Kyrgyzstan đóng cửa biên giới, các đảng phái phe đối lập mâu thuẫn nội bộ


Thứ 5, 08/10/2020 | 23:44


Cùng sự kiện

Các đảng phái từng thuộc phe đối lập Kyrgyzstan lại đang tỏ ra mâu thuẫn sâu sắc trong việc phân chia quyền lực.

Các đảng phái từng thuộc phe đối lập Kyrgyzstan lại đang tỏ ra mâu thuẫn sâu sắc trong việc phân chia quyền lực.

Các đảng đối lập ở Kyrgyzstan không thống nhất được việc tìm ra thủ tướng mới. Ảnh: AP

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Kyrgyzstan, ông Omurbek Suvanaliyev ngày 8/10 cho biết nước này đã đóng cửa biên giới để đảm bảo an ninh trước tình hình khủng hoảng chính trị ngày một trầm trọng.

Cơ quan biên phòng Kyrgyzstan cho biết đã nhận lệnh không cho bất kỳ quan chức cấp cao nào được xuất cảnh

Từng tổ chức biểu tình quy mô lớn, xông vào chiếm các tòa nhà công quyền, buộc chính phủ từ chức, song hiện các đảng phái từng thuộc phe đối lập Kyrgyzstan lại đang tỏ ra mâu thuẫn sâu sắc trong việc phân chia quyền lực.

Theo Reuters 2 nhóm người biểu tình, ủng hộ cho 2 đảng đối lập tại Kyrgyzstan vừa xảy ra xô xát, đụng độ; song không rõ thương vọng. Hiện có ít nhất 3 nhóm riêng biệt đang cố gắng giành quyền lãnh đạo đất nước.

Trong phiên họp đêm 7/10, các đảng đối lập ở Kyrgyzstan đã không thành lập được một chính phủ mới trong bối cảnh các nhóm bất đồng về việc ai sẽ đảm nhận chức vụ thủ tướng.

Quốc hội Kyrgyzstan cho biết đã không thể tập hợp được đủ số nghị sỹ cần thiết trong phiên họp và điều này tiếp tục để lại khoảng trống quyền lực trong nước sau 3 ngày bất ổn chính trị.

Trước đó, hồi đầu tuần, bạo lực đã bùng phát ở thủ đô Birkek của Kyrzystan sau khi kết quả bầu cử quốc hội được công bố.

Khoảng 900 người đã bị thương và 1 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình.

Thủ tướng Kyrgyzstan Kubatbek Boronov mới đây cũng đã tuyên bố từ chức.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kyrgyzstan-dong-cua-bien-gioi-cac-dang-phai-phe-doi-lap-mau-thuan-noi-bo-a341833.html