+Aa-
    Zalo

    Kỷ luật chủ tịch xã vụ gà hỗ trợ người nghèo "đi lạc" vào nhà người thân ở Quảng Nam

    (ĐS&PL) - Để gà giống dành cho hộ nghèo "đi lạc" vào nhà người thân của mình, Chủ tịch UBND xã ở tỉnh Quảng Nam bị kỷ luật.

    Theo báo Người Lao Động, ngày 5/3, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam), cho biết đã trình xin ý kiến và Ban Thường vụ Huyện ủy và đã thống nhất hình thức kỷ luật "cảnh cáo" đối với ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức).

    "Trong ngày hôm nay Chủ tịch UBND huyện sẽ ký ban hành quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Hữu Sơn" – ông Nam cho biết.

    Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức, cho biết cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm để xử lý kỷ luật về mặt đảng đối với ông Nguyễn Hữu Sơn theo thẩm quyền.

    vu ga ho tro nguoi ngheo di lac vao nha nguoi than chu tich xa o quang nam dien bien moi nhat
    Chị dâu Chủ tịch xã Bình Lâm được hỗ trợ 300 con gà giống khiến dư luận xôn xao. Ảnh: Lao Động

    Trước đó, báo Tuổi Trẻ thông tin, ngày 16/2, Thanh tra huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã có kết luận thanh tra dự án liên kết nuôi gà lấy thịt tại xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức.

    Được biết, năm 2023 xã Bình Lâm được giao làm chủ đầu tư dự án liên kết nuôi gà lấy thịt để cải thiện đời sống người dân địa phương. Đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, người khuyết tật.

    Theo đó, nguồn vốn dự án được sử dụng từ nguồn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do huyện cấp.

    Tổng cộng có 10 hộ dân tại xã này được cấp 3.300 con gà giống, tổng vốn đầu tư hơn 144 triệu đồng.

    Theo thanh tra, khi triển khai dự án, UBND xã cấp gà giống cho 10 hộ nhưng không khảo sát và công khai cho người dân biết.

    Các biên bản hợp đồng, biên bản giao nhận gà giống được lập sau khi đã thanh toán vốn và nhờ các hộ dân ký lại.

    Bên cạnh đó, UBND xã đã không giám sát việc tổ chức thực hiện, để xảy ra việc thay đổi đối tượng và số lượng gà giống cung ứng cho mỗi hộ không đúng với dự án đã được phê duyệt. Tự ý chuyển con giống cho hộ khác nuôi, không thực hiện đúng quy trình dẫn đến thanh toán, giải ngân nguồn vốn không đúng với dự án đã được phê duyệt.

    Thanh tra kết luận tất cả 10 hộ dân nhận gà đều sai đối tượng, chưa đủ điều kiện hoặc không đúng với phương án phê duyệt ban đầu.

    vu ga ho tro nguoi ngheo di lac vao nha nguoi than chu tich xa o quang nam dien bien moi nhat 2
    Trụ sở UBND xã Bình Lâm nơi ông Nguyễn Hữu Sơn làm việc. Ảnh: Người Lao Động

    Trong đó có bà Nguyễn Thị Hiền - chị dâu của ông Nguyễn Hữu Sơn (chủ tịch UBND xã Bình Lâm), thanh tra xác định bà này không thuộc đối tượng ưu tiên tham gia dự án. Đồng thời, hộ bà Hiền không có quỹ đất để làm chuồng trại.

    Kết luận thanh tra chỉ ra để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm của ông Nguyễn Hữu Sơn - chủ tịch UBND xã; ông Ngô Ngọc Khánh - phó chủ tịch UBND xã và bà Nguyễn Xuân Định - công chức tài chính - kế toán xã Bình Lâm…

    Trong đó, ông Nguyễn Hữu Sơn được xác định dù biết người thân trong gia đình không phải là đối tượng ưu tiên, không đủ điều kiện thực hiện dự án theo quy định nhưng vẫn thống nhất hỗ trợ. Điều này đã gây dư luận xấu trong cán bộ, công chức và người dân địa phương.

    Do đó, thanh tra đề nghị ông Sơn nộp trả hơn 144,2 triệu đồng vào ngân sách huyện do chi thanh toán dự án sai quy định. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Hiệp Đức xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông này. Ngoài ra, đề nghị kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan vụ việc.

    Thục Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-luat-chu-tich-xa-vu-ga-ho-tro-nguoi-ngheo-di-lac-vao-nha-nguoi-than-o-quang-nam-a612969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan