+Aa-
    Zalo

    Lạm phát ở Anh đạt mức cao nhất trong 40 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoài giá nhiên liệu, thực phẩm là yếu tố lớn khác đằng sau sự gia tăng tỷ lệ lạm phát, đặc biệt là giá sữa, trứng và pho mát tăng mạnh ở Vương Quốc Anh.

    Theo các số liệu chính thức, giá xăng dầu và thực phẩm tăng vọt vào tháng 6 vừa qua đã đẩy lạm phát của Anh lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua, theo các số liệu chính thức củng cố cơ hội tăng lãi suất nửa điểm phần trăm hiếm hoi của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào tháng tới.

    Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết lạm phát giá tiêu dùng hàng năm đã tăng lên 9,4% trong tháng 6, cao nhất kể từ tháng 2/1982, tăng từ mức 9,1% của tháng 5 và cao hơn mức 9,3% trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà kinh tế của hãng tin Reuters.

    Lần tăng mới nhất đồng nghĩa với việc Anh có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong Nhóm 7 nền kinh tế tiên tiến kể từ năm 1985, mặc dù nhiều nước Liên minh châu Âu (EU) nhỏ hơn hiện đang chứng kiến ​​tốc độ tăng giá thậm chí còn nhanh hơn.

    BoE đã tăng lãi suất 5 lần kể từ tháng 12/2021 khi cố gắng ngăn chặn đà tăng lạm phát ảnh hưởng đến nền kinh tế Anh và dự kiến ​​sẽ tăng trở lại vào ngày 4/8 sắp tới.

    lam phat o anh dat muc cao nhat trong 40 nam
    Người dân mua sắm tại một quầy hàng trong chợ ở phía Đông London, Anh, ngày 23/1/2021. Ảnh: Reuters.

    Suren Thiru, giám đốc kinh tế của tổ chức thương mại kế toán ICAEW, cho biết: “Lạm phát tăng cao có nghĩa là động lực tăng lãi suất nửa điểm trong tháng 8 đang tăng lên. Tuy nhiên, việc thắt chặt chính sách tiền tệ quá mạnh sẽ làm tăng nguy cơ suy thoái và sẽ không giải quyết được các yếu tố toàn cầu thúc đẩy sự gia tăng lạm phát này".

    Các nhà đầu tư hiện nhận thấy gần như 100% khả năng BoE nâng Lãi suất Ngân hàng từ 1,25% lên 1,75% vào tháng tới. Hồi tháng 6, BoE cho biết rằng họ đã sẵn sàng hành động "mạnh mẽ" nếu cần.

    ONS cho biết lạm phát cơ bản ở Anh trong tháng 6 đã giảm từ 5,9% (số liệu tháng 5) xuống 5,8%, phù hợp với dự báo trung bình của cuộc thăm dò do Reuters đưa ra, điều này có thể trấn an những người đặt lãi suất của BoE.

    ONS chỉ ra rằng giá xăng dầu tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái và giá thực phẩm tăng gần 10% là những nguyên nhân chính gây ra lạm phát vào tháng 6, một đòn giáng mạnh vào các gia đình có thu nhập thấp.

    lam phat o anh dat muc cao nhat trong 40 nam1
    Giá xăng dầu và thực phẩm tăng vọt vào tháng 6 đã đẩy lạm phát của Anh lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua. Ảnh: PA.

    Cơ quan thống kê của Vương quốc Anh cho biết chi phí nhiên liệu động cơ đã tăng hơn 42% trong năm tính đến tháng 6, với giá xăng và dầu diesel đạt mức cao mới vào tháng trước, The Guardian thông tin. 

    Thực phẩm là yếu tố lớn khác đằng sau sự gia tăng tỷ lệ lạm phát, đặc biệt là giá sữa, trứng và pho mát tăng mạnh, tất cả đều góp phần vào mức tăng 1,2% từ tháng 5 đến tháng 6 và mức tăng trong 12 tháng là 9,8%.

    Tuy nhiên, áp lực lạm phát có thể sẽ gia tăng, theo dữ liệu ONS riêng biệt về giá sản xuất, đo lường số tiền các công ty đang trả cho nhiên liệu và nguyên liệu thô của họ và giá mà họ tính cho khách hàng.

    Bộ trưởng Tài chính mới được bổ nhiệm của Anh, ông Nadhim Zahawi, cho biết: “Các quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với mức giá cả cao hơn và tôi biết điều đó khó khăn như thế nào đối với người dân ở Anh, vì vậy chúng tôi đang làm việc cùng với Ngân hàng Trung ương Anh để giảm lạm phát.

    Chúng tôi đã giới thiệu khoản trợ giúp trị giá 37 tỷ bảng Anh cho các hộ gia đình, bao gồm ít nhất 1.200 bảng Anh cho 8 triệu gia đình dễ bị tổn thương nhất và nâng cao hơn 2 triệu khoản tiền thấp nhất được trả từ việc đóng thuế cá nhân”.

    Cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt đã gây ra một làn sóng hành động công nghiệp của các tổ chức công đoàn và được tranh luận sôi nổi giữa ba ứng cử viên còn lại trong cuộc đua thay thế ông Boris Johnson để đảm nhận vị trí thủ tướng Anh. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-phat-o-anh-dat-muc-cao-nhat-trong-40-nam-a545202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan