?ểm, kh?ến không ít ngườ? h?ếu kỳ lu? tớ? mục sở thị cho thỏa trí tò mò.  

Hình ảnh ông Đạo Dừa thờ? hưng thịnh.

“Hạ sơn” tìm về quê cha đất tổ

Sau ba năm ẩn tu, cuố? cùng ông Đạo Dừa cũng quyết định “hạ sơn” tìm về quê hương hành đạo. Ông không về nhà mà ngồ? tọa th?ền dướ? má? h?ên của một t?ệm bán tương bên bờ sông T?ền. Ban ngày, ông ôm bình bát, tay chống gậy đ? hóa tra?. Ch?ều về ngồ? dựa mé sông vớ? tấm thân khổ hạnh g?ữa chợ đờ?.

Bà Nguyễn Thị Út cho b?ết: “Ngườ? qua kẻ lạ?, nhất là bạn bè xưa cũ thấy cảnh Cậu Ha? vừa thấy xót, vừa cảm phục. Họ không ngờ từ một con ngườ? hào hoa, tướng mạo khô? ngô, g?àu sang phú quý nay bỗng hóa thành một nhà tu hành. Dáng vẻ đuề huề trước k?a không còn mà thay vào đó là dáng ngườ? g?à nua vì bao năm khổ hạnh. Ăn uống kham khổ, mỗ? ngày một bữa rau trá? lợt lạt, không ăn muố?, đường hay bất cứ thứ g?a vị nào. Cậu cũng không uống nước gì ngoạ? trừ nước dừa”.

Ha? năm sau, ông tìm về thăm lạ? g?a đình. Họ hàng, cha mẹ, vợ con trông thấy ông đều rơ? lệ. Nỗ? vu? mừng, xót xa hòa lẫn dâng đầy trong lòng ngườ? thân kh? chứng k?ến sự thay đổ? ở con ngườ? ông. T?ếng cườ? g?òn g?ã, g?ọng nó? khoan tha? ngày xưa đã nhường chỗ cho sự trầm mặc ngự trị trong lòng kẻ tu hành. Bà con lố? xóm đến thăm chật cả nhà.

Vợ ông trông thấy ngườ? bạn đờ? từng “đầu ấp tay gố?” nay trở thành một tu sỹ không sao tránh khỏ? chạnh lòng. Trước cảnh vợ con ra đón mừng, ông ngậm ngù?, trơ mắt nhìn, lặng th?nh không nó?. Nhưng từ trong thâm tâm, t?ếng lòng đang vang vọng “tấm thân này đã dấn thân vào con đường đạo nên đành cam số k?ếp ch?a ly”. Ông ở lạ? g?a đình bên vợ (huyện Gò Công, tình T?ền G?ang), hằng ngày vẫn ôm bình bát đ? “khất thực”, tố? về mắc cá? võng bên má? h?ên ngủ.

Khoảng một tháng sau, ông về làng Phước Thạnh, nơ? ông có nh?ều kỷ n?ệm đẹp trong những tháng ngày lưu trú g?ữa cuộc đờ?. Làng mạc nhuốm màu tang tóc, cơn đ?êu l?nh trút xuống dân lành. G?a đình ông đã bỏ làng “chạy g?ặc” tận phương trờ? nào.

“Lúc bấy g?ờ, tên Ba Lory làm chủ quận Bình Đạ? nổ? t?ếng ác bá. Bộ hạ dướ? tay hắn cũng lắm hung tàn. Nh?ều lần, chúng ra sức sát hạ? dân lành vô cớ. Kh? hắn được Pháp thăng chức làm tỉnh trưởng, tỉnh K?ến Hòa (nay là tỉnh Bến Tre) trở thành một tỉnh lị r?êng của hắn. Bà con ở đây nghe t?ếng Ba Lory, a? cũng kh?ếp sợ”. Trước cảnh hã? hùng, khó? lửa ngập trờ? quê hương, ngườ? dân tìm nơ? tản cư. R?êng ông vẫn ở lạ? làng th? gan cùng “mưa bom bão đạn” quân thù. Ông ngồ? hành đạo dướ? gốc cây dương cằn cỗ? mặc cho mưa nắng. Tớ? g?ờ “độ ngọ”, ông vào vườn k?ếm trá? cây sống lay lắt qua ngày”, bà Út nhớ lạ?. 

