+Aa-
    Zalo

    Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Nhiều phụ huynh đề xuất bỏ môn thi thứ 4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại Hà Nội, nhiều phụ huynh cho rằng nên bỏ môn thi thứ 4 để có thể giảm áp lực cho học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

    Mỗi năm, vào khoảng tháng 3, sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 4. Theo đó, môn thi này sẽ được chọn trong các môn Vật lí, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Trong khi đó, 3 môn chính dự thi vào lớp 10 bao gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

    Theo ý kiến của nhiều phụ huynh tại Hà Nội, các em học sinh không có nhiều thời gian để ôn thi môn thứ 4 do thời điểm công bố muộn. “Ngoài thời gian học tập trên trường, các em phải học thêm, luyện thi nhiều môn một lúc rất mệt mỏi”, Chị Hiền (quận Hà Đông) cho biết.

    Mới đây, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết tuần này UBND TP sẽ phê duyệt phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2003-2004 và đơn vị sẽ công bố môn thi thứ 4 sớm để phụ huynh và học sinh nắm được.

    Chia sẻ thêm, ông Tuấn mong muốn phụ huynh và các em học sinh bình tĩnh chờ đợi. Sở GD&ĐT sẽ cân nhắc các phương án để học sinh sẽ không phải chịu nhiều áp lực.

    Em Hoàng Anh, học sinh tại một trường THCS quận Hà Đông chia sẻ: “Bản thân em cũng rất áp lực khi phải chờ đợi ở Sở GD&ĐT công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10. Nếu bắt buộc dự thi môn này em hy vọng sẽ trúng môn tủ. Em học không tốt các môn tự nhiên. Vì thế, nếu thi thêm một môn nữa sẽ khiến em phải dành nhiều thời gian hơn để ôn luyện”.

    z3551562219880038e94e256f24330476a00bf4512de2d
    Nhiều phụ huynh đề xuất bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10. Ảnh: Văn Phong

    Chia sẻ với PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật, chị Châu -  có con theo học tại Thanh Xuân cho biết: “Nhiều địa phương chỉ tổ chức phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Điều này sẽ giúp các em đỡ phải áp lực với môn thi thứ 4. Việc duy trì thi 3 môn mỗi năm sẽ giúp các em có thời gian chuẩn bị và tập trung ôn luyện”.

    Hiện tại, nhiều địa phương đã công bố chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó bao gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên, Bình Dương, An Giang, TP.HCM…

    Để học sinh tự chọn môn thi thứ 4

    Trái ngược với nhiều ý kiến của phụ huynh về việc bỏ môn thi thứ 4, anh Hùng -  có con năm nay dự thi vào lớp 10 tại quận Thanh Xuân bày tỏ mong muốn để học sinh có thể tự do lựa chọn bài thi thứ 4. “Khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố môn thi thứ 4, chỉ tiêu xét tuyển của các trường vẫn sẽ không thay đổi. Vì thế, việc để các em tự do lựa chọn môn thi sẽ giúp kiến thức được trải đều ở các môn, tránh việc tăng áp lực với học sinh”.

    Năm ngoái, chương trình Giáo dục phổ thông mới đã bắt đầu được thực hiện trên địa bàn THPT TP.Hà Nội. Theo đó, ngoài các môn học bắt buộc, học sinh được chọn 4 môn trong 9 môn lựa chọn bao gồm: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc và Mĩ thuật.

    “Tôi cho rằng kỳ thi năm nay cũng cần thay đổi với nội dung của chương trình GDPT mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các em có thể lựa chọn môn học theo năng lực. Điều này cũng giúp các em có thể dễ đưa ra việc lựa chọn tổ hợp học tập ở trường THPT. Bên cạnh đó, đây cũng là căn cứ để các trường có thể kiểm tra năng lực đầu vào của học sinh”, chị Hằng, trú tại quận Thanh Xuân cho biết.

    Đầu tháng 1/2023, Sở GD&ĐT Hà Nội đã gửi văn bản tới các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và yêu cầu các đơn vị hoàn thành hồ sơ đáp ứng điều kiện giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

    Hiện nay, nhiều trường công lập tại Hà Nội đã công bố chí tiêu và phương thức tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam sẽ tuyển sinh 560 chỉ tiêu hệ chuyên, 35 chỉ tiêu hệ không chuyên. Trong khi đó, trường THPT Chu Văn An thông báo có 350 chỉ tiêu hệ chuyên, 315 chỉ tiêu hệ không chuyên và 50 chỉ tiêu hệ song bằng. Trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội cũng công bố lấy tổng 315 chỉ tiêu.

    Văn Phong

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-tai-ha-noi-nhieu-phu-huynh-de-xuat-bo-mon-thi-thu-4-a566036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan