+Aa-
    Zalo

    Kỹ năng lái xe an toàn trên đường cao tốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thực tế không phải ai cũng có kỹ năng lái xe đi trên cao tốc, bằng chứng là nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng do chủ quan lái xe gây ra.

    (ĐSPL) - Thực tế không phải ai cũng có kỹ năng lái xe đi trên cao tốc, bằng chứng là nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng do chủ quan lái xe gây ra. Vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, người lái xe cần trang bị những kỹ năng lái xe cơ bản, kinh nghiệm cần thiết, cũng như cần biết được những thông tin cơ bản về đường cao tốc mà người lái xe định thực hiện hành trình: 

    1.  Trước khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, bạn hãy dành thời gian để xem bản đồ cung đường như thế nào, đặc biệt là các nút giao, đường nhánh, xác định địa điểm mà định đi đến.

    Lái xe an toàn
    2. Tìm hiểu xem địa điểm cần rẽ gần nhất với nơi mình đến để tránh việc “sai một ly, đi một dặm”. Riêng những dòng xe đời mới sẽ tích hợp sẵn công nghệ bản đồ và chỉ dẫn đường trực tuyến. Lái xe có thể dựa vào đây để đi đúng lịch trình của mình. Giúp cho lái xe không chỉ phải tránh “mua đường” mà còn phải tránh mất thời gian, công sức cũng như sự an toàn của mình khi tham gia lưu thông trên các tuyến đường cao tốc.
    3. Kiểm tra kỹ thuật xe, đặc biệt là lốp xe (nổ lốp xe khi đang đi tốc độ cao gây mất lái dẫn đến tai nạn là nguyên nhân khá phổ biến), không lái xe khi đã hết hạn đăng kiểm.
    - Lái xe cần theo dõi các chỉ số báo hiệu về nhiên liệu, nhiệt độ, bình điện, đèn, còi,…
    - Lưu số điện thoại khẩn cấp được ghi trên biển của đường cao tốc để liên hệ khi cần.
    Xe lưu thông trên đường cao tốc sẽ chạy với tốc độ nhanh vì vậy cần vững tay lái, tránh thay đổi tốc độ và hướng đi đột ngột, khiến các xe phía sau bị bất ngờ không làm chủ tay lái và tai nạn sẽ xảy ra. Hết sức tập trung trong chuyến hành trình trên đường cao tốc.
    4. Không được lái xe nếu bạn đã uống rượu, bia hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế. Vì một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới khả năng lái của bạn, luôn đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì.
    Không được lái xe khi đã uống rượu, bia 
    5. Thắt dây an toàn: Người điều khiển và người ngồi trong xe ô tô đều phải thắt dây an toàn. Bởi khi lưu thông với tốc độ cao (100km/h), thì việc thắt dây an toàn cho mọi người trên xe là việc cần thiết hơn bao giờ hết.
    Thắt dây an toàn
    6. Giảm tốc độ phù hợp, đặc biệt ở những chỗ đông xe, nơi xảy ra tại nạn, chướng ngại vật, đoạn đường cong,…
    7. Giữ vững khoảng cách an toàn và không bám quá gần xe chạy phía trước, khi chạy xe tốc độ cao, trong tình huống đạp phanh khẩn cấp bạn rất cần khoảng cách an toàn để không đâm vào xe đằng trước và cảnh báo tín hiệu cho xe phía sau. Một số đoạn đường có cắm biển để chỉ thước đo khoảng cách an toàn giữa các xe. Giữ khoảng cách với xe đi làn bên cạnh, tuyệt đối không nên bám đuôi ở tốc độ cao bởi bạn sẽ khó phản xạ kịp khi bất ngờ có chướng ngại vật, điều này dẫn đến những tai nạn liên hoàn. 
    8. Vào, ra đường cao tốc đúng cách. Khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc phải giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi trên làn đường chính. Không được dừng lại giữa đường hay lùi xe nếu bạn đi quá lối thoát. Cách tốt nhất là chạy thẳng và quay đầu xe ở lối thoát tiếp theo.
    9. Chuyển làn cẩn thận và không tuỳ hứng, chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép, trước khi chuyển làn, bạn cần quan sát kỹ phía sau và luôn xi nhan để thông báo cho các xe khác đang lưu thông. Không nên tuỳ tiện chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác, chuyển nhiều làn một thời điểm, giữ tốc độ hợp lý.
    Chuyển làn cẩn thận và không tùy hứng
    10. Không được lùi xe, quay đầu xe, đi ngược chiều trên đường cao tốc. Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường.
    11. Không được tùy tiện dừng xe trên đường cao tốc. Trong trường hợp cần dừng xe khẩn cấp, phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không được phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
    12. Luôn tập trung khi lái xe. Các hoạt động như  chỉnh điều hòa, âm thanh hay sử  dụng điện thoại di động,... khi đang lái xe trên đường cao tốc rất dễ gây ra tình trạng mất lái và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Vì vậy khi thực hiện phải rất thận trọng, tốt nhất là bạn không nên nghe điện thoại, còn nếu bắt buộc thì nên sử dụng bluetooth.
    13. Tránh mọi sự mất tập trung: Không để hành khách trên xe như trẻ em làm bạn mất sự tập trung khi lái xe. Bạn cũng nên tránh tranh luận gay gắt, tranh cãi với người khác trên xe bởi việc này dễ gây ức chế và khiến việc xử lý tình huống trên đường không còn chính xác. Tránh tình trạng nhìn chăm chú vào một người, một vật, một nơi quá 1⁄4 giây.
    14. Lái xe ban đêm là nguy hiểm, do vậy không nên lái (trừ phi bắt buộc vào khoảng từ nửa đêm tới 6h sáng hôm sau). Bởi lẽ bản thân lái xe rất dễ bị buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế hoặc lái xe khác buồn ngủ mất lái.
    15. Cẩn thận mỗi khi dừng nghỉ: Trên đường cao tốc luôn có những trạm dừng nghỉ và những đoạn dừng khẩn cấp cho xe gặp sự cố hoặc người mệt mỏi muốn nghỉ ngơi. Khi có ý định dừng nghỉ, hãy quan sát biển báo cùng các xe đang lưu thông để tránh việc đột ngột tạt đầu xe khác. Bạn nên định hình vị trí từ trước, sau đó xi nhan rồi dần dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng chân. Sau khi dừng nghỉ, để tiếp tục hành trình hãy quan sát kỹ và xi nhan báo hiệu xin đường trước khi cho xe lưu thông trở lại.
                                                                                                                                        PV
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-nang-lai-xe-an-toan-tren-duong-cao-toc-a109626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.