+Aa-
    Zalo

    “Kỳ tích” vận chuyển nội tạng vượt 2000km cứu sống bệnh nhân

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)-Ngày 7/9, BV Việt Đức mới chính thức có một cuộc họp báo về kỳ tích vận chuyển nội tạng quãng đường 2000km để cứu sống 2 bệnh nhân mắc sơ gan, giãn cơ tim.

    (ĐSPL)-Ngày 7/9, BV Việt Đức mới chính thức có một cuộc họp báo về kỳ tích vận chuyển nội tạng quãng đường 2000km để cứu sống 2 bệnh nhân mắc sơ gan, giãn cơ tim. 

    [mecloud]b92hRQp6Um[/mecloud]

    Ghi nhận từ báo Công an Nhân dân, đây là trường hợp đặc biệt vì tạng được mang về từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, trải qua một chặng bay gần 2.000 km suốt nhiều giờ liền, với sự tháp tùng của gần 20 bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật giỏi của BV Việt Đức và BV Chợ Rẫy. Đặc biệt, các tạng đã được mang về Hà Nội an toàn và ghép thành công, còn nhờ có sự hỗ trợ tối đa của Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải.

    Cuộc họp báo của BV Việt Đức. (Ảnh Quân đội Nhân dân)

    Theo báo Quân đội Nhân dân, trước đó, sáng 4/9, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người thông báo Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) có người cho chết não hiến tạng. Bệnh viện Việt Đức đã rà soát những bệnh nhân chờ ghép gan, tim có chỉ số ghép tạng phù hợp.

    Kết quả lựa chọn được 2 bệnh nhân phù hợp với nhóm máu của người hiến. 14 giờ 30 phút, kíp phẫu thuật của Bệnh viện Việt Đức đã lên máy bay vào Bệnh viện Chợ Rẫy, phối hợp cùng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật lấy tạng từ người cho.

    Sau 3 tiếng, các bác sĩ đã hoàn thành công việc. Khối tim, gan cấy ghép được bảo quản trong một dung dịch chuyên dụng và ngay lập tức chuyển ra Hà Nội bằng đường hàng không.

    Ngay khi máy bay đang cất cánh từ TP Hồ Chí Minh, khâu chuẩn bị cho ca phẫu thuật của bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức đã được chuẩn bị sẵn sàng. Đúng 23 giờ 30 phút, khối tim, gan dùng để cấy ghép đã về đến Bệnh viện Việt Đức và hai kíp phẫu thuật tại đây đã hoàn tất việc bóc tách khối gan bị xơ và quả tim hỏng để ghép nối phần tạng mới vào cơ thể.

    Báo Công an Nhân dân dẫn lời PGS.TS Nguyễn Hữu Ước: Trong khi lấy tạng, các bác sĩ của BV Chợ Rẫy đã tranh thủ làm thủ tục với các cơ quan chức năng để 2 bác sĩ được trực tiếp giữ 2 hộp dung dịch đựng quả tim và lá gan trong khu vực đặc biệt trên máy bay.

    PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, người trực tiếp ghép gan cho bệnh nhân và PGS.TS Nguyễn Hữu Ước,người trực tiếp ghép tim cho người bệnh. (Ảnh CAND)

    Suốt hành trình gần 2.000km, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước và PGS.TS Trịnh Hồng Sơn phải theo dõi sát sao các tạng, đồng thời, 4 lần bơm dung dịch hỗ trợ cho tạng mới tồn tại được. Căng thẳng cả ngày, đến tận 23h30 mới đưa được tạng về Hà Nội, anh lại lập tức trực tiếp ghép tạng suốt 6,5 tiếng liền sau đó.

    Khi mổ lấy tạng, kiểm tra thấy chất lượng đảm bảo, hòa hợp về nhóm máu và các chỉ số PGS.TS Nguyễn Hữu Ước và PGS.TS Trịnh Hồng Sơn mới báo về Hà Nội chuẩn bị cho ghép. Các bác sĩ tại BV Việt Đức lại phải tính toán từng phút thật khớp để mổ lấy tạng hỏng của 2 bệnh nhân, khi tạng về là ghép ngay.

    PGS.TS Trịnh Hồng Sơn cho biết thêm: Để đề phòng sự cố trên đường không thể mang tạng về ghép, trong khi bệnh nhân đã được mổ chờ sẵn ở BV Việt Đức, BV đã lên phương án dự phòng là đốt khối u cho bệnh nhân.

    2 người được ghép đều đã ở tình trạng “thập tử nhất sinh”: Bệnh nhân 37 tuổi, suy tim giai đoạn cuối do giãn cơ tim, đã được điều trị nội khoa nhưng hiện, thời gian sống chỉ tính bằng tuần, vì thế đã được lên sanh sách ghép tim từ lâu. Còn bệnh nhân được  ghép gan bị xơ gan giai đoạn cuối đã được điều trị nhiều biện pháp, nhưng không hiệu quả. Nhưng sau khi ghép xong, ngay trong ngày 5/9, bệnh nhân đã được rút nội khí quản.

    Bệnh nhân được ghép tim đã ổn định. (Ảnh CAND)

    Kỳ tích này của ngành y tế Việt Nam đã cho thấy, trình độ ghép tạng của các chuyên gia không thua kém các nước. Các bác sĩ BV Việt Đức đã phát huy việc bảo quản tạng ở xa hàng nghìn km được đào tạo bài bản lâu nay.

    Đặc biệt, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Trung tâm ghép tạng, giữa hơn 60 chuyên gia của BV Việt Đức cùng hơn 50 bác sĩ của BV Chợ Rẫy là yếu tố quan trọng cho thành công này.

    Bệnh nhân được ghép gan. (Ảnh CAND)

    Các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã hồi sức tốt cho bệnh nhân hiến tạng để các bác sĩ BV Việt Đức vào tiếp nhận thuận lợi nhất. Thành công này tiếp tục mở ra những cơ hội mới cho người bệnh, khi chi phí chừng 500-600 triệu/ca, trong khi ở nước ngoài phải mất chừng 5-6 tỷ.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]yntCJLAUQ4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-tich-van-chuyen-noi-tang-vuot-2000km-cuu-song-benh-nhan-a109559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.