+Aa-
    Zalo

    "Là Luật sư phải luôn biết vượt qua bản ngã của chính mình"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - “Làm luật sư “khó”, nhưng trên đời này làm gì có nghề gì dễ đâu. Có rất nhiều cám dỗ có thể khiến bạn thay đổi và sa ngã."

    (ĐSPL)  - “Làm luật sư “khó”, nhưng trên đời này làm gì có nghề gì dễ đâu. Có rất nhiều cám dỗ có thể khiến bạn thay đổi và sa ngã. Bởi nhiều khi ranh giới giữa đúng sai rất mỏng manh. Biết đâu, chỉ một lần bạn không thắng được bản ngã của chính mình, bạn sẽ đi vào con đường không có lối ra. Thế mới nói luật sư cần một trái tim nóng và một cái đầu lạnh.”

    Nhân ngày Luật sư Việt Nam 10/10, chúng tôi có cuộc trao đổi với Thạc sỹ - Luật sư Vũ Hồng Hoa, nghe chị trải lòng với nghề để chúng ta trân trọng hơn những gì những người làm luật sư đã, đang và sẽ cống hiến hết mình cho xã hội.

    Thưa luật sư, chị đã gắn bó với nghề Luật được bao lâu rồi?

    Thạc sỹ - Luật sư Vũ Hồng Hoa.

    Luật sư Vũ Hồng Hoa: Mình gắn bó với nghề luật là do cái duyên thôi. Trước đây, mình học Luật tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội nhưng khi tốt nghiệp ra trường mình lại làm kinh doanh, xuất nhập khẩu chứ không theo nghề luật. Mình từng chạy từ nam ra bắc, đi đây đi đó nhiều, cứ tưởng sẽ gắn bó với nghề kinh doanh. Nhưng sau này kinh doanh thua lỗ (cười), mình đã nhiều lần suy sụp tưởng chừng không thể đứng lên được. Đó thực sự là quãng thời gian khó khăn.May mắn là mình có gia đình và bạn bè, mọi người đã ủng hộ, giúp đỡ. Từ đó mình lại quay lại với nghề luật, cứ thế rồi nó thành đam mê, như ăn vào máu thịt. Mới đó mà đã hơn 10 năm rồi.

    Là một nữ luật sư, chị có thấy khó khăn hơn so với các nam luật sư không?

    Luật sư Vũ Hồng Hoa: Nam nữ bình quyền mà (cười). Khó khăn thì nhiều lắm bạn ạ. Đã là luật sư thì cả nam hay nữ đều vất vả. Tuy nhiên, mình chỉ thấy rằng, nghề nào cũng vậy, cần có tâm và có đức thì mọi khó khăn đều sẽ vượt qua.

    Là phụ nữ tất nhiên cũng có cái khó riêng vì còn việc gia đình, rồi đi công tác xa, phải thu xếp làm sao cho hợp lý. Có người nói, phụ nữ đâu cần bươn trải, vất vả thế nhưng với mình từ bươn trải ấy dùng sai rồi. Yêu thì ai lại bươn trải, vất vả bao giờ. Yêu là phải hạnh phúc chứ (cười). Chúng ta không thể phủ nhận lý do mà ta làm bất kỳ công việc nào là nuôi sống bản thân và gia đình nhưng điều khiến ta sống mãi với cái nghiệp này là tình yêu, niềm say mê với nghề. Đó mới chính là điều làm mình vẫn gắn bó với nghề nhiều năm nay.

    May mắn lớn nhất của mình là các con và gia đình luôn ủng hộ và thấu hiểu. Nhiều hôm công việc vất vả tới 2-3 giờ sáng mới về nhà, chỉ kịp chợp mắt vài tiếng rồi lại đi luôn. Công việc thì cứ cuốn lấy, không còn thời gian rảnh rỗi nữa nên có làm gì hay đi chơi với các con cũng cần tranh thủ (cười).

    Trong những lần tố tụng của mình, chị có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất với nghề không?

    Luật sư Vũ Hồng Hoa: Bạn lại hỏi khó rồi. Nhiều vụ quá giờ cũng thực sự không nhớ rõ lắm. À, mình nhớ có một vụ như thế này. Cách đây vài năm, có một cô bé tầm hơn 25 tuổi và mẹ đã đến văn phòng mình để xin giúp đòi đất. Anh trai đã lấy hết đất xây nhà và đuổi hai mẹ con cô ấy đi. Hai người phải nhờ hàng xóm dựng tạm cho căn nhà lá trên đất nông nghiệp để ở. Khi đến gặp mình, trong người họ thậm chí không đủ tiền bắt xe. Mình đã mời hai mẹ con đi ăn và gửi cô bé ấy một ít tiền xe. Mình nhớ mãi ánh mắt người mẹ khi ấy, bà không khóc nhưng ít nói, cứ lầm lũi khiến mình cảm thấy chạnh lòng. Tất nhiên là sau này hai người đã đòi được phần đất của mình và bây giờ cuộc sống ổn định hơn nhiều rồi. Nhưng hình ảnh khi hai mẹ con đến gặp mình khiến mình trăn trở, ám ảnh mãi; cuộc đời còn lắm những góc khuất, còn nhiều người cần đến luật sư, cần đến những người như mình.

    Làm luật sư, chắc hẳn có rất nhiều cám dỗ và định kiến, chị đã vượt qua nó như thế nào ạ?

    Bạn nói rất đúng. Làm luật sư “khó”, nhưng trên đời này làm gì có nghề gì dễ đâu. Có rất nhiều cám dỗ có thể khiến bạn thay đổi và sa ngã. Bởi nhiều khi ranh giới giữa đúng sai rất mỏng manh. Biết đâu, chỉ một lần bạn không thắng được bản ngã của chính mình bạn sẽ đi vào con đường không có lối ra. Thế mới nói luật sư cần một trái tim nóng và một cái đầu lạnh.

    Mình cũng đang cố gắng đi từng bước trên con đường sự nghiệp đây (cười). Trong lòng, lúc nào mình cũng tâm niệm bản thân phải cố gắng hơn nữa, hy vọng sẽ đạt được những kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

    Nhân ngày 10/10, ngày truyền thống Luật sư Việt Nam, chị có muốn gửi gắm gì tới những nữ luật sư tương lai không?

    Luật sư Vũ Hồng Hoa: Mình chỉ là một luật sư bình thường. Bản thân mình cũng không có nguyện vọng hay gửi gắm gì to tát đâu. Mình nghĩ rằng, những bạn đang có mong muốn trở thành luật sư nên tìm cho mình một hướng đi, có hướng rồi thì cứ từng bước mà thực hiện thôi. Quan trọng là có sự đam mê, dám hết mình và đến với nghề bằng cái tâm. Làm nữ luật sư vất vả thật nhưng cũng là một công việc ý nghĩa và đáng được kính trọng. Nếu sau này, trên con đường trở thành luật sư, bạn vấp ngã, hãy tự đứng dậy bằng chính đôi chân mình, một lần thất bại không có nghĩa bạn là kẻ vô dụng. Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome- hãy nhớ điều ấy.

    Mình cũng muốn gửi lời chúc đến các luật sư cũng như các bạn sinh viên – những người đã, đang và sẽ tiếp tục con đường bảo vệ công lý: sức khỏe, hạnh phúc, vững tin với nghề.

    Xin cảm ơn và chúc sức khỏe Luật sư!

    Thùy An (Thực hiện)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-luat-su-phai-luon-biet-vuot-qua-ban-nga-cua-chinh-minh-a165290.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan