+Aa-
    Zalo

    Lã hậu: Vị hoàng hậu thông minh nhưng độc ác nhất lịch sử Trung Hoa

    ĐS&PL Lã Hậu – người đàn bà đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa được phong làm Hoàng hậu, rồi đến Hoàng thái hậu, Thái hoàng thái hậu. Ở vị trí nào bà ta cũng gây ra những tội ác đẫm máu chốn cung đình.

    Lã Hậu, thường được gọi là Lã Thái Hậu, là vị Hoàng hậu duy nhất của Hán Cao Tổ Lưu Bang- Hoàng đế sáng lập nên triều đại nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc.

    Bà là Hoàng hậu đầu tiên của nhà Hán, cũng là hoàng hậu chính thức đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Sau khi Hán Cao Tổ băng hà, bà tiếp tục đăng ngôi vị Hoàng thái hậu, từng can dự triều chính dưới triều đại Hán Huệ Đế Lưu Doanh, cuối cùng là Lâm Triều xưng chế dưới thời hai Thiếu Đế là Lưu Cung và Lưu Hồng.

    Tuy nhiên, dưới những ánh hào quang đó, khi nhắc đến Lã hậu, người đời sẽ chỉ nghĩ đến sự tàn nhẫn cùng những đòn ghen tuông tàn độc, khét tiếng trong lịch sử của bà.

    la hau vi hoang hau thong minh nhung doc ac nhat lich su trung hoa 3
    Chân dung Lã hậu (nguồn baike).

    Thay chồng sát hại công thần

    Lã Hậu là con người cứng rắn quyết đoán, giúp Cao Tổ bình định thiên hạ, các quan đại thần bị Cao Tổ giết phần lớn do sức của Lữ Hậu, như Hàn Tín, Bành Việt.

    Lã Hậu vu oan cho Hàn Tín: “âm mưu tập hợp người nhà làm phản ở kinh đô để làm nội ứng cho Trần Hy”. Khi Lưu Bang đem quân đi đánh dẹp Trần Hy, danh tướng bách chiến bách thắng Hàn Tín bị Lã Hậu lừa vào cung, bị võ sĩ trói lại rồi bị mang chém ở nhà treo chuông trong cung Trường Lạc, rồi bà ta lại sai giết cả ba họ nhà Hàn Tín.

    Sau khi Lưu Bang đã dẹp xong quân của Trần Hy trở về kinh đô, thấy ông đã chết mà vừa mừng vừa thương.

    Bành Việt cũng là một đại công thần “công cao lấn át chủ” cần phải trừ khử. Lã Hậu khuyên Lưu Bang: “Bành Việt là dũng tướng, nếu thả vào đất Thục mà dấy quân làm phản thì để ẩn hoạ cho mình, chi bằng giết luôn để trừ hậu hoạ”.

    Lưu Bang nghe theo, Lã Hậu sai một môn khách của Bành Việt đứng ra tố cáo: Bành Việt muốn xin về Xương Ấp, thực chất là để làm phản. Lưu Bang và Lã Hậu cứ theo đó, sai Đình uý Điền Khai làm án, lệnh giết cả họ Bành Việt.

    Ngoại tình

    Sau khi trở thành mẫu nghi thiên hạ, Lã hậu đã không còn trẻ trung nữa. Những năm tháng lưu lạc, vất vả, khó khăn cũng khiến nhan sắc của bà tàn phai đáng kể.

    Trong khi đó, Lưu Bang lại ham mê tửu sắc, ngày đêm lao vào những cuộc hoan lạc trác táng với các mỹ nhân xinh đẹp, trẻ trung trong hậu cung mà lạnh nhạt với người vợ tào khang. 

    la hau vi hoang hau thong minh nhung doc ac nhat lich su trung hoa 21
    Hán Cao Tổ Lưu Bang (Ảnh: Internet).

    Lã hậu vốn từng chịu nhiều vất vả, vào sinh ra tử cùng Lưu Bang, dù khi thành nghiệp lớn được làm hoàng hậu, nhưng lại bị chồng ruồng bỏ, khó trách sinh lòng bất mãn. Cuối cùng, Lã hậu ngã vào vòng tay Thẩm Tự Cơ, người đồng hương với Lưu Bang, cũng là một trong những người đầu tiên gia nhập đội quân khởi nghĩa của Hán Cao Tổ.

    Có một số ghi chép lịch sử còn viết rằng, mối quan hệ ngoài luồng giữa Lã hậu và Thẩm Tự Cơ thực tế xuất phát từ “trái tim” và họ thực sự thích nhau. Thậm chí, Lã hậu và Thẩm Tự Cơ còn được cho là đã ngoại tình với nhau từ khi cả hai bị Hạng Vũ bắt làm con tin.

    Tuy nhiên, khi Lưu Bang hoàn toàn biết việc vợ mình ngoại tình thì ông không trừng phạt Lã hậu lẫn Thẩm Tự Cơ mà “nhắm mắt làm ngơ” coi như không biết việc này.

    Con trai chết, không khóc

    la hau vi hoang hau thong minh nhung doc ac nhat lich su trung hoa11
    Hình tượng Lữ Hậu được xây dựng trong bộ phim Mỹ nhân tâm kế (Ảnh: greatload.pixnet.net)

    Năm 191 TCN, Hiếu Huệ đế mất, Thái hậu khóc mà không rỉ một giọt nước mắt. Bà ta và người tình Thẩm Tự Cơ âm mưu giết hại các vị công thần không chịu phục tùng mình.

    Khi các vị đại thần vì muốn tránh mầm họa đã phải nghe theo lời khuyên của Trương Tích Cương, đồng ý để cho hai người họ Lã làm tướng quân, lúc này Lã Hậu “khóc mới thảm thiết”. Đây lại là một lời nhận xét tàn nhẫn và mỉa mai của Tư Mã Thiên.

    Biến ái phi của chồng thành 'con người lợn'

    Vào những năm cuối đời, Lưu Bang đặc biệt yêu chiều Thích phu nhân. Chỉ vì Lưu Bang- chồng Lã Hậu cưng chiều Lưu Như Ý, thâm chí ông còn dự định phế bỏ thái tử Lưu Doanh (con trai Lữ Hậu), để lập Lưu Như Ý (con trai Thích phu nhân) làm người thừa kế.

    Chính vì thế, dẫn đến, Lã hậu luôn có mối thù trong người, ngay sau khi chồng mất, bà đã lên kế hoạch để ra tay trả thù.

    Trước tiên, bà cho bắt ái phi của Hán Cao Tổ là Thích phu nhân, sau đó cắt tóc, dùng gông trói chặt chân tay và bắt Thích phu nhân phải kéo những tảng đá to như trâu ngựa. 

    Ngay sau đó, Lữ Hậu đã lừa Như Ý khi đó mới 12 tuổi tới Tràng An rồi hạ độc.

    Ngoài ra, Thích phu nhân đã bị tra tấn một cách dã man như bị chặt chân tay, móc mắt, ép uống thuốc độc, đổ lưu huỳnh vào tai…

    Khi tỉnh lại, cơ thể tàn phế, đầy thương tích của bà còn bị người ta vứt vào chuồng lợn. Mấy hôm sau, Lữ Hậu gọi Huệ đế (Lưu Doanh) tới và nói: “Con nhìn chuồng lợn kìa, trong đó có một con người lợn rất thú vị đấy!”. Huệ đế thấy con người lợn bên trong chính là Thích phu nhân bèn giật mình thảng thốt rồi đổ bệnh. Không lâu sau, bất lực trước sự độc ác của mẹ, Hán Huệ đế buồn rầu sinh bệnh mà qua đời khi mới 23 tuổi. 

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-hau-vi-hoang-hau-thong-minh-nhung-doc-ac-nhat-lich-su-trung-hoa-a558854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan