+Aa-
    Zalo

    Kỳ thi THPT quốc gia: Dự báo điểm cao, lo khó tuyển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến việc chấm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, các nhà quản lý chấm thi đã có những dự báo về kết quả năm nay.

    (ĐSPL) - Liên quan đến việc chấm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, các nhà quản lý chấm thi đã có những dự báo về kết quả năm nay.

    Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, ghi nhận chung về kết quả chấm thi những ngày đầu ở nhiều cụm thi cho thấy phổ điểm các môn Toán, Ngữ văn... tập trung chủ yếu ở mức 5 - 7 điểm.

    Tại cụm thi do Trường ĐH Vinh chủ trì, đến ngày 7/7 các môn khoa học xã hội đã chấm được khoảng 1.800 - 2.000 bài, môn Toán cũng chấm được 5.000 - 7.000 bài thi.

    Thí sinh thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

    Ông Nguyễn Xuân Bình - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Vinh cho biết, phổ điểm nhìn chung các môn tập trung ở mức 5 - 7 điểm, phổ điểm môn Địa có phần nhích hơn, khoảng 6 - 8 điểm.

    Riêng môn Toán, hiện có 2 thí sinh đạt điểm 10, thí sinh đạt điểm cao nhất ở môn Văn là 9 điểm, môn Địa lý là 10 điểm (2 thí sinh) và một thí sinh có điểm Lịch sử cao nhất là 9,75 điểm.

    Tại cụm thi do Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội chủ trì, đã có 1.000 bài thi Toán, 1.000 bài thi Văn chấm xong vòng 1, phổ điểm cũng tập trung từ 5 - 7 điểm.

    Bài thi Toán đạt điểm cao nhất là 9 và Văn là 8,5 điểm. Với phần chấm thi tự luận của bài thi Ngoại ngữ, nhiều thí sinh đạt điểm rất thấp, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1,8/2 điểm.

    Kết quả chấm thi bước đầu tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân với môn Toán cho thấy, đã có 5 - 6 thí sinh đạt điểm 10, nhưng cũng có nhiều thí sinh đạt điểm dưới 1, phổ điểm tập trung từ 6 - 7,5 điểm.

    Ông Nguyễn Quang Dong - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho hay, số thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên không nhiều.

    Tại cụm thi do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì, đã có 3 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán. Với môn Ngoại ngữ, ở phần chấm tự luận đã có thí sinh đạt 2 điểm, nhưng cũng có rất nhiều thí sinh đạt điểm 0, nhiều thí sinh bỏ trống luôn phần thi này.

    Nhìn chung điểm thi năm nay khả quan hơn các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây. Đánh giá về đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, các chuyên gia lý giải là phù hợp với hai mục tiêu: vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ.

    Trên báo Tiền phong, một cán bộ tuyển sinh của trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, nếu chỉ nâng lên hay hạ điểm chuẩn xuống 0,25 điểm là mỗi ngành có thể có thêm hàng trăm thí sinh, vì vậy sẽ rất khó tuyển nếu điểm năm nay cao.

    Ngay từ lúc này, mới chấm được một số lượng không nhiều bài thi, ĐH Kinh tế quốc dân đã phải  nghĩ ra tiêu chí phụ khi xét tuyển. Nếu không, như lời một cán bộ tuyển sinh, thì sẽ rất khó xét tuyển. Đặc biệt lo ngại khó tuyển trong tình hình điểm cao, trường này còn có tới 2 tiêu chí phụ, và cả một  tiêu chí… phụ của phụ.

    Cụ thể, trong trường hợp tại mức điểm xét tuyển nhất định, số lượng thí sinh trúng tuyển nhiều hơn chỉ tiêu và nếu lấy tăng lên 0,25 điểm thì số thí sinh trúng tuyển lại thiếu so với chỉ tiêu, trường sử dụng tiêu chí xét tuyển phụ căn cứ vào điểm thi môn Toán, môn tiếng Anh. Tiêu chí phụ số 2 quy định: Sau khi sử dụng tiêu chí phụ 1, số thí sinh trúng tuyển vẫn còn cao hơn so với chỉ tiêu quá 5\% (nếu chỉ tiêu > 200) hoặc 8\% nếu chỉ tiêu <200, sẽ sử dụng tiêu chí phụ 2 là điểm thi các môn Toán, Hóa, tiếng Anh… tùy theo từng ngành.

    Tiêu chí phụ của phụ là: Nếu sau khi đã sử dụng tiêu chí phụ 2, số thí sinh trúng tuyển vào ngành vẫn cao hơn quá 5\%  so với chỉ tiêu, thì điểm chuẩn sẽ lấy tăng thêm 0,25 điểm. 

    LINH SAN (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]yDkkd3BOok[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-thi-thpt-quoc-gia-du-bao-diem-cao-lo-kho-tuyen-a101346.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.