+Aa-
Zalo

Lạ kỳ căn bệnh di truyền khiến tất cả người đàn ông trong cùng một gia đình không có dấu vân tay

  • DSPL

(ĐS&PL) - Không có dấu vân tay do mắc bệnh lạ, những người đàn ông trong gia đình ông Amal Sarker gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống thường ngày.

Không có dấu vân tay do mắc bệnh lạ, những người đàn ông trong gia đình ông Amal Sarker gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống thường ngày.

Theo Oddity Central, những người đàn ông thuộc các thế hệ khác nhau trong gia đình ông Amal Sarker sống ở miền Bắc Bangladesh đều sinh ra với đôi tay nhẵn mịn, không hề có dấu vân tay. Nhiều năm về trước, vẫn đề này không ảnh hưởng quá nhiều nhưng tới thế hệ của ông Amal và con trai Apu thì khác.

Trong cuộc sống hiện đại, dấu vân tay là dự liệu sinh trắc học được thu thập và sử dụng phổ biến trong nhiều thủ tục như cấp giấy tờ hay các loại bằng cấp. Việc thiếu dấu vân tay mang lại cho gia đình ông Amal không ít rắc rối, ví dụ như không lấy được giấy phép lái xe.

Chia sẻ với BBC, ông Amal Sarker cho hay: “Tôi đã đóng đầy đủ lệ phí và vượt qua kỳ thi nhưng họ không cấp bằng lái xe cho tôi vì tôi không thể cung cấp dấu vân tay. Đây thực sự là một trải nghiệm đáng xấu hổ”.

Ông Amal cho biết thêm, ông luôn mang theo đủ thứ biên lai, chia 10 đầu ngón tay nhẵn nụi để cảnh sát kiểm tra trong mỗi lần bị gọi lại nhưng cuối cùng vẫn bị phạt tiền.

Ông Amal Sarker và con trai Apu Sarker cùng nhiều thành viên nam trong gia đình sinh ra không có dấu vân tay.

Các thành viên trong gia đình ông Saker cũng gặp trở ngại với việc mua thẻ SIM bởi 4 năm trước, Bangladesh tuyên bố công dân muốn làm thẻ SIM điện thoại phaircung cấp dấu vân tay trùng khớp với dữ liệu quốc gia. Không có dấu vân tay, ông Amal đành phải dùng tạm thẻ SIM được mua dưới tên vợ của ông.

Được biết, những người đàn ông trong gia đình ông Amal mắc chứng bệnh di truyền cực hiếm gặp có tên Adermatoglyphia. Căn bệnh này được phát hiện vào năm 2007 bởi bác sĩ Peter Itin, khi kiểm tra cho một người phụ nữ trẻ người Thụy Sĩ gặp vấn đề với việc nhập cảnh vào Mỹ do không có dấu vân tay.

Qua quá trình kiểm tra, nguyên nhân gây nên tình trạng này được xác định là do sự đột biến của một gen được gọi là SMARCAD1. Tình trạng không có dấu vân tay thường được gọi là “bệnh ngăn nhập cư”. Về cơ bản, căn bệnh này không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng sẽ ngăn cản sự phát triển vân tay của người mắc, đem lại nhiều phiền phức trong cuộc sống hàng ngày.

“Tôi cảm thấy mệt mỏi khi phải giải trình tình hình hết lần này tới lần khác”, Apu – con trai ông Amal tâm sự.

May mắn, với công nghệ tiên tiến hiện đại, một số vấn đề gia đình ông Amal gặp phải do không có dấu vân tay đã được giải quyết. Ví dụ, các nhà chức trách hiện có thể xác định danh tính công dân thông qua phương pháp quyết võng mạc. Về vấn đề không thể chấm công, ông Amal cùng con trai và các chú bác trong gia đình được phép điểm danh bằng cách ký trên giấy.

Đinh Kim (Theo Oddity Central)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-ky-can-benh-di-truyen-khien-tat-ca-nguoi-dan-ong-trong-cung-mot-gia-dinh-khong-co-dau-van-tay-a351057.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan