+Aa-
    Zalo

    Lạ đời những chiêu tuyển dụng gây sốc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Có nhiều mẫu tuyển dụng gây sốc, mục tiêu hướng đến không phải ứng viên mà là giới truyền thông… nhằm PR cho sản phẩm, đơn vị của mình.
    (ĐSPL) - Có nhiều mẫu tuyển dụng gây sốc, mục tiêu hướng đến không phải ứng viên mà là giới truyền thông… nhằm PR cho sản phẩm, đơn vị của mình.
    Gây sốc để PR?
    Những ngày gần đây, cộng đồng mạng bị “sốc nặng” với mẫu tuyển dụng của một Cty chuyên bán bột trà xanh cần nhân viên cho công việc hướng dẫn vắt 100ml sữa mẹ với mức lương 100 triệu đồng/năm. Điều kiện ứng tuyển cho công việc là nữ từ 18 đến 35 tuổi, đang nuôi con bằng sữa mẹ, vòng ngực trên 100cm và chưa qua phẫu thuật thẩm mỹ, sức khỏe tốt, cân nặng 55-65kg.

    Một mẫu tuyển dụng khiến nhiều người “sốc nặng” trong mấy ngày qua.

    “Trên mẫu tuyển dụng của đơn vị này, tôi thấy họ dùng câu “Nếu bạn tự tin về “bưởi” của mình” là rất cợt nhả. Tôi không tin là có người sẽ ứng tuyển vào vị trí này. Tôi nghĩ đây là một chiêu trò PR, thu hút truyền thông thì đúng hơn là mẫu tuyển dụng. Hơn nữa, lương 100 triệu đồng là gom 1 cục cho cả năm, tính ra có cao gì đâu mà hớn hở”, chị Bích Vân (ngụ Phú Nhuận) chia sẻ khi đọc được mẫu tuyển dụng của đơn vị này.
    “Nội dung “độc” (gây sốc) có thể có hiệu ứng quảng bá thương hiệu cho Cty, nhưng chưa hẳn tạo nên kỳ tích trong tuyển dụng. Đôi khi nó còn trở nên có hại bởi nếu nhà tuyển dụng sử dụng nội dung không khéo có thể gây phản cảm, thậm chí làm mất hình ảnh của Cty trong mắt ứng viên. Tuy nhiên, nhiều đơn vị đăng thông tin tuyển dụng thực chất là quảng bá hình ảnh Cty nhiều hơn là tuyển dụng, đôi lúc tạo sự ngộ nhận cho ứng viên. Vì vậy, các ứng viên cần sáng suốt”, chị Võ Thu Thủy đánh giá.
    Cách làm chẳng giống ai
    Không theo nguyên tắc truyền thống trong cách tuyển dụng nhân sự, một số công ty sử dụng cách đăng tin hài hước, không giống ai nhằm thu hút những ứng viên có phẩm chất phù hợp.
    Trưởng phòng tư vấn tuyển dụng của một công ty chuyên về giáo dục ở quận 10, dùng ngôn từ luyện “đai đen” với hàng chục kỹ năng để thể hiện cơ hội thăng tiến cho ứng viên xin việc. Nhà tuyển dụng cũng dùng cụm từ đầy hứa hẹn với nhân viên xin việc rằng sẽ "được trân trọng như các thầy cô giáo", "cảm nhận tấm lòng chứ không chỉ chế độ", "hưởng niềm vui chứ không chỉ phúc lợi"…
    Sau khi đọc mẩu tin, chị Lê ở Quận 5 (TP HCM) nhận xét, phong cách mới lạ này để lại ấn tượng, gây thiện cảm về cách công ty quan tâm đến chế độ nhân viên. Theo chị, mọi người khi đến cơ quan đều mong muốn nơi làm việc được thân thiện và vui vẻ.
    Trong một nội dung khác đăng tuyển vị trí lập trình viên cùng với lời mời “Bạn có muốn…”, đánh vào tâm lý cho ai thích chinh phục thách thức và phù hợp cho những người tự tin.
    Anh Quốc Lâm ở quận Tân Phú, được bạn bè giới thiệu mẩu tuyển dụng lập trình viên nói trên cho hay anh khoái nhất là đoạn công ty đưa thêm “giá trị gia tăng” qua Giờ vui vẻ (Happy hour) và được thêm 4 ngày nghỉ trong một năm cho việc gia đình. Lâm nói: “Qua thông tin của nhà tuyển dụng, tôi hình dung đây là công việc không kém phần áp lực nhưng môi trường làm việc có thể thân thiện cùng với các chế độ rõ ràng, tạo cảm giác yên tâm cho người lao động”.

    Mẫu tuyển dụng Trưởng phòng tư vấn tuyển sinh.

    “Làm SEO khó lắm. Đâu phải chuyện đùa. Muốn Google thấy. Phải rành lắm cơ”. Đây là một đoạn nằm ngay phần mô tả công việc cho vị trí tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm của công ty công nghệ thông tin tại quận Tân Bình. Trong nội dung tuyển dụng, doanh nghiệp dùng cách bình dân hóa ngôn ngữ như sử dụng từ bó tay, tất tần tật, chiến binh… Ở trường hợp này, công ty muốn tiếp cận một cách gần gũi và tạo cảm giác thoải mái cho người tìm việc.
    Do không muốn sử dụng kiểu văn xuôi thông thường, một số nhà tuyển dụng đã biến thể nội dung thành một bài Hịch như lời kêu gọi “tha thiết” ứng cử viên tài năng, điển hình như đoạn: "Ta đại diện công ty. Thảo lên bài hịch này. Như chiếu cầu hiền. Tập hợp tinh hoa bốn bể. Tìm ra người cùng chung chí hướng. Có lòng đam mê.Làm việc tới bữa quên ăn...".
    Đại diện của một trang web tuyển dụng uy tín ở quận Bình Thạnh cho biết những thông tin của nhà tuyển dụng theo kiểu sáng tạo, phá cách hầu như thu hút số lượng ứng viên vào xem và nộp đơn cao hơn gấp 3 lần so với các mẫu đăng dạng truyền thống. Đơn vị tuyển dụng có những mẫu tin độc đáo sẽ chọn được nhiều ứng viên có chất lượng hơn. Nội dung có thể gây cảm giác thoải mái, nhưng thực chất những công ty này lại đòi hỏi khả năng sáng tạo, ứng phó môi trường làm việc của người lao động cao hơn, vị này cho biết.
    Tuy nhiên, theo quan điểm của một đại diện của trang web việc làm ở quận Tân Phú, nội dung độc (gây sốc) có thể có hiệu ứng quảng bá thương hiệu tốt cho công ty, nhưng chưa hẳn tạo nên kỳ tích trong tuyển dụng. Đôi khi nó còn trở nên có hại bởi vì nếu nhà tuyển dụng sử dụng nội dung không khéo có thể gây phản cảm, thậm chí làm mất hình ảnh của công ty trong mắt ứng viên.
    Nhớ lại quá trình tìm việc cách đây một năm, chị Tâm ở quận 3 đã thấy một nội dung tuyển dụng hấp dẫn với những lời hứa hẹn được đào tạo, giao tiếp với các chuyên gia nước ngoài, chế độ đãi ngộ tốt, không cần kinh nghiệm. Nhưng sau quá trình tìm hiểu từ bạn bè, diễn đàn và tự đến công ty để kiểm chứng, chị cho biết mô hình công ty này thực chất không giống như những gì được nêu trong nội dung đăng tải.
    Cười chảy nước mắt với những tình huống hy hữu cực kỳ hài hước
    Gia Huy(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-doi-nhung-chieu-tuyen-dung-gay-soc-a90706.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan