+Aa-
    Zalo

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Thí sinh không được mang đồ uống có cồn vào phòng thi

    (ĐS&PL) - Trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ GD&ĐT đã bổ sung thêm một số vật dụng thi sinh không được mang vào phòng thi. Dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp đến hết ngày 15/2/2024.

    Theo nội dung sửa đổi bổ sung tại Dự thảo của Bộ GD&ĐT ban hành, để phục vụ quá trình làm bài thi, thí sinh được mang vào phòng thi gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

    Cùng với đó, Bộ GD&ĐT quy định những vật dũng cấm thí sinh mang vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi;

    ky thi tot nghiep thpt nam 2024 thi sinh khong duoc mang do uong co con vao phong thi0
    Bộ sung thêm vật dụng cấm thí sinh mang vào phòng thi. Ảnh minh họa.

    Như vậy, so với Quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng năm 2023, dự thảo Quy chế năm 2024 đã công bố đưa trở lại nội dung quy định "cấm mang vào phòng thi" gồm những đồ vật như trên. 

    Liên quan đến vấn đề này, thông tin trên báo Thanh niên, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), quy định này nhằm khắc phục vấn đề vật dụng thí sinh được đem vào phòng thi liên quan đến thiết bị công nghệ cao và cấm đem vào phòng thi của năm 2023.

    Dự thảo cũng bổ sung quy định: "Trước khi làm bài thi, phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp"…

    Bên cạnh đó, Bộ GD&DDT cũng quy định thêm nhiều điểm mới so với kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước đó. Cụ thể, theo dự thảo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn), 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần vật lý, hóa học, sinh học và 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT) hoặc các môn thi thành phần lịch sử, địa lý (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

    Thí sinh học chương trình THPT sẽ bắt buộc thi 4/5 bài để xét tốt nghiệp THPT, trong đó có 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

    Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không bắt buộc thi ngoại ngữ nhưng có thể đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

    Với bài thi tổ hợp, thí sinh chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp đối với thí sinh tự do. Thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

    Điểm mới là dự thảo liệt kê chi tiết 7 loại tiếng để thí sinh có thể chọn trong bài thi ngoại ngữ. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng công bố loạt chứng chỉ có thể sử dụng thay thế bài thi môn ngoại ngữ.

    Giống như những năm trước, đề thi vẫn sẽ được bảo vệ 2/3 thời gian làm bài. Đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Tối mật". Đề thi dự bị chưa sử dụng tự giải mật sau khi kết thúc công tác coi thi của kỳ thi.

    Song, dự thảo mới sửa đổi, bổ sung thêm nhiều chi tiết cụ thể hơn về thời gian bảo vệ. Cụ thể, dự thảo nêu: Thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước độ "Tối mật" đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết 2/3 thời gian làm bài của bài thi tự luận.

    Việc ra đề thi, in sao đề thi (gọi chung là làm đề thi) phải được thực hiện tại một địa điểm an toàn, biệt lập và được lực lượng công an kiểm tra về an ninh, an toàn, bảo vệ nghiêm ngặt suốt thời gian làm đề thi cho đến hết thời gian thi môn cuối cùng của kỳ thi, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng ngừa lộ lọt thông tin, phòng cháy, chữa cháy.

    Đặc biệt, dự thảo bổ sung chi tiết việc cách ly 3 vòng độc lập của Khu vực làm đề thi.

    Ở các điểm thay đổi khác, Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh một số quy định với nhóm thí sinh là người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; Làm rõ hơn về trách nhiệm của thí sinh, trưởng ban coi thi, trưởng điểm thi...

    Công tác chấm bài thi, thanh tra cũng được tăng cường giám sát, rõ ràng và chi tiết hơn.

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ là kỳ thi cuối cùng dành cho thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều thay đổi bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo tin trên báo Dân trí. 

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2024-thi-sinh-khong-duoc-mang-do-uong-co-con-vao-phong-thi-a604478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan