+Aa-
    Zalo

    Lái xe máy bằng 1 tay có phạm luật không?

    (ĐS&PL) - Người dân nên hạn chế việc điều khiển xe bằng một tay, tránh phát sinh các tình huống bất ngờ sẽ không xử lý kịp, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

    Theo quy định tại điểm đ, khoản 3, Điều 30 của Luật giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi như: Buông hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh.

    Như vậy, hiện Luật giao thông đường bộ không cấm người lái xe bằng một tay. Tuy nhiên, người dân nên hạn chế việc điều khiển xe bằng một tay, tránh phát sinh các tình huống bất ngờ sẽ không xử lý kịp, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

    Hình minh họa.

    Hình minh họa.

    Việc lái xe bằng 1 tay tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông do:

    - Giảm khả năng kiểm soát xe: Khi lái xe bằng 1 tay, người lái sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý các tình huống bất ngờ, phanh gấp hoặc bẻ lái đột ngột.

    - Gây mất tập trung: Việc sử dụng 1 tay để lái xe khiến người lái phải tập trung cao độ, dễ dẫn đến mất tập trung và không chú ý quan sát xung quanh.

    - Gây khó khăn khi sử dụng các tín hiệu giao thông: Khi lái xe bằng 1 tay, người lái sẽ gặp khó khăn trong việc ra tín hiệu báo rẽ, xin vượt hoặc nhường đường.

    Vì vậy, mặc dù không bị phạt tiền, người lái xe máy nên tuyệt đối không lái xe bằng 1 tay để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác.

    Ngoài ra, người lái xe máy cũng cần tuân thủ các quy định khác của Luật Giao thông đường bộ như: Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; Đi đúng phần đường, làn đường; Chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ, người già, trẻ em và người tàn tật; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Không điều khiển xe khi đã sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lai-xe-may-bang-1-tay-co-pham-luat-khong-a421835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.