+Aa-
    Zalo

    Ký ức tủi nhục của cô bé phải làm vợ nơi xứ người từ năm 15 tuổi

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khoảng 4 năm lưu lạc nơi xứ người, Huỳnh Thị Gia H., SN 2001, quê Bạc Liêu mới được trở về quê nhà.

    Sau khoảng 4 năm lưu lạc nơi xứ người, Huỳnh Thị Gia H., SN 2001, quê Bạc Liêu mới được trở về quê nhà. Tuy còn rất trẻ nhưng H. đã phải trải qua “địa ngục trần gian” sau chuỗi ngày làm vợ nơi đất khách từ năm… 15 tuổi.

    Bị bán vì quá tin người

    Huỳnh Thị Gia H., năm nay 19 tuổi có nước da trắng trẻo, dáng người cao ráo và hoạt bát. Ít ai nghĩ rằng, cô gái phải trải qua khoảng thời gian “sống trong địa ngục” với người chồng Trung Quốc hơn cô 7 tuổi. H. là con út trong gia đình có hai chị em. Hồi đó vì nhà nghèo, hoàn cảnh không cho phép nên H. chỉ học đến hết lớp 9 thì nghỉ học, ở nhà phụ giúp gia đình. Ngày ấy, H. đi phụ cho một quán cà phê ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu với mức lương hàng tháng cũng được gần 2 triệu đồng.

    Tháng 11/2016, H. tình cờ gặp được Ngô Thị Mỹ Chi, 28 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình trong một lần đi dự đám cưới của chị ruột với anh rể tên Ngô Thanh Lan (Lan cũng chính là em ruột của Chi – PV). Do có chút nhan sắc, H. nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của Chi. Lúc ấy, Chi nói vui rằng : “Nữa chế về bển (ý nói Trung Quốc – PV) coi ai được chế dẫn em qua gả nghen”.

    Chị Trần Thị Thúy Hằng bên đứa cháu ngoại tội nghiệp.

    Cô gái 15 tuổi khi ấy chỉ cười cười cho qua chuyện, nhưng nào ngờ thời gian sau đó, Chi thông qua em ruột mình ở Việt Nam để môi giới, thỏa thuận đưa H. sang lấy chồng Trung Quốc với số tiền trả cho cha mẹ H. là 100 triệu đồng. Chi hứa hẹn khi H. qua Trung Quốc sẽ được học nghề thẩm mỹ viện cùng với Chi. Cuộc sống của gia đình chồng H. sẽ ở gần thành thị chứ không phải vùng nông thôn hay miền núi. Nếu H. sống tốt thì trong khoảng 2 năm Chi sẽ đưa cô về Việt Nam làm giấy kết hôn, còn nếu sống không tốt thì hứa sẽ đưa về nước.

    H. kể, ban đầu cô nhất quyết từ chối, cô muốn sống cuộc sống ở quê nhà, muốn được sống tự lập và muốn được ở gần cha mẹ. Vì thế, H. quyết định từ chối lời “chào hàng” béo bở mà quay lại tiếp tục phụ quán cà phê. Nhận thấy không thay đổi được suy nghĩ của cô em vợ, Lan hăm dọa rằng: “Nếu mày không đi thì gia đình phải bồi thường 100 triệu đồng”.

    Nghe số tiền quá lớn, cô bé ngây thơ chưa va vấp sự đời cảm thấy sợ hãi, cứ nghĩ cha mẹ đang thiếu nợ nên cô mới đồng ý lấy chồng. H. bắt đầu gọi điện thoại hỏi Chi về cuộc sống bên Trung Quốc, cũng như gia đình cô sắp phải về làm dâu. Chi đáp trả cực gắt với H. rằng: “Qua đó làm dâu, chứ có phải làm bà nội người ta đâu cưng”.

    Theo lời kể của H., lúc đó cô cảm thấy hoang mang, lo lắng nên có nói với Chi về việc mình chưa đủ tuổi lấy chồng. Chi sau đó có hướng dẫn cho gia đình H. lấy giấy tờ khai man tuổi nhưng không được. Chi mới bàn kế hoạch cho H. đi theo con đường “chui” bằng cách lấy giấy tờ của người chị gái đặt ảnh của H. đè lên rồi đem đi ép dẻo. Lúc ấy, Lan chính là người chuẩn bị tất cả giấy tờ cho H. để “lọt” qua biên giới.

    Cũng theo lời kể của người phụ nữ này, sống nơi xứ lạ quê người được tầm khoảng 3 – 4 ngày, phía chồng của H. qua gặp vợ chồng Chi đưa cọc tiền nhưng H. không biết mệnh giá bao nhiêu. Vài ngày sau đó, Chi mới chuyển tiền về Việt Nam thông qua số tài khoản của Ngô Thanh Lan với số tiền 97.450.000 đồng để đưa cho cha mẹ H..

    H cho biết thêm, khoảng 10 – 15 ngày sau đó, gia đình chồng mới tổ chức đám cưới nhưng sơ sài, qua loa. Quãng thời gian đầu, H. sinh hoạt vợ chồng bình thường như bao cặp vợ chồng khác. H. bắt đầu học tiếng Trung và hết lòng phục vụ gia đình chồng. Vì không ai chỉ dạy, tiếng Trung Quốc của H. chỉ vỏn vẹn được vài câu thoại phổ biến. Thậm chí không đủ để hai vợ chồng biết hết về nhau.

    Khoảng hơn 1 tháng sau, chồng của H. bắt đầu có những hành động vũ phu, thường xuyên đánh đập vợ. H. chỉ cảm nhận được chồng đang chửi mình nhưng không rõ mình sai ở điểm nào. H. liền liên hệ Chi nói hết sự tình thì được Chi an ủi “chắc do bất đồng ngôn ngữ”. Vì tin tưởng Chi có mối quan hệ thông gia với gia đình mình nên H. cố gắng nhẫn nhịn để sống tiếp tục.

    Đáng nói là mỗi lần H. gọi điện thoại về gia đình thì hiển nhiên lần đó H. bị đánh. Cô ấy chỉ biết chồng đang chửi mình nhưng không hiểu vì sao mình gọi về cha mẹ lại bị đánh. Do đó, H. hạn chế gọi điện thoại về nhà để tránh những trận đòn roi của chồng. Nhưng nào ngờ, bản tính vũ phu của người chồng không thay đổi, liên tục đánh H. vô cớ. Ngay cả khi, chồng của H. bị cha mẹ ruột la mắng thì H. cũng bị vạ lây.

    Do ít được liên lạc với con, cha mẹ H. cũng có ý định xin qua Trung Quốc phụ gia đình thông gia làm rẫy để được gần con cái và cũng muốn theo dõi cuộc sống của con gái khi về "làm dâu xứ lạ". Gia đình H. cũng nhận được số tiền khoảng 18 triệu đồng từ gia đình thông gia làm lộ phí qua bên Trung Quốc giống như cái cách H. đã đi. Ngày qua ngày, chứng kiến cảnh con gái bị đánh đập, cha mẹ H. mới xin Chi đi làm chỗ khác kiếm tiền để rước con gái về nước.

    Hành trình trốn thoát về nước

    Khoảng thời gian sau đó, H. không chỉ bị hành hạ về thể xác mà mọi sinh hoạt của H. đều bị người nhà chồng quản thúc. Họ còn chích những loại thuốc gì đó khiến H. cảm nhận bản thân không thể đi đứng như bình thường. Thậm chí nhà chồng còn cấm H. sử dụng điện thoại gọi về Việt Nam. Vì muốn thuận theo ý gia đình chồng, H. đồng ý đến bệnh viện cấy ghép tinh trùng nên về sau được chồng cho sử dụng điện thoại nhưng không có sim. H. đã kết nối liên lạc với gia đình bằng hệ thống Zalo, Wechat... gửi thông tin cầu cứu.

    Được mọi người giới thiệu, gia đình H. đã làm đơn cầu cứu đến tổ chức Rồng Xanh (Hà Nội) nhờ giải cứu H.. Qua xác minh, tổ chức này âm thầm kết nối với H., đồng thời liên hệ bạn bè bên Trung Quốc tìm kiếm chỗ ở của H. Cuối cùng, họ cũng tìm được nơi ở của H. và hẹn thời gian đến đón H. về nước. Sau 3 ngày trốn thoát, vào chiều 12/6/2020, H. về đến tỉnh Lạng Sơn thì bị cách ly dịch Covid-19 theo quy định.

    Căn nhà của gia đình H. đang sinh sống.

    Sau khi hoàn thành cách ly, H. được đưa về Hà Nội nhưng do sức khỏe quá yếu nên thành viên trong tổ chức Rồng Xanh đưa H. đi khám thì phát hiện cô đang mang thai đôi. H. dưỡng bệnh khoảng 1 tuần thì mọi người đưa cô quay về tỉnh Bạc Liêu. Đến ngày 6/7/2020, H. hạ sinh 1 bé trai và 1 bé gái kháu khỉnh, đáng yêu tại bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

    Trao đổi với PV tạp chí Đời sống & Pháp luật, ông Hứa Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu cho biết, hoàn cảnh gia đình của anh Huỳnh Quốc Tuấn và chị Trần Thị Thúy Hằng là cha mẹ ruột của H. cũng rất khó khăn. Hằng ngày, anh Tuấn đi vác cát, đá thuê cho một cơ sở vật liệu xây dựng đóng trên địa bàn, còn chị Hằng thì chủ yếu ở nhà nội trợ.

    “Sau khi nhận được thông tin H. được tổ chức Rồng Xanh giải cứu đưa về nước, UBND xã cũng đã chỉ đạo cho công an rà soát, xác minh báo cáo lên cấp trên. Đồng thời, xã cũng chỉ đạo bộ phận Tư pháp – Hộ tịch xem xét cấp giấy khai sinh cho hai đứa con của H.. Về phần chính sách hỗ trợ, thời gian tới, địa phương sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện, vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình H.”, ông Lâm thông tin thêm.

    Liên quan đến vụ việc trên, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Ngô Thị Mỹ Chi, 28 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

    V.T

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ nhật (45)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-uc-tui-nhuc-cua-co-be-phai-lam-vo-noi-xu-nguoi-tu-nam-15-tuoi-a345261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan