+Aa-
    Zalo

    Lạm phát tại Australia chạm ngưỡng cao nhất trong 20 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Theo những số liệu chính thức được công bố ngày 26/4, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Australia trong tháng 3 chạm mức 5,1%, mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2001.

    Viện thống kê Australia cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong năm tính đến tháng 3 của nước này đã tăng vọt ở mức cao nhất trong hơn 20 năm qua, với tỷ lệ lạm phát hàng năm là 5,1%, tăng đáng kể so với mức 3,5% trong quý tháng 12/2021 và là ngưỡng cao nhất kể từ năm 2001.

    Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010, lạm phát lõi đã vượt lên trên biên độ mục tiêu 2-3% của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA), một sự thay đổi hoàn toàn so với những năm gần đây khi lạm phát lõi tại Australia liên tục giảm mạnh.

    62yjt4jnwboibl3wlet2bchwta
    Tỷ lệ lạm phát hàng năm tại Australia trong quý tháng 3 chạm mức 5,1%, là ngưỡng cao nhất kể từ năm 2001. Ảnh: Reuters

    Mức tăng cao nhất là chi phí xăng dầu, với mức tăng 35% trong năm, trong khi chi phí cho nhà ở mới tăng kỷ lục 13,7%. Giá lương thực cũng tăng trong quý đầu tiên do chi phí vận chuyển, phân bón, đóng gói và nguyên liệu cao.

    Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cộng với tác động từ cuộc xung đột Nga-Ukraine khiến giá dầu thế giới tăng đột biến, và trận lũ lụt nghiêm trọng vừa xảy ra ở bang New South Wales và Queensland, giá cả hàng hóa của “xứ chuột túi” thời gian qua đã ra gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng.

    Chi phí sinh hoạt của người dân Australia ngày càng được chú ý khi lạm phát đeo bám đà phục hồi kinh tế toàn cầu. Chủ đề này có khả năng gây chú ý mạnh trong thời gian chuẩn bị cho một cuộc bầu cử quốc gia sẽ diễn ra trước cuối tháng 5.

    Đây có lẽ sẽ là tin không vui đối với Thủ tướng Scott Morrison khi ông đang đứng trước một cuộc bầu cử đầy khó khăn, nơi chi phí sinh hoạt tăng cao sẽ trở thành bài toán nan giải đối với các cử tri.

    Do tỷ lệ lạm phát cũng cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2-3% của Ngân hàng Dự trữ Australia, những người đi vay cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng lãi suất lớn trong tháng 5 hoặc tháng 6.

    prothomalo english2022 047fde2c19 ccca 4182 ab9d f4733d6d890720220217t015239z142946169rc28ls96qpesrtrmadp3venezuelarussia 1
    Chi phí sinh hoạt của người dân Australia được chú ý khi lạm phát đeo bám đà phục hồi kinh tế toàn cầu.Ảnh: Reuters

    Nhà kinh tế trưởng Cherelle Murphy của Ernst and Young cho biết khả năng tăng lãi suất vào tháng tới sẽ cao hơn nhiều. Điều đó, đồng nghĩa với việc Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) không còn cần giữ lãi suất ở mức thấp khẩn cấp 0,1%, việc tăng lãi suất có thể được đề xuất tại cuộc họp chính sách vào ngày 3 tháng 5 thay vì vào tháng 6 như dự kiến.

    Australia hiện đang ở trước thềm của cuộc bầu cử liên bang, dự kiến tổ chức trong tháng 5. Trọng tâm của chiến dịch bầu cử lần này sẽ là vấn đề giảm chi phí sinh hoạt, trong bối cảnh người dân Australia đang phải chịu áp lực lớn từ việc giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng cao và tăng trưởng tiền lương không theo kịp lạm phát.

    Trang Lê (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-phat-tai-australia-cham-nguong-cao-nhat-trong-20-nam-a535579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan