+Aa-
    Zalo

    Lâm Đồng: Liên tiếp phát hiện voọc chà vá chân đen bị giết hại

    ĐS&PL Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, có ít nhất 5 cá thể Voọc chà vá chân đen bị giết thu được tại xã Đạ Quyn, huyện Đức Trọng.

    Tin mới nhận từ ông Vũ Gia Huấn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, có ít nhất 5 cá thể Voọc chà vá chân đen (tên khoa học là Pygathrix nigripes) bị giết thu được tại xã Đạ Quyn, huyện Đức Trọng.

    Đây là vụ vi phạm có tính chất phức tạp và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên Hạt chuyển toàn bộ hồ sơ và tang vật liên quan đến cơ quan điều tra huyện đề nghị khởi tố vụ án.

    Có ít nhất 5 cá thể Voọc chà vá chân đen bị giết hại

    Như tin đã đưa trước đó, vào ngày 2/8, Nguyễn Văn Tân (SN 1987), thường trú thôn 10C, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) dùng súng tự chế bắn chết 1 trong 3 cá thể voọc chà vá chân đen tại khu vực thác 7 tầng ở thôn 4, xã Lộc Thành. Đây là cá thể Voọc đực đã trưởng thành, nặng 6kg.

    Voọc chà vá chân đen là nhóm IB, thuộc Danh mục loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Cơ quan chức năng đã khởi tố và truy tố hình sự vụ án và bị can, chờ ngày xét xử.


    Nghiêm trọng hơn, ngày 21/8, đoàn tuần tra, truy quét là lực lượng kiểm lâm tỉnh, kiểm lâm huyện Đức Trọng, công an và chủ rừng...đã phát hiện tại tiểu khu 371, xã Đạ Quyn, giáp ranh huyện Tuy Phong một số lượng lớn cá thể voọc chà vá chân đen bị sát hại. Tính toán sơ bộ, ít nhất có đến 5 cá thể, với tổng trọng lượng là 6,1kg; gồm đã khô: 2 cá thể nguyên (2,4kg), 10 bàn tay và bàn chân (0,7kg), xương và thịt (2kg), nội tạng (0,5kg) và tươi 0,5kg da.


    Cùng tang vật voọc, đoàn còn phát hiện 1 khẩu súng Klíp và 8 viên đạn; 1 cưa xăng cầm tay, 80 dây bẫy và một số dụng cụ khác như kìm, búa… được đối tượng cất dấu gần chòi ông Trần Văn Giang (58 tuổi), thường trú tại thôn Ma Am, xã Đà Loan, huyện Đức Trọng. Ông Giang trình bày máy cưa của ông Nga, ở xã Tà Năng gửi, còn động vật rừng, súng đạn, dây bẫy… không biết của ai.

    Những tang vật được phát hiện tại tiểu khu 371

    Thành viên đoàn, Phó Hạt Kiểm lâm Đức Trọng Đồng Văn Tuyên nhận định: Số tang vật voọc phát hiện bên rừng lá kim của Lâm Đồng, cạnh chòi ông Giang, nhưng chắc chắn chúng sống ở phía rừng Tuy Phong (rừng thường xanh lá rộng, là môi trường sống của loài voọc). Đây là cách thức giấu hàng và khả năng cao liên quan đến người Lâm Đồng.

    Rất mong cơ quan chức năng kiên quyết tìm ra thủ phạm, trừng trị nghiêm những đối tượng vi phạm luật pháp để ngăn chặn ngay, cứu lấy những cá thể voọc trước khi chúng bị tuyệt chủng!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-dong-lien-tiep-phat-hien-vooc-cha-va-chan-den-bi-giet-hai-a108095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.