+Aa-
    Zalo

    Làm giả bằng dược sỹ, bác sỹ: Sửng sốt giá hời kèm chứng chỉ hành nghề “mát xa”

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Không chỉ thuê bằng bác sỹ, dược sỹ để mở phòng khám, theo điều tra của PV báo ĐS&PL, nhiều người thậm chí thuê loại bằng này để mở dịch vụ massage, spa...

    (ĐSPL) - Không chỉ thuê bằng bác sỹ, dược sỹ để mở phòng khám, theo điều tra của PV báo ĐS&PL, nhiều người thậm chí thuê loại bằng này để mở dịch vụ massage, spa... Đáng chú ý, nhu cầu này đang rất lớn. Để rõ thực hư, PV đã nhập vai người chuẩn bị mở một điểm “mát xa”, để thâm nhập thị trường ngầm những giao dịch này.

    Thuê bằng “mát xa” giá 7 triệu đồng

    Chỉ cần một vài động tác lướt web, PV đã dễ dàng bắt gặp những lời rao với nội dung như: “Tôi là bác sỹ có chứng chỉ bác sỹ quản lý hành nghề dịch vụ xoa bóp (massage). Vậy, tập thể hoặc cá nhân có nhu cầu mở cơ sở xoa bóp (massage), spa, khách sạn hay resort có kinh doanh dịch vụ trên hãy gọi cho tôi”. Lần theo đầu mối trên, PV liên hệ và hẹn gặp người tên Thảo tại một quán cà phê ở quận 11. Người này có vẻ thành thật: “Hiện đang công tác tại một bệnh viện ở TP.HCM, nay có nhu cầu cho thuê bằng để kiếm thêm thu nhập, chứ vứt trong tủ cũng không làm gì. Nếu em có nhu cầu thuê lâu dài, chị sẽ cho thuê với giá phù hợp, 5 triệu đồng/tháng”.

    Chúng tôi làm bộ chê mắc, bà Thảo nói: “Giá thị trường người ta cho thuê 6 – 7 triệu đồng/tháng, chị cho thuê vậy là mềm rồi. Nếu được thì ký hợp đồng dài hạn, chứ chỉ một vài năm đâu mà lo”. Người này cũng cho biết, nếu đồng ý hai bên sẽ tiến hành ký hợp đồng. Nói là hợp đồng nhưng thực chất là biên bản viết tay có chữ ký của hai bên và không đề cập đến việc thuê bằng. Bà Thảo giải thích, việc này nhằm tránh cho cả hai bên khỏi bị “sờ gáy”.

    Hẹn bà Thảo sẽ liên lạc lại, PV tiếp tục làm việc với người tên Nguyên ở Biên Hòa (Đồng Nai). Tại đây, Nguyên cho biết, hiện đang làm tại một bệnh viện ở Biên Hòa và khẳng định: “Đi kèm với bằng là chứng chỉ hành nghề, đủ điều kiện để mở cơ sở massage. Trước mắt sẽ ký hợp đồng 6 tháng đến 1 năm, xem làm ăn như thế nào. Nếu ổn thì làm tiếp. Giá cho thuê là 4,5 đến 5 triệu đồng/tháng”. PV băn khoăn: “Anh cho thuê vậy, không sợ liên lụy à?”, Nguyên nói luôn: “Người ta cho thuê đầy ra đó có sao đâu. Với lại, anh em mình cùng làm ăn, ai lại đi phá nhau đúng không?”.

    Cũng theo tìm hiểu của PV, bên cạnh những người cho thuê theo kiểu như trên thì hiện nay, một số người còn nhận xin giấy phép kinh doanh, chạy giấy tờ mở cơ sở massage, xoa bóp, spa... Điều đáng nói, dù giấy phép hoạt động “mát xa” không dễ xin nhưng những người này cho biết, họ có đủ cách để làm “thỏa lòng” các khách hàng có nhu cầu. Thông qua một người quen biết, PV tìm đến Minh – một “cò” chuyên xin giấy phép hành nghề ở quận Bình Thạnh. Minh cho biết: “Mở dịch vụ massage rất khó vào thời điểm hiện nay, vì TP.HCM đã ngưng cấp mới. Hơn nữa, đây là dịch vụ kinh doanh có điều kiện nên càng khó hơn”.

    Nhiều người đang công khai rao cho thuê bằng bác sỹ và chứng chỉ hành nghề để các cơ sở đủ điều kiện hoạt động massage.

    Minh hỏi tiếp: “Anh đã có bằng bác sỹ, chứng chỉ hành nghề massage chưa?”. PV nói chưa có và ngỏ ý nhờ Minh tìm giúp. Như bắt đúng sóng, Minh đánh bài ngửa: “Nếu thế thì bây giờ, bên tôi sẽ tìm cho anh một cơ sở massage rồi làm thủ tục sang nhượng lại cho anh. Cái này anh em mình bàn sau khi tìm được địa điểm như anh yêu cầu. Còn bằng bác sỹ và chứng chỉ hành nghề thì bên tôi có sẵn cho anh luôn, phí mỗi tháng thuê là 6 triệu đồng/tháng. Mọi việc anh cứ giao dịch qua tôi, không có vấn đề gì cả”.

    Cũng qua một đầu mối khác giới thiệu, PV tìm đến khu vực đường Nguyễn Hậu (quận Tân Phú) để gặp anh Ngân, người chuyên lo dịch vụ thành lập doanh nghiệp, đặc biệt là các “ca khó”. Tuy nhiên, Ngân nói rằng, hiện nay, trên toàn TP.HCM không cấp giấy phép kinh doanh cho loại hình massage nữa. Dịch vụ massage chủ yếu được thay bằng xông hơi, xoa bóp, hoặc vật lý trị liệu... Nếu đồng ý làm, Ngân sẽ tìm cách “lách” và lo cho chúng tôi giấy phép theo dạng các cơ sở xông hơi, xoa bóp... Về bằng bác sỹ và chứng chỉ hành nghề “mát xa”, Ngân khẳng định sẽ giới thiệu cho chúng tôi mối thuê bằng và chứng chỉ hành nghề theo tháng.

    PV đặt vấn đề nhờ Ngân lo giùm luôn, Ngân đưa thông tin: “Hiện nay, bác sỹ bên em đang làm việc tại một bệnh viện ở TP.HCM nên họ ngại đứng tên luôn, chỉ lo giấy phép thôi. Nếu anh muốn lo luôn để em bàn lại với một bác sỹ khác rồi hai bên thống nhất chi phí hàng tháng”. Về phí xin giấy phép hoạt động, Ngân chốt giá là 8 triệu đồng, bao gồm cả bằng bác sỹ và chứng chỉ hành nghề. Việc thuê bằng và chứng chỉ hàng tháng sẽ tính toán sau”.

    Hợp thức cho “mát xa” trá hình?

    Từ những điều tra trên cho thấy, không ít cơ sở massage, xoa bóp, spa... hiện nay hoạt động bát nháo với chứng chỉ mua và bằng chuyên môn thuê. PV đã trực tiếp thâm nhập một số cơ sở như vậy. Trong vai người đang cần cho thuê bằng bác sỹ và chứng chỉ hành nghề, PV tìm đến cơ sở massage T.H. đóng tại quận 12. Lấy lý do có chứng chỉ bác sỹ hành nghề xoa bóp muốn cho thuê, chủ cơ sở này cho biết, hiện đã thuê của một bác sỹ với hợp đồng dài hạn là 5 năm, thế nên giờ không có nhu cầu thuê nữa. Theo người này, trước đây thuê 4 triệu đồng/tháng nay nâng lên thành 5 triệu đồng/tháng.

    Chúng tôi ngỏ ý muốn cho thuê lại với giá rẻ hơn, khoảng 4 triệu đồng/tháng, người này nói: “Đâu được anh, làm ăn phải giữ chữ tín cho hai bên, đâu cắt ngang hợp đồng được. Anh đi tìm nơi khác nhé”. Hỏi thêm về bằng và chứng chỉ hành nghề, người này nói: “Không sao cả, khi có đoàn kiểm tra thì cứ đưa bằng và chứng chỉ hành nghề ra là được thôi, không nhất thiết phải có bác sỹ ở đây”. Đáng chú ý, theo tìm hiểu của PV, đây thực chất là một cơ sở massage trá hình. Với lời giới thiệu đầy ẩn ý “nhân viên phục vụ trẻ đẹp, ân cần vui vẻ”, thế nhưng khi vào massage khách sẽ được nhân viên “gợi ý” về dịch vụ thư giãn mà thực chất là kích dục.

    Tương tự, tìm đến cơ sở massage A.T.P. ở quận 8, PV cũng nhận được cái lắc đầu: “Ở đây đã thuê của người khác rồi, mấy năm lận”. Người phụ nữ ở cơ sở massage này cũng khẳng định, chỉ cần thuê được bằng và chứng chỉ hành nghề là hoạt động bình thường. Khi có đoàn kiểm tra chỉ cần trình cho họ xem, không cần bác sỹ phải có mặt. Đến kỳ thanh toán tiền cho người ta là coi như “Ok”.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL về hiện tượng trên, ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng đoàn Kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội TP.HCM (đoàn 2) cho biết: Thời gian qua đã xử phạt nhiều trường hợp các cơ sở massage, xông hơi, xoa bóp hoạt động sai quy định như hoạt động trá hình, sử dụng tiếp viên không có hợp đồng... Đáng chú ý, tiến hành kiểm tra cũng có cơ sở không có chứng chỉ hành nghề. Vị này cũng khẳng định, thời gian tới, đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra nhằm chấn chỉnh hoạt động này, trong đó sẽ lưu ý đến việc có hay không tình trạng thuê bằng, chứng chỉ hành nghề.

    Nghiêm cấm việc cho thuê, mượn bằng

    Theo quy định tại Thông tư 11/2001/TT-BYT của bộ Y tế, khi kinh doanh dịch vụ massage, xoa bóp, xông hơi... phải có bác sỹ phụ trách, đảm bảo yêu cầu. Theo đó, chuyên môn massage, nếu là cán bộ đương chức thì được phép làm ngoài giờ bằng văn bản của lãnh đạo cơ quan; có đủ sức khỏe để làm việc; chỉ được đăng ký hành nghề tại một cơ sở và chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật. Thông tư cũng quy định nghiêm cấm cho thuê, mượn bằng, chứng chỉ đào tạo; Hợp đồng lao động giữa bác sỹ và chủ cơ sở kinh doanh.

    THANH TÙNG

    Mời bạn đón đọc tiếp các bài viết liên quan tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-gia-bang-duoc-sy-bac-sy-sung-sot-gia-hoi-kem-chung-chi-hanh-nghe-mat-xa-a145369.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan