+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ thung lũng đầy những cây thân hình vuông

    ĐS&PL Nhiều cây ở thung lũng này có phần thân vuông vức thay vì hình trụ thường thấy, không ít du khách hiếu kỳ đã đến đây để chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ lạ.

    Thung lũng thân cây vuông nằm dưới chân núi Cerro Gatial thuộc thị trấn El Valle de Anton, cách kênh đào Panama vài cây số, nổi tiếng với các cây có phần thân vuông vức.

    Độc nhất vô nhị trên toàn thế giới, những loài cây có thân hình vuông mọc trong một thung lũng hình thành từ tro tàn của ngọn núi lửa EL Valle de Anton. Phần thân cây chia làm 4 mặt rõ rệt và có kích thước bằng nhau.

    Đáng chú ý, ngay cả những vân gỗ đếm tuổi cây cũng có hình vuông. Thân cây vuông nhất ở phần gốc, càng lên cao thì độ vuông vức càng bị mài mòn dần, sau đó chuyển về hình tròn như những cây bình thường.

    thung lung ky la toan cay co than hinh vuong
    Thung lũng thu hút khách du lịch khi có những cây thân hình vuông thay vì hình trụ như thường thấy.

    Vài năm qua, cây mọc tại thung lũng dưới chân núi Cerro Gatial đã khiến nhiều du khách và các nhà khoa học cảm thấy khó hiểu. Các chuyên gia từ Đại học Florida đã mang cây non đến nơi khác trồng để xem liệu chúng có giữ được các đặc điểm tương tự khi sinh trưởng trong môi trường khác hay không.

    Cuối cùng, các chuyên gia đi đến kết luận rằng hình dạng vuông của thân cây liên quan đến điều kiện đặc biệt tại thung lũng mà cây phát triển. Tuy nhiên về sau, nghiên cứu trên được cho là vẫn còn thiếu nhiều cơ sở khoa học.

    Nằm trên ngọn núi lửa không người sinh sống lớn thứ hai trên thế giới, thung lung thân cây vuông là một trong những địa điểm du lịch gây tranh cãi nhất tại Panama. Lý do là vì nhiều người cho rằng nơi này không có gì đặc biệt. Một số người không tìm được cây thân vuông nào khi đến đây, trong khi những người được tận mắt chiêm ngưỡng lại nhận xét là không quá đặc sắc.

    Đa số các cây thân vuông ở thung lũng này đều là Quararibea asterolepis – một loài cây tán rộng có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ được biết đến với hình dạng phần thân độc lạ. Thay vì phát triển theo hình trụ như thường thấy, thân của chúng lại có các góc cạnh, trông gần như hình vuông. Hai nhà nghiên cứu J. Lawrence Dew và Jean P. Boubli cho biết, Panama là nơi sinh sống phổ biến thứ 5 của loài cây này.

    thung lung ky la toan cay co than hinh vuong1
    Thân cây vuông nhất ở phần gốc, càng lên cao thì độ vuông vức càng bị mài mòn dần rồi chuyển về hình tròn như bình thường.

    Dưới góc nhìn của các du khách, một số người tin vào huyền thoại về những thân cây vuông và miệng núi lửa độc đáo nơi chúng mọc lên. Trong khi đó, một số du khách lại nhận định việc một số cây có thân vuông là hoàn toàn tự nhiên, nếu xét về giống loài.

    Một du khách viết: “Những cái cây thân vuông hầu như chỉ nằm trong trí tưởng tượng vì thân cây sẽ trở nên tròn trịa khi cao lên. Nếu không nhờ biển chỉ dẫn thì có lẽ tôi sẽ không nhận ra”.

    “Tôi đến thăm nơi này cách đây 60 năm, thời điểm đó có nhiều cây thân vuông hơn bây giờ. Đó là một chuyến đi thú vị, chúng tôi nhìn thấy một vài cây con dọc theo đường mòn. Phần thân hình vuông có góc bo tròn vì xét cho cùng chúng vẫn là cây. Tuy nhiên, có một cái cây thực sự đặc biệt khi 4 mặt của phần thân đều có kích thước khoảng 12 inch”, một du khách khác chia sẻ.

    Dù thung lũng thân cây vuông thực sự ẩn giấu điều kỳ diệu hay chỉ là chiêu trò quảng cáo thông minh để thu hút du khách, thị trấn El Valle de Anton vẫn là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất trên thế giới.

    Đinh Kim(Theo OD)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-thung-lung-day-nhung-cay-than-hinh-vuong-a537895.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan