Kyrgyzstan hỗn loạn: Tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô, úp mở ý định từ chức


Thứ 7, 10/10/2020 | 00:17


Mới đây, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bishkek do các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Mới đây, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bishkek do các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Tổng thống Kyrgyzstan, Sooronbai Jeenbekov, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bishkek vào chiều ngày 9/10 do các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn biến phức tạp, khiến nhiều người bị thương.

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov để ngỏ khả năng từ chức. Ảnh: Reuters

Theo ghi nhận của phóng viên AP, tình hình tại thủ đô Bishkek diễn biến ngày càng phức tạp, các phe đối đầu trong ngày 8 và 9/10 đã nã súng vào nhau, gây tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng. 

Được biết, tình trạng khẩn cấp do tổng thống Kyrgyzstan ban bố sẽ bao gồm lệnh giới nghiêm và các quy định an ninh chặt chẽ. Tình trạng này sẽ có hiệu lực từ 20h ngày 9/10 và kéo dài đến ngày 21/10 (theo giờ địa phương). Bên cạnh đó, người đứng đầu Kyrgyzstan cũng huy động lực lượng quân đội xuống đường để ổn định trật tự.

Văn phòng tổng thống của ông từ chối tiết lộ số lượng binh sĩ được triển khai, nhưng cho biết các trạm kiểm soát sẽ được thiết lập và các phương tiện quân sự cũng sẽ tham gia vào công tác thiết lập lại an ninh.

Nhóm người biểu tình phản đối chính phủ ở Kyrgyzstan. Ảnh: AA

Quốc gia Trung Á đang ở trong tình trạng bất ổn kể từ khi những người ủng hộ phe đối lập chiếm giữ các tòa nhà chính phủ sau cuộc bầu cử quốc hội gây tranh cãi vào cuối tuần trước, cuộc bầu cử sau đó đã bị hủy bỏ.

Trước đó, trong sáng 9/10, Tổng thống Jeenbekov đã công khai ý định từ chức, nói rằng ông sẵn sàng rời đi ngay khi Nội các mới được bổ nhiệm. 

Ông Jeenbekov phát biểu: "Chúng tôi cần đưa tình hình đất nước trở lại trật tự càng sớm càng tốt. Sau khi cơ quan hành pháp được phê duyệt, tôi sẵn sàng rời vị trí tổng thống Cộng hòa Kyrgyzstan".

Tuyên bố của người đứng đầu Cộng hòa Kyrgyzstan đã tạo một "bước ngoặt" mới cho tình hình tại quốc gia Trung Á này. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, ông Jeenbekov lại lên tiếng phủ nhận thông tin sẽ từ chức. 

Minh Hạnh (Theo DW)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kyrgyzstan-hon-loan-tong-thong-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-o-thu-do-up-mo-y-dinh-tu-chuc-a341964.html