Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Địa điểm lưu trữ đề thi, bài thi phải có camera giám sát 24/24


Thứ 6, 22/02/2019 | 12:54


Cùng sự kiện

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị nhiều giải pháp để phòng ngừa, phát hiện và hạn chế tiêu cực.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sắp diễn ra, Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị nhiều giải pháp để phòng ngừa, phát hiện và hạn chế tiêu cực.

Chiều 21/2, ông Mai Văn Trinh, Cục Trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã trao đổi với báo chí về một số giải pháp chống gian lận thi cử THPT quốc gia năm 2019.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT - Ảnh: Vietnamnet

Ông Trinh cho biết: “Gian lận của kỳ thi đều có thể xảy ra ở tất cả các khâu, do đó trong tất cả các khâu của kỳ thi năm nay chúng tôi đều có các giải pháp để tăng cường, điều chỉnh nhỏ”.

Thứ nhất, trong khâu sắp xếp phòng thi: Dự thảo quy chế nêu rõ, tại mỗi hội đồng thi sẽ chọn ra một số điểm thi để dành cho thí sinh tự do thi cùng với thí sinh là học sinh lớp 12 và học sinh GDTX. Ở các điểm thi đó, tất cả các TS này đều được trộn lẫn theo vần ABC và sắp xếp theo sự trợ giúp của máy tính.

Ở khâu in sao đề thi: Năm 2019, Bộ GD&ĐT tiếp tục tăng cường khâu bảo mật trong tổ chức in sao đề thi. Cụ thể, sẽ có đại điện của một lãnh đạo sở GD&ĐT phụ trách điểm in sao đề. Khu vực này được cách ly, tổ chức thành 3 vòng độc lập. Đặc biệt, năm nay sẽ nhấn mạnh khâu lựa chọn nhân sự phụ trách.

Khâu vận chuyển đề thi và bài thi: Dự thảo quy chế thi năm nay nói rất rõ về trách nhiệm của các bên liên quan, trong đó nhấn mạnh việc vận chuyển đề thi, bài thi phải luôn luôn có sự giám sát của đại diện cơ quan công an.

Khâu coi thi, điều chỉnh nhấn mạnh tới việc tăng cường giám sát và thanh tra khu vực tổ chức thi theo hướng thực chất hơn, đặc biệt năm nay việc niêm phong túi đựng bài thi sẽ được quy định chi tiết hơn. Cụ thể, sẽ sử dụng một loại tem niêm phong chung theo mẫu, dùng bằng vật liệu dễ rách và trên tem niêm phong phải có chữ ký của cán bộ coi thi thứ nhất, cán bộ coi thi thứ hai và của phó trưởng điểm thi đến từ các trường ĐH, CĐ. Sau khi dán tem niêm phong lên túi đựng bài thi thì phải phủ keo dính trong lên tem niêm phong để đảm bảo mọi can thiệp lên đó đều bị phát hiện.

Địa điểm lưu trữ đề thi, bài thi phải có camera giám sát 24/24, trong đó quy định kỹ về quy cách niêm phong, ký trên niêm phong như thế nào, việc mở để lấy đề hoặc đưa bài vào ra sao; phòng lưu trữ đề thi, bài thi phải có công an giám sát 24/24 giờ và việc ngủ tại điểm lưu trữ này sẽ do phó trưởng điểm thi hoặc thư ký điểm thi là cán bộ đến từ các trường ĐH sẽ trực tiếp ở đó.

Khâu chấm thi, trong dự thảo quy chế quy định, khu vực chấm thi cả tự luận và trắc nghiệm cũng đều có camera giám sát 24/24 giờ. Một điều chỉnh lớn là năm nay sẽ giao cho các trường ĐH đủ năng lực trực tiếp chấm bài thi trắc nghiệm. Quy trình chấm trắc nghiệm cũng sẽ có những điều chỉnh rõ ràng, chi tiết hơn.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-thi-thpt-quoc-gia-2019-dia-diem-luu-tru-de-thi-bai-thi-phai-co-camera-giam-sat-2424-a263875.html