Làm miến dong Phia Đén, Cao Bằng có khó không?


Thứ 4, 07/12/2022 | 17:41


Theo người dân tại đây, quá trình làm miến dong tương đối cầu kỳ. Nguyên liệu chính và quan trọng nhất là củ dong riềng được trồng tại đây mới đem lại chất ngọt đặc trưng của loại miến đến từ vùng này.

Nguyên liệu chính làm nên đặc sản miến dong Phia Đén, Cao Bằng là củ dong riềng, nơi đây có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm là 20 độ C cùng nguồn thổ nhưỡng đất đồi rừng, thuận lợi cho cây dong riềng sinh trưởng và phát triển. Củ dong riềng được trồng tại Phia Đén từ khoảng tháng Giêng đến tháng Hai âm lịch. Vụ thu hoạch rơi vào khoảng tháng 10 - 11. Mỗi gốc dong riềng có thể cho thu về 6 - 7 kg củ.

Chất ngọt của dong đặc trưng, sự tỉ mỉ, cẩn thận trong khâu chế biến, làm bằng nước của suối nguồn mát lạnh, cùng với đó là kỹ thuật chế biến cổ truyền, không có chất bảo quản, chất làm trắng, đồng thời được phơi ở môi trường không cát bụi ô nhiễm nên miến dong Phia Đén đã làm nên thương hiệu riêng được nhiều vùng miền trong cả nước biết đến.

Media - Làm miến dong Phia Đén, Cao Bằng có khó không?
Miến dong Phia Đén được phơi ở môi trường không cát bụi ô nhiễm

Theo người dân địa phương, quá trình làm miến dong tương đối cầu kỳ. Cụ thể, củ dong riềng khi đủ độ già sẽ được thu hoạch, rửa sạch đất cát, cắt bỏ rễ và các phần bị hỏng, sau đó, đưa vào máy nghiền tạo thành hỗn hợp gồm xơ củ và tinh bột. Hỗn hợp này sẽ được những người thợ làm nghề lọc nhiều lần với nước sạch để tách lấy tinh bột, đồng thời loại bỏ chất bẩn. Nước bột có màu trắng trong, không có vẩn đục thì mới là đúng chuẩn. Và bột được để lắng, rồi đem phơi khô, sẽ thu được tinh bột dong riềng nguyên chất nhất.

Media - Làm miến dong Phia Đén, Cao Bằng có khó không? (Hình 2).
Sợi miến Phia Đén có màu hơi đen hoặc trắng ngà, đây là màu sắc tự nhiên của bột khi làm chín mà không qua bất cứ công đoạn tẩy trắng hay sử dụng phẩm màu nào

Từ bột dong riềng, những sợi miến thành phẩm được làm ra bằng cách hòa bột dong với nước lạnh trong xô hoặc thùng đã được vệ sinh sạch sẽ, rồi từ từ thêm nước đun sôi. Công đoạn này cần thực hiện liên tục, nhanh và đều tay để bột chín đều, không vón cục. Tùy theo lượng bột mà người làm nghề miến dong Phia Đén Cao Bằng sẽ thêm nước vào vừa đủ. Bột dong chín tiếp tục được đưa vào máy ép để ép thành sợi miến dai ngon, thơm mềm. Không giống miến ở các vùng khác, miến dong Phia Đén Cao Bằng được làm từ 100% tinh bột dong riềng, với kỹ thuật và bàn tay khéo léo từ lâu đời của người làm nghề mà miến này có thể nấu đi nấu lại mà sợi không hề nát. Sợi miến Phia Đén có màu hơi đen hoặc trắng ngà, đây là màu sắc tự nhiên của bột khi làm chín mà không qua bất cứ công đoạn tẩy trắng hay sử dụng phẩm màu nào. Vì thế người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và sự an toàn khi sử dụng sản phẩm miến dong Phia Đén Cao Bằng.

Media - Làm miến dong Phia Đén, Cao Bằng có khó không? (Hình 3).
Thương hiệu miến dong Phia Đén được nhiều vùng miền trên cả nước biết đến

Đối với người dân Cao Bằng, bát canh miến được nấu với thịt gà, kèm các loại mộc nhĩ, nấm hương, hành hoa từ lâu đã là món ẩm thực truyền thống, nó không đơn giản chỉ là một món ăn, mà còn mang vị quê hương, đặc sản của vùng cao Phia Đén.  Và vào những dịp lễ, tết hay giỗ chạp, trong mâm cỗ dâng lên tổ tiên không thể thiếu bát miến thơm ngon, đậm đà - là sự ưu ái của thiên nhiên cộng với sự tảo tần, sáng tạo của người dân trên mảnh đất Nguyên Bình này.

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-mien-dong-phia-den-cao-bang-co-kho-khong-a559689.html