+Aa-
    Zalo

    Làm lại được cuộc đời nhờ sức mạnh tình yêu thương

    • DSPL
    ĐS&PL Ma túy sẽ không trở nên quá khó để từ bỏ nếu người nghiện có được sức mạnh tình yêu thương từ người thân và ý chí quyết tâm của chính mình.

    Ma túy sẽ không trở nên quá khó để từ bỏ nếu người nghiện có được sức mạnh tình yêu thương từ người thân và ý chí quyết tâm của chính mình.

    Làm lại cuộc đời nhờ mối tình đầu

    Bị bạn bè rủ rê, rồi T. “bập” vào ma túy từ lúc nào không hay. Khi những bạn cùng trang lứa mải miết với công danh sự nghiệp và gia đình, thì T. lại chìm đắm trong những cơn mê man theo làn khói trắng. Rồi tình yêu đến, chính người con gái đã nắm tay T. dứng dậy trong đêm mưa hôm ấy đã đưa anh về với cuộc sống xã hội làm lại cuộc đời...

    Tình yêu đầu đời đã giúp T. có nghị lực rời xa ma túy, làm lại cuộc đời - Ảnh minh họa.

    Đó là câu chuyện của anh M.A.T. (SN 1981, trú tại phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), người đã cai nghiện thành công nhờ vào sức mạnh của tình yêu.

    T. kể lại: “Ngày đó mình vì mải chơi, lớn lên lại không có công ăn việc làm nên trót dại sa chân vào con đường sai trái. Những tưởng chân đã “dính bùn” không có ngày bước ra được, tương lai tối tăm và không có hy vọng gì. Rồi tôi gặp cô ấy, là vợ tôi bây giờ trong một buổi tối đi chơi về tôi say quá không may vấp ngã trên rãnh nước đầu làng, còn cô ấy đi làm về đứng trên vỉa hè đợi người nhà ra đón.

    Câu chuyện tình cờ đó đã đưa lại cho tôi một tình yêu kéo dài đến tận 2 năm trời. Biết tôi nghiện cô ấy buồn rất nhiều, khóc cũng rất nhiều. Chúng tôi tất cả là vì yêu mà đến với nhau, nên tôi quyết tâm làm một việc gì đó để cho cô ấy thấy rằng đến với tôi là đúng đắn và tôi quyết tâm cai nghiện để xác định lập gia đình với người mình yêu...".

    Nói là thế mà thật sự không đơn giản, nghe được câu chuyện và quyết tâm của đôi bạn trẻ, hai bên gia đình cũng động viên. Nhiều lần tự cai ở nhà nhưng bất thành. May mắn đến với T. khi bước vào năm 2010, có chương trình tham gia cai nghiện thay thế bằng methanol. Anh đã đăng ký tham gia cai nghiện tự nguyện.

    Năm 2015, thấy được những nghị lực đáng khâm phục của T., đồng thời tạo việc làm cho người nghiện sau cai, lãnh đạo địa phương đã đồng ý cho T. vào làm việc trong tổ tự quản của phường.

    Sau khi được tham gia vào tổ tự quản, Tuấn luôn tham gia nhiệt tình các phong trào cũng như hoạt động của phường, đặc biệt là trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, vận động người dân sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

    Sau ngày cưới nhau, hai vợ chồng cũng còn nhiều khó khăn, vợ đi buôn bán tự do, công việc không ổn định. Từ khi được tạo điều kiện vào làm việc trong tổ tự quản của địa phương, T. còn tranh thủ giúp vợ trong công việc buôn bán, còn chị thì chuyển sang nấu ăn cho một Cty lớn đóng trên địa bàn.

    Nhờ sự chăm chỉ cần cù của hai vợ chồng mà kinh tế gia đình ngày một trở nên khấm khá. Tổ ấm của họ giờ đã có thêm hai thiên thần, như một minh chứng cho việc đoạn tuyệt hoàn toàn với quá khứ đen tối của anh T.

    Thức tỉnh từ cái chết của người cha

    Cũng từng sa đà vào ma túy nhưng với quyết tâm của bản thân và sự giúp đỡ của người thân, anh Nguyễn Văn Q. (27 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đã từ bỏ được ma túy, làm lại cuộc đời.

    Anh Nguyễn Văn Q. bận rộn với công việc tai quán ăn nhỏ của mình - Ảnh: Báo Đồng Nai.

    Kể về những ngày tháng tuổi trẻ sai lầm, anh Q. luôn trách mình quá bồng bột. Năm đó anh chỉ mới 18 tuổi nhưng thường xuyên tụ tập bạn bè chơi bời, nhậu nhẹt. Trong một lần đi nhậu, anh được bạn bè rủ dùng ma túy để tạo thêm niềm vui. Dù biết đó là ma túy nhưng cứ nghĩ dùng một vài lần sẽ không gây nghiện nên anh nghe theo.

    “2 năm dùng ma túy là quãng thời gian tôi trượt dài trong các cuộc vui chơi cùng bạn bè. Suốt ngày chỉ biết ăn, ngủ, tụ tập nhậu nhẹt, dùng ma túy với bạn bè và tìm đủ cách moi tiền từ gia đình. Dù cha mẹ hết lời khuyên can nhưng tôi bỏ ngoài tai. Lúc đó tôi làm gì cũng bị người ngoài nhìn với ánh mắt khinh miệt và xa lánh” - anh Q. cho hay.

    Tuy nhiên, cha mẹ anh Q. không hề bỏ cuộc. Họ luôn bên cạnh khuyên nhủ và giúp anh cai nghiện ma túy. Hành trình cai nghiện ma túy của anh Q. cũng rất gian nan, nhiều lần thất bại. Cho đến khi, cha của anh đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông đã khiến anh Quốc thức tỉnh. Anh thật sự hối hận về những gì đã làm và muốn chuộc lại lỗi lầm với cha. Anh quyết tâm cai nghiện ma túy để thực hiện tâm nguyện duy nhất của cha anh khi ông còn sống.

    Từ đó, anh Q. bắt đầu lên kế hoạch cai nghiện ma túy. Anh điều trị cai nghiện tại một phòng khám tư nhân ở TX.Long Khánh. Những tuần đầu cắt cơn là khoảng thời gian khó khăn nhất bởi sự vật vã của cơn thèm thuốc hành hạ. Những lúc như vậy anh lại nghĩ về cha, người đã hết mực yêu thương, lo lắng cho anh ngay cả khi anh trượt dài trong ma túy nên anh lại kiên trì điều trị, dần hồi phục sức khỏe.

    Sau khi cắt cơn ma túy xong, anh Q. được gia đình đưa về nhà ngoại ở miền Tây sinh sống nhằm tránh bị bạn bè xấu rủ rê. “Mẹ và các anh chị trong nhà đã luôn sát cánh bên tôi những lúc khó khăn nhất. Nhiều lần thèm ma túy lại muốn đi mua về sử dụng, nhưng sau đó nghĩ mình đã vất vả lắm mới cắt được cơn nghiện và mọi người trong nhà cũng đã kiệt sức vì mình nên bằng mọi giá tôi phải dừng lại", anh Quốc trao đổi thêm.

    Sau khi anh Q. cai nghiện thành công, gia đình cho anh học nghề nấu ăn và giúp anh mở một quán cơm phía trước nhà để mưu sinh. 7 năm nay, quán ăn của anh Q. khá đông khách, trừ mọi chi phí anh vẫn có thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

    “Tôi đã là con người hoàn toàn mới và thấy cuộc sống này ý nghĩa hơn. Muốn từ bỏ ma túy điều quan trọng nhất vẫn là ở ý chí, quyết tâm của bản thân và sự quan tâm yêu thương của gia đình. Nếu mọi người trong gia đình không bên cạnh động viên, tạo điều kiện cho tôi cai nghiện và tạo cơ hội cho tôi làm ăn thì e rằng giờ này tôi vẫn trượt dài trong ma túy”, anh Q. bộc bạch.

    Bà Đào Thị L. (mẹ anh Q.) tâm sự: “Tôi rất mừng khi con bỏ được ma túy làm lại cuộc đời. Con còn nói, cha mất rồi, giờ con chỉ còn mẹ, sau này con sẽ không để mẹ khóc vì con nữa, nên tôi cũng yên tâm”.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-lai-duoc-cuoc-doi-nho-suc-manh-tinh-yeu-thuong-a289439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan