Kỹ năng giúp trẻ tránh rơi vào hoàn cảnh bị xâm hại, lạm dụng tình dục


Thứ 2, 25/03/2019 | 02:44


Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh xâm hại là cách tốt nhất giúp các bé hiểu rõ các hành vi xâm hại tình dục và biết cách bảo vệ bản thân.

Gần đây, liên tiếp những vụ trẻ em bị xâm hại, dâm ô, gạ tình cho thấy, trẻ nhỏ đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị xâm hại, ngay cả ở những nơi tưởng chừng như an toàn nhất. Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh xâm hại là cách tốt nhất giúp các bé hiểu rõ các hành vi xâm hại tình dục và biết cách bảo vệ bản thân.

Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA), cứ 4 trẻ em gái thì có 1 trẻ bị xâm hại tình dục. Đối với các bé trai, khả năng bị xâm hại tình dục chỉ thấp hơn một chút, trong khoảng 6 bé trai thì có 1 bé bị xâm hại.

Độ tuổi trung bình mà các em thường bị xâm hại là 9 tuổi. Trong đó, có đến 93% kẻ xâm hại là người quen của các em và 47% khả năng là những người trong gia đình hoặc có quan hệ họ hàng và phần lớn vụ việc xảy ra ở những địa điểm được coi là an toàn như trường học, khu dân cư hay… trong chính nhà nạn nhân.

Do đó, để bảo vệ con em mình khỏi những nguy cơ xấu có thể xảy ra, bố mẹ cần dạy con những kỹ năng tự bảo vệ bản thân khỏi những cạm bẫy, cám dỗ để tránh rơi vào hoàn cảnh bị xâm hại, lạm dụng tình dục.

Tốt nhất cha mẹ cần dạy trẻ từ khi trẻ bước sang tuổi thứ 3. Vì khi trẻ bước sang tuổi thứ 3, trẻ đã bắt đầu biết nhận thức và nhận biết về cơ thể mình.

93% trẻ bị xâm hại tình dục từ người quen - Ảnh minh họa

Không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm

Các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ cách bảo vệ cơ thể, không cho bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, vuốt ve nếu trẻ không thích. Vùng nhạy cảm là của riêng bé, kể cả bố mẹ cũng không được chạm vào nếu không có sự đồng ý của trẻ. Hãy dạy cho bé cách từ chối và phản ứng lại nếu có người cố tình động chạm vào cơ thể khiến trẻ thấy khó chịu.

Tránh xa người lạ mặt

Dạy cho trẻ cách tránh xa người lạ mặt, không bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà bé gặp trên đường nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Đồng thời, cha mẹ nên cảnh báo cho trẻ những nguy hiểm có thể gặp phải khi bé đi chơi một mình với người lạ mặt hoặc đi đến những nơi vắng vẻ, những nơi tối tăm, kín đáo.

Tuyệt đối không cho người lạ mặt vào nhà

Khi trẻ ở nhà một mình, cần dạy trẻ lưu ý an toàn và tuyệt đối không được cho bất kỳ người lạ mặt nào vào nhà. Cũng nên chú ý không cho trẻ đi chơi một mình dù chỉ là sang nhà hàng xóm hay đến nhà người quen mà không có sự theo dõi của bố mẹ.

Dạy bé về sự khác biệt giữa giới tính nam và nữ

Bố mẹ hãy dạy trẻ trai không được đi chung nhà vệ sinh với trẻ gái. Bên cạnh đó, hãy luôn chủ động và thoải mái trả lời những câu hỏi thắc mắc về giới tính của trẻ, tránh giấu giếm, trốn tránh để trẻ hoang mang về những thông tin quá sức hiểu biết của chúng.

Nên báo sớm với bố mẹ về những bất thường

Trẻ bị xâm hại thường sợ hãi không dám kể chuyện đã xảy ra vì sợ gặp rắc rối. Thế nên đây chính là điểm yếu mà tội phạm nắm được để uy hiếp và lạm dụng trẻ dễ dàng. Để tránh việc trẻ bị xâm hại, các bà mẹ nên động viên trẻ hãy sớm chia sẻ với bố mẹ những điều bất thường trong cơ thể.

Chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác khi bị tấn công

Để đề phòng trường hợp không may trẻ bị tấn công, bạn nên đưa ra các giả thiết và hướng dẫn trẻ cách chạy trốn. Bạn có thể dạy trẻ tìm cơ hội lúc kẻ xấu sơ hở để chạy thật nhanh hoặc la hét thật lớn cầu cứu người xung quanh.

Nên chú ý rằng do sự chênh lệch về sức khỏe nên mọi sự phản kháng của trẻ gần như không đem lại kết quả, thậm chí còn khiến kẻ xấu sử dụng những biện pháp bạo lực hơn. Vì vậy chỉ có thể dùng sự thông minh và những kỹ năng mới có thể giúp trẻ thoát thân an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng nên dạy cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ, số điện thoại khẩn cấp để trẻ có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Báo ngay cho cha mẹ khi trẻ bị đe dọa

Cần dạy cho trẻ rằng các bé không cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ kẻ nào đe dọa hoặc làm tổn thương đến trẻ. Trong trường hợp có kẻ xấu đe dọa trẻ phải giữ bí mật thì trẻ nên thông báo cho cha mẹ và người thân biết.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-nang-giup-tre-tranh-roi-vao-hoan-canh-bi-xam-hai-lam-dung-tinh-duc-a267653.html