Một số tín đồ của ông từng kể, vào một đêm mưa g?ông tầm tã, sấm chớp tứ g?ăng, ông vẫn ngồ? tịnh tu g?ữa cơn mưa đêm trút xuống. Một cơn sấm chớp vụt qua kèm theo t?ếng nổ vang trờ? ngay tạ? gốc cây dương ông đang ngồ?. Ngườ? dân trong làng nghĩ, ông đã bị sét đánh chết. Sáng sớm hôm sau, một số ông lão đến thăm. Họ mừng vì ông vẫn bình an.

Bà Út t?ếp câu chuyện: “Ch?ến tranh, chết chóc nh?ều quá để lạ? ám ảnh trong lòng ngườ?. Bà con trong làng thường đồn đạ? rằng, gốc cây dương Cậu Ha? ngồ? tu có nh?ều ma quỷ. Một số ngườ? nó?, trận mưa sét đánh đó là do “ân trên” g?áng xuống để quét sạch bọn ma quỷ, làm cho đất đa? sạch sẽ để cậu chuyên tâm tu n?ệm không bị quấy nh?ễu. Tuy nh?ên, đó chỉ là lờ? đồn của bà con thờ? đó”.

Tình hình dần lắng dịu, những ngườ? trong g?a đình ông lần lượt quay về làng đoàn tụ. Ngườ? em ruột của ông, Nguyễn Thanh Nhàn đang theo học ở Mỹ Tho thường xuyên lu? tớ? g?úp đỡ. Ít lâu sau, em ông cũng bỏ học về tu cùng. Ha? anh em ông ra sức phát hoang cây cỏ trên mảnh đất của g?a đình và chuẩn bị tư thế gây dựng đạo.  

14 năm “cấm khẩu”

Ngày 18/01/1952 (năm Nhâm Thìn), ông Đạo Dừa th?ết kế và dựng một đà? Bát quá? bằng cây dừa cao 14m ở g?ữa một cá? mương, lấy những sợ? dây bằng sắt k?ềng xung quanh đề phòng g?ông bão không làm đổ. Hằng đêm, ông ngồ? tọa th?ền trên đà? cao cứ thế trong suốt 2 năm. Lần lượt, những ngườ? cháu của ông đang học ở Sà? Gòn, em gá? ông cũng tìm về “thánh địa” ông gây dựng để theo học đạo. 

T?ếng tăm ông Đạo Dừa bắt đầu vang xa. Khách thập phương khắp xa gần đổ xô tìm đến để tận mắt chứng k?ến “ông đạo”. Dướ? sông Ba La?, ghe xuồng ra vào tấp nập. Trên bờ, xe hơ? từ các tỉnh đua nhau đậu chật kín trước khu vực dẫn vào chùa Nam Quốc Tự (do ông lập). Trong số ngườ? đến v?ếng, có ngườ? sùng bá ông nhưng cũng có ngườ? tìm đến để thỏa tính h?ếu kỳ.

Ngườ? dân thờ? đó rất t?n vào lờ? nó? của ông Đạo Dừa. Lúc đó, chính quyền tỉnh K?ến Hòa ngày đó cử ngườ? xuống ngăn chặn không cho khách đến v?ếng. Tuy nh?ên, họ không tà? nào ngăn nổ?. Trong mắt các tín đồ, ông là “đức thánh sống”. Bà Út cho b?ết: “Họ cho rằng, những năm khổ hạnh tạ? vùng Bảy Nú?, ông đã tìm thấy sự huyền d?ệu và đoán b?ết “chuyện th?ên cơ”. Lờ? ông phán nhủ, ngườ? ta nghe và làm theo. Cậu Ha? thường v?ết g?ấy khuyên nhủ ngườ? dân nên trường chay, làm lành, tránh dữ. Thờ? đó, hàng ngàn ngườ? “mộ đạo” kéo nhau đến, họ rất tôn sùng Cậu Ha?”.

Theo một số tà? l?ệu ngh?ên cứu cho thấy, ông Đạo Dừa ngày trước không lập g?áo hộ?, không ra thuyết pháp, không g?ảng k?nh và không thâu nhận đệ tử. “Thờ? hưng thịnh của Cậu Ha?, các tín đồ của ông thường tập trung ở sân rồng trước chùa Nam Quốc Tự nghe thuyết pháp. Đó là ngườ? khác chứ không phả? Cậu Ha?. Lâu lâu, họ đến nó? chuyện tu hành cho dân chúng nghe rồ? về. Cậu Ha? cũng không thâu đệ tử. Những ngườ? đầu vấn khăn, mặc áo nâu vì quá tôn sùng, tự nguyện học theo gương của Cậu và tự nhận là đệ tử. Thực chất, họ cũng chỉ là tín đồ như tô? vậy thô?”, bà Út ch?a sẻ.

Ẩn số chuyện “mở k?m khẩu nó? chuyện th?ên cơ”

Tín đồ kéo đến rồ? tự nguyện x?n ở lạ? để được thường xuyên lu? tớ?, gần gũ? vớ? ông Đạo Dừa. Họ dựng lều, trạ? quanh khu vực chùa Nam Quốc Tự và chuyên tâm tu n?ệm. Trước g?ờ cơm, họ ra sân rồng bá? lạy xong mớ? dùng bữa. Trong số những ngườ? ở đây đa phần “độ ngọ” bằng trá? cây, mỗ? ngày một bữa, có ngườ? ha? bữa tùy theo thể trạng và sức khỏe.

Mỗ? năm, ông Đạo Dừa chỉ tắm một lần vào ngày  mùng 8/4 (ÂL). Mỗ? lần tắm chỉ dùng 3 gáo (dụng cụ lấy nước làm bằng gáo dừa của ngườ? dân Bến Tre) nước. Kh? tắm, có ngườ? mang nước tớ? cho ông và xố? ướt từ đầu cho đến chân. Ông ngồ? tọa th?ền ngoà? nắng cho đến kh? khô ráo thì thay bộ quần áo mớ?. Sau này, ba năm ông mớ? tắm một lần.

Theo một số tín đồ của ông Đạo Dừa, ông “cấm khẩu” suốt 14 năm hành đạo tạ? quê nhà. Khách đến v?ếng hỏ? thăm v?ệc tu hành, ông v?ết g?ấy trả lờ? chứ không hề hé mô?. Ông chỉ “mở k?m khẩu” kh? nào “nó? chuyện th?ên cơ”. Cũng vì đ?ều này mà ông từng bị bắt g?am. “Mấy ông quan lớn lúc bấy g?ờ cho ngườ? xuống bắt, đưa Cậu Ha? đến bệnh v?ện Chợ Quán g?am lỏng ở đó. Họ cho rằng thần k?nh của Cậu có vấn đề nên nó? những lờ? nhảm nhí. Hằng ngày, bác sỹ đến khám cho Cậu. Khoảng một tháng sau, Cậu được tha về”, bà Út cho b?ết.

Đầu năm 1961, ông và ngườ? em ruột vượt b?ên sang Cao M?ên (Campuch?a). Ông bị bắt g?am hơn nửa tháng thì được trả về V?ệt Nam. Sau kh? đ?ều tra, làm rõ, ông không làm chính trị cũng không tham g?a đảng phá? nào nên được tha bổng. Trước kh? vượt b?ên, ông từng làm đơn x?n phép chính quyền thờ? đó nhưng không được chấp thuận. Mục đích về chuyến đ? này cho đến nay vẫn là đ?ều bí ẩn. 

Hồ? kết nh?ều tranh cã? của một “dị nhân”

Một số tà? l?ệu h?ện còn lưu ở cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre đưa ra những thông t?n về ông Đạo Dừa, Nguyễn Thành Nam trá? ngược vớ? ch?a sẻ của các tín đồ. Theo đó, trong thờ? g?an hành đạo, ông thường xuyên ra thuyết pháp, truyền bá đạo và thâu nhận rất nh?ều đệ tử. Từ năm 1985, ông làm những đ?ều sa? trá?, lô? kéo dân lành vào con đường mê tín, kêu gọ? mọ? ngườ? dâng t?ền, h?ến con cá? để ông gây dựng đạo. Những hoạt động này được chính quyền địa phương nhắc nhở. Năm 1990, ông qua đờ?, thọ 81 tuổ?.

VINH ĐIỀN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-ong-dao-dua-va-an-so-chuyen-mo-kim-khau-noi-chuyen-thien-co-a13806.html

  • Chuyện ông Đạo Dừa từng bị giặc Pháp dọa giết vì giống... người Nhật

    Chuyện ông Đạo Dừa từng bị giặc Pháp dọa giết vì giống... người Nhật

    Thời gian đầu đến với “con đường đạo”, ông Đạo Dừa gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhưng ông vẫn quyết lòng hướng đạo và viết lên những chuyện “truyền kỳ” về cuộc đời mình. Ông rời quê nhà đến vùng Bảy Núi noi theo con đường khổ hạnh của đức Phật thuở xưa, mong sớm ngày đạt “cảnh giới” của một bậc “chơn tu” chân chính.