+Aa-
    Zalo

    Làm gián điệp cho Iran, cựu Bộ trưởng Israel lĩnh án 11 năm tù

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Bộ trưởng Năng lượng và cơ sở hạ tầng của Israel, ông Gonen Segev, đã đạt thỏa thuận nhận tội gián điệp cho Iran với công tố viên và sẽ lĩnh án 11 năm tù.

    Cựu Bộ trưởng Năng lượng và cơ sở hạ tầng của Israel, ông Gonen Segev, đã đạt thỏa thuận nhận tội gián điệp cho Iran với công tố viên và sẽ lĩnh án 11 năm tù.

    Cựu Bộ trưởng Israel Gonen Segev. Ảnh: Getty

    Bộ Tư pháp Israel hôm nay (9/1) cho biết Gonen Segev, cựu Bộ trưởng Năng lượng và cơ sở hạ tầng đã thừa nhận tội danh hoạt động gián điệp và chuyển thông tin cho "kẻ thù" Iran. 

    Segev bị bắt vào tháng 5/2018 và bị đưa ra xét xử hai tháng sau đó trong phiên xử kín, với chỉ vài chi tiết về cáo buộc được công bố.

    Segev có bằng tiến sĩ tại Đại học Ben-Gurion của Negev. Ông đã từng phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), nơi ông đã leo lên đến quân hàm đại úy không quân. Sau khi rời quân ngũ, ông trở thành một bác sĩ tư nhân ở vùng nông thôn Tel Adashim và bắt đầu con đường chính trị.

    Ông Segev từng là thành viên Knesset từ năm 1992-1996, và giữ chức vụ Bộ trưởng Năng lượng và cơ sở hạ tầng của Israel trong 2 năm 1995-1996. Tuy nhiên, con đường quan lộ của ông Segev đã kết thúc vì tội buôn lậu ma túy và làm giả hộ chiếu ngoại giao hồi năm 2005.

    Sau khi được ân xá, Segev chuyển sang Nigeria sinh sống và hành nghề dược sĩ từ năm 2007. Các điều tra viên đã thu thập được nhiều chứng cứ cho thấy cựu Bộ trưởng này bí mật liên lạc với các quan chức đại sứ quán Iran tại Nigeria từ năm 2012 và tới Iran hai lần để gặp gỡ, nhận lệnh từ các quan chức tình báo nước này.

    Theo cáo trạng, Segev được các đặc vụ Iran cung cấp một hệ thống liên lạc mã hóa để truyền tin và cung cấp các thông tin mật liên quan đến ngành năng lượng, vị trí các cơ sở an ninh, hồ sơ quan chức trong các cơ quan chính trị và an ninh mật của Israel cho Iran. Segev còn tổ chức các cuộc gặp để điệp viên Iran tiếp xúc với một số viên chức an ninh Israel trên danh nghĩa thương gia.

    Cựu Bộ trưởng Israel Gonen Segev (trái) và thủ tướng Yitzhak Rabin. Ảnh: Reuters

    Tờ Times of Israel cho biết việc quan chức nước này bị bắt giữ vì tội làm gián điệp không phải là điều hiếm thấy, tuy nhiên ông Segev là vị quan chức cấp cao nhất từ trước đến nay từng bị cáo buộc hoạt động gián điệp cho Iran.

    Cựu Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, ông Chuck Freilich, nhận định rằng đây là vụ bê bối gián điệp tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

    Tuy những thông tin ông này cung cấp cho Iran có thể đã cũ, nhưng chúng vẫn có giá trị cơ sở nếu Iran muốn nghiên cứu hệ thống an ninh của Tel Aviv, hay thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở dữ liệu của Israel.

    Những thông tin đã bị rò rỉ có thể gây thiệt hại lớn đối với nhà nước và đặc biệt là cơ quan an ninh của Tel Aviv, tờ Times of Israel kết luận.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-gian-diep-cho-iran-cuu-bo-truong-israel-linh-an-11-nam-tu-a258563.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan