+Aa-
    Zalo

    Ký sinh trùng dài 12cm sống trên má người phụ nữ sau khi bị muỗi đốt

    • DSPL
    ĐS&PL Bác sĩ chính phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết đây là lần đầu tiên ông gặp trường hợp như vậy trong 10 năm làm nghề của mình.

    Ngày 1/12, cơ quan y tế khu vực Moscow (Nga) cho biết các bác sĩ đã gắp con giun dài 12cm từ má của một người phụ nữ sau khi bà bị muỗi đốt. Bác sĩ phẫu thuật chính cho biết đây là lần đầu tiên ông gặp một trường hợp như vậy trong 10 năm làm nghề của mình.

    Người phụ nữ 51 tuổi đã đến bệnh viện ở thị trấn Lyubertsy, gần thủ đô Nga sau nhiều ngày bị sưng và ngứa ở vùng má. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có khối u lành tính và quyết định cắt bỏ.

    "Chúng tôi đã gây tê cục bộ và tiến hành phẫu thuật, ngay sau đó chúng tôi tìm thấy một con ký sinh trùng", ông Serge Grevtsev, trưởng khoa phẫu thuật cho biết.

    ky sinh trung
    Các bác sĩ cho biết con giun được gắp ra từ má của người phụ nữ dài 12cm.

    Vị bác sĩ giải thích rằng đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị sưng và ngứa vùng má. "Chúng tôi lôi ra một con giun dài 12cm", ông Grevtsev nói và cho biết thêm rằng đây là trường hợp đầu tiên mà ông gặp phải trong suốt một thập kỷ phẫu thuật. Theo ông, ký sinh trùng đã phát triển ở má của người phụ nữ sau khi cô bị muỗi nhiễm giun sán đốt.

    Trong thông cáo báo chí về trường hợp của bệnh nhân nói trên, cơ quan y tế vùng Moscow cho biết ký sinh trùng đã "định cư" ở má của người phụ nữ sau khi bà bị muỗi nhiễm giun sán đốt. Cơ quan này cho biết các thú nuôi trong nhà cũng có thể mang loại mầm bệnh tương tự.

    Trước đó vào năm 2018, một trường hợp ký sinh trùng phát triển trên mặt đã từng xảy ra tại Nga và gây sốc dư luận. Theo đó, người phụ nữ đã phát hiện những nốt sưng xuất hiện "ngẫu nhiên" trên mặt mình mà không biết rằng đó là một con giun di chuyển mà có thể cô đã nhiễm phải từ vết muỗi đốt.

    Vết sưng đầu tiên xuất hiện bên dưới mắt trái của cô, trước khi chạy lên phía trên mắt trái khoảng năm ngày sau đó. 10 ngày, môi trên của cô sưng lên rõ rệt. Theo báo cáo, các vết sưng ngứa và gây cảm giác nóng rát.

    Tại bệnh viện, một ký sinh trùng đã được cố định bằng kẹp và được phẫu thuật loại bỏ. Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase đã xác định ký sinh trùng này là Dirofilaria repens, một loại ấu trùng giun ký sinh.

    Theo báo cáo, ký sinh trùng này lây lan qua muỗi thường ở chó và động vật ăn thịt khác. Việc lây truyền sang người là rất hiếm. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy bỏ ký sinh trùng và nạn nhân được báo cáo là đã hồi phục hoàn toàn.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-sinh-trung-dai-12cm-song-tren-ma-nguoi-phu-nu-sau-khi-bi-muoi-dot-a559157.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan