+Aa-
    Zalo

    Làm giả hồ sơ thương binh để nhận tiền chính sách

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - 3 đối tượng đã móc nối với nhau mua Giấy chứng nhận bị thương giả nhằm hợp thức hồ sơ xin giải quyết chế độ thương binh và nhận tổng cộng 137.937.000 đồng.

    (ĐSPL) - 3 đối tượng đã móc nối với nhau mua Giấy chứng nhận bị thương giả nhằm hợp thức hồ sơ xin giải quyết chế độ thương binh và nhận tổng cộng 137.937.000 đồng.

    Dẫn nguồn báo Nhân dân, ngày 28/10, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đác Lắc đã hoàn tất cáo trạng truy tố ba bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo đó, những người bị truy tố gồm: Nguyễn Thanh Mão, 63 tuổi, trú tại phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột và Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Hy Vọng, cùng 63 tuổi, cùng trú tại xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đác Lắc.

    Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện, cả ba bị can từng là quân nhân. Trong thời gian tại ngũ, ông Tiến không bị thương tích, còn ông Vọng khai dùng súng sơ ý bị đạn làm cụt ngón tay cái bàn tay trái, tỷ lệ thương tích 12\%.

    Vào tháng 3/2009, ông Vọng gặp ông Mão đề nghị giúp làm thủ tục làm hồ sơ xin giải quyết chế độ thương binh. Ông Mão liền điện thoại cho một người tên Lý Văn Xiểng, ở xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đác Lắc và được ông Xiểng cho biết phải chi phí 10 triệu đồng để mua giấy chứng nhận bị thương giả và quyết định phục viên giả.

    Biết tin, ông Tiến nhờ ông Vọng đưa đến gặp ông Mão để liên hệ mua giấy chứng nhận bị thương làm hồ sơ thương binh giả với giá 11 triệu đồng.

    Ảnh minh họa

    Liên quan đến vụ việc, nguồn tin từ báo Thanh tra cũng cho biết, sau khi nhận tiền của Vọng và Tiến; Mão ghi các thông tin như: Ngày nhập ngũ, đơn vị, ngày bị thương, nơi bị thương, lý do bị thương và các vết thương có trên cơ thể của Vọng và Tiến theo hướng dẫn của Lý Văn Xiểng. Các thông tin trên và số tiền Vọng và Tiến đưa trước đã được Mão giao cho Xiểng mua Giấy chứng nhận bị thương giả và Quyết định phục viên giả như thỏa thuận trước đó với Mão.

    Sau đó nửa tháng sau, Lý Văn Xiểng đã đưa giấy tờ giả thương binh cho Vọng, Tiến và nhận đủ số tiền đã thỏa thuận. Tháng 3/2009, sau khi có Giấy chứng nhận bị thương và Quyết định phục viên giả, Vọng và Tiến làm đơn xin giải quyết chế độ thương binh kèm theo hồ sơ gửi UBND xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

    Khi có các giấy tờ chứng thương giả, tháng 8/2010, ông Tiến được giám định có tỷ lệ thương tật 27\%, còn ông Vọng được giám định y khoa có tỷ lệ thương tật 33\%. 

    Vọng đã nhận chế độ trợ cấp thương binh hàng tháng do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Buôn Đôn chi trả và các khoản ưu đãi khác với số tiền đã nhận là 73.362.000 đồng, còn Tiến nhận với số tiền đã nhận là 64.575.000 đồng.

    Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn, Nguyễn Hy Vọng, Nguyễn Mạnh Tiến và Nguyễn Thanh Mão đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)

    [mecloud]MG8JjwugA4[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-gia-ho-so-thuong-binh-de-nhan-tien-chinh-sach-a117041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.