+Aa-
    Zalo

    Làm cách nào để biết bánh chưng có luộc bằng pin hay không?

    ĐS&PL Bạn cần lưu ý các đặc điểm này để tránh mua phải bánh chưng luộc bằng pin độc hại, không tốt cho sức khỏe.

    Thay vì gói và luộc bánh chưng tại nhà, nhiều gia đình hiện nay chọn mua bánh chưng làm sẵn để tiết kiệm thời gian. Thị trường bánh chưng ngày càng nở rộ nhằm đáp ứng nhu cầu đó của người tiêu dùng.

    Thông thường, người làm cần khoảng 10-12 tiếng để luộc chín một mẻ bánh chưng. Để rút ngắn thời gian luộc và làm bánh có màu sắc bắt mắt hơn, một số người chuyển sang luộc bằng pin. Trong môi trường kiềm, tinh bột hấp thụ nước tốt hơn nên bánh mau chín hơn, chỉ mất khoảng 2 tiếng.

    Tuy nhiên, luộc bánh chưng bằng pin tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đối với người sử dụng. Các kim loại nặng trong pin như thủy ngân, thạch tín, chì... đều là những chất kịch độc, nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản.

    Các chuyên gia cho biết, nếu nhiễm độc trì ở mức độ nặng thì có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, vô sinh và sảy thai, thậm chí làm giảm chỉ số IQ của trẻ. Ngoài ra, các hóa chất độc hại khác chứa trong pin tích tụ lâu ngày trong cơ thể với nồng độ lớn có thể dẫn đến tử vong.

    Do đó, khi đi mua bánh chưng, bạn cần hết sức cẩn trọng, quan sát kỹ những phần này để tránh mua phải bánh luộc bằng pin.

    Vỏ lá bên ngoài

    Nếu vỏ lá bên ngoài có màu ánh tím hoặc xanh mướt thì nhiều khả năng bánh chưng đó được luộc bằng pin. Bánh chưng luộc theo phương pháp truyền thống thường trong thời gian dài sẽ có lá ngả màu, hơi vàng.  

    lam cach nao de biet banh chung co luoc bang pin hay khong
    Các gia đình cần thận trọng khi mua bánh chưng luộc sẵn. Ảnh minh họa

    Vỏ bánh chưng

    Bánh chưng luộc bằng pin thường có vỏ xanh rơn, nếp trong và trông bắt mắt hơn. Trong khi đó, vỏ bánh chưng luộc bình thường có màu xanh nhạt hơn hoặc ngả thành màu hơi vàng, nếp không được trong như bánh chưng luộc bằng pin.

    Nhân bánh chưng

    Bánh chưng luộc bằng pin không được dền, vì bị ép chín nhanh nên bánh không dẻo, thơm mùi vị đặc trưng như bánh chưng luộc thông thường.

    Ngoài những đặc điểm nhận biết trên, trước khi mua bánh chưng, bạn lưu ý kiểm tra thật kĩ vỏ bánh. Nếu vỏ bánh có chút đen, cầm lên không chắc chắn thì có khả năng do nấu chín quá nhanh bằng pin độc hại.

    Bạn cũng nên lựa chọn địa chỉ uy tín, có thương hiệu hoặc mua tại các cửa hàng, siêu thị lớn để tránh mua phải bánh chưng luộc vằng pin. Nếu có điều kiện, bạn hãy tự gói bánh chưng tại nhà, vừa đảm bảo bánh sạch, ngon, an toàn cho sức khỏe, vừa tạo không khí Tết vui tươi và đầm ấm.

    Bánh chưng nên được đặt ở nơi thoáng mát, không bị ẩm, bụi bẩn để tránh bị ôi thiu, mốc nhanh. Trong thời tiết mát mẻ, bạn bảo quản bánh chưng đã bóc bằng cách dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, khi ăn thì lấy ra.

    Nếu trời oi bức thì bạn nên bảo quản bánh trong ngăn mát tủ lạnh để tránh bị mốc hay lên men chua, vẫn bọc màng bọc thực phẩm để tránh nếp bị khô, ăn đến đâu thì cắt tới đó. Bạn nên hấp hoặc rán lại bánh trước khi ăn.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-cach-nao-de-biet-banh-chung-co-luoc-bang-pin-hay-khong-a563779.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan