Làm cách nào để phân biệt triệu chứng COVID-19 và phản ứng sau tiêm vaccine?


Thứ 2, 11/10/2021 | 13:15


Cùng sự kiện

Một số phản ứng sau khi tiêm vaccine khá giống với triệu chứng của COVID-19, vậy cần dựa vào điểm nào để phân biệt?

Virus SARS-CoV-2 tác động tới cuộc sống của rất nhiều người trên toàn thế giới. Bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể có các triệu chứng từ nhẹ tới trung bình, một số người trở nặng và tử vong.

Vaccine ngừa COVID-19 đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực làm chậm tỷ lệ lây nhiễm, đồng thời ngăn bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng. Sau khi tiêm vaccine, mọi người có thể gặp một số phản ứng nhất định khá giống với các triệu chứng của COVID-19.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Làm cách nào để phân biệt triệu chứng COVID-19 và phản ứng sau tiêm vaccine?
Phản ứng sau khi tiêm vaccine đôi khi khá giống với triệu chứng mắc COVID-19. Ảnh minh họa: 123RF / milkos

Vậy làm cách nào để phân biệt giữa triệu chứng của COVID-19 và phản ứng sau tiêm vaccine?

Điểm giống nhau

COVID-19 có thể gây ra các triệu chứng với nhiều mức độ khác nhau, có nguy cơ khiến người bệnh phải nhập viện điều trị. Một số người không có triệu chứng là người mang mầm bệnh tiềm ẩn. Các triệu chứng phổ biến của COVID-19 là sốt, mệt mỏi, mất khứu giác và vị giác.

Với sự gia tăng của các trường hợp nhiễm biến thể Delta, bạn cần phải tiêm phòng và nắm được cách xử lý với các phản ứng sau tiêm. Các phản ứng sau tiêm vaccine thường nhẹ, không dẫn tới biến chứng lâu dài. Đa số mọi người sẽ bị sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, khó chịu, đau khớp, nhức đầu…

Vaccine ngừa COVID-19 là sự bắt chước của virus thực tế, kích hoạt phản ứng miễn dịch có thể giống với phản ứng miễn dịch do mắc COVID-19. Điều này có nghĩa phản ứng sau khi tiêm vaccine đôi khi giống với các triệu chứng COVID-19.

Mọi người nhiều lúc không phân biệt được 2 tình trạng nói trên do đều bị sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, đau khớp và đau đầu.

Điểm khác nhau

So với các triệu chứng của COVID-19, phản ứng sau tiêm vaccine chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn và sẽ biến mất sau 1 – 2 ngày. Theo Tiến sĩ Anastacia Tomson, các phản ứng sau tiêm vaccine thường xuất hiện từ 8 – 24 tiếng sau tiêm.

“Các phản ứng thường gặp bao gồm sốt, choáng váng, ớn lạnh, đau nhức cơ bắt, đau đầu hoặc buồn nôn. Các phản ứng thường giảm đi sau khi sử dụng paracetamol, hiếm khi kéo dài hơn 1 – 2 ngày”, Tiến sĩ Anastacia Tomson cho hay.

Nếu bạn vẫn có các triệu chứng nói trên sau 2 ngày tiêm vaccine, hãy tự cách ly bản thân và đi xét nghiệm COVID-19.

Các dấu hiệu phân biệt khác có thể là mất khứu giác, mất vị giác, ho khan dai dẳng, đau họng. Đây là các dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân mắc COVID-19, không xảy ra sau khi tiêm vaccine.

Theo Tiến sĩ Kgosi Letlape, tác dụng phổ biến nhất của vaccine là đau tại chỗ tiêm. Nếu không thể phân biệt mình gặp phản ứng sau tiêm vaccine hay có triệu chứng của COVID-19, bạn tốt nhất nên đi làm xét nghiệm COVID-19.

Đinh Kim (Theo Times of India, Sowetanlive)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-cach-nao-de-phan-biet-trieu-chung-covid-19-va-phan-ung-sau-tiem-vaccine-a515885.html