+Aa-
    Zalo

    Kỹ sư hải quân Mỹ nhận tội bí mật bán tàu ngầm cho nước ngoài

    • DSPL
    ĐS&PL Một kỹ sư hạt nhân của Hải quân Mỹ đã nhận tội cố gắng chuyển dữ liệu tuyệt mật về tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân của quốc gia này cho nước ngoài.

    ABC News đưa tin ngày 14/2 (giờ địa phương), một kỹ sư hạt nhân của Hải quân Mỹ đã nhận tội chuyển dữ liệu tuyệt mật về các tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân của quốc gia này, cho một người mà anh ta nghĩ là đại diện của chính phủ nước ngoài nhưng thực ra là đặc vụ liên bang của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). 

    Kỹ sư Jonathan Toebbe, 43 tuổi, đã nhận tội tại tòa án liên bang ở Martinsburg, bang Tây Virginia, Mỹ về tội âm mưu chuyển dữ liệu tuyệt mật. Theo Reuters, ông Toebbe nhận tội để được hưởng mức án từ 12 đến 17 năm tù theo thỏa thuận với phía công tố.

    Ông Toebbe và vợ Diana Toebbe, bị bắt vào tháng 10/2021 sau khi các công tố viên nói rằng ông lạm dụng quyền truy cập thông tin tuyệt mật của chính phủ và liên tục bán thông tin chi tiết về các yếu tố thiết kế, đặc tính hoạt động của tàu ngầm lớp Virginia.

    Ông Toebbe thừa nhận trong phiên điều trần rằng ông đã âm mưu cùng vợ chuyển thông tin mật cho chính phủ nước ngoài để đổi lấy tiền với mục đích “gây tổn hại cho nước Mỹ”.

    ky su hai quan my nhan toi bi mat ban tau ngam cho nuoc ngoai
    Ông Jonathan Toebbe (phải) và vợ Diana Toebbe. Ảnh: AP.

    Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew Olsen, quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của bộ, cho biết thông tin về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân là một trong những bí mật được giữ kín nhất của chính phủ Mỹ.

    “Bị cáo được giao phó giữ những thông tin tuyệt mật đó và thay vì bảo vệ chúng, ông ta đã phản bội và âm mưu bán chúng cho một quốc gia khác vì lợi nhuận cá nhân", ông Olsen nói trong một tuyên bố.

    FBI cho biết kế hoạch này bắt đầu vào tháng 4/2020, khi Jonathan Toebbe gửi một gói tài liệu của Hải quân Mỹ cho một chính phủ nước ngoài và viết rằng ông muốn bán cho quốc gia đó sổ tay hoạt động, báo cáo hiệu suất và các thông tin nhạy cảm khác. 

    Gói tài liệu đó đã được FBI thu được vào tháng 12/2021 thông qua văn phòng tùy viên pháp lý của họ ở nước ngoài. Điều đó cho thấy đây một hoạt động bí mật kéo dài hàng tháng, trong đó một đại lý giả danh là đại diện của nước ngoài đã liên hệ với Toebbe, cuối cùng trả 100.000 USD tiền điện tử để đổi lấy thông tin mà Toebbe cung cấp.

    Bà Diana Toebbe cũng đối mặt các tội danh hình sự và bị truy tố vì đã giúp chồng. Tuy nhiên bà này không nhận tội trong phiên tòa ngày 14/2.

    Quốc gia mà Jonathan Toebbe đang tìm cách bán thông tin chưa được xác định trong các tài liệu của tòa án và không được tiết lộ trước tòa trong phiên điều trần nhận tội.

    Các nhân viên FBI khám xét nhà của cặp vợ chồng này ở Annapolis, Maryland, đã tìm thấy một túi rác chứa các tài liệu được xé vụn, hàng nghìn USD tiền mặt, hộ chiếu trẻ em và một chiếc túi có USB và găng tay cao su.

    Bích Thảo(Theo ABC News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-su-hai-quan-my-nhan-toi-bi-mat-ban-tau-ngam-cho-nuoc-ngoai-a528444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan