+Aa-
    Zalo

    Làm rõ việc 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương thu lợi 200 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Chủ tịch UBND TPHCM phải chỉ đạo kiểm tra, làm rõ sự việc 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương đã sang nhượng 100\% phần vốn góp là 50 tỷ đồng cho công ty Kinh đô.

    Trong thẩm quyền của mình, Chủ tịch UBND TPHCM phải chỉ đạo kiểm tra, rà soát, làm rõ sự việc 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương đã sang nhượng 100\% phần vốn góp của mình là 50 tỷ đồng cho Công ty Kinh Đô để thu lợi 200 tỷ đồng.

    Ông Nguyễn Chiến Bình (giữa) công bố kết luận thanh tra tại trụ sở UBND TPHCM. (Ảnh: TTCP).

    Kết thúc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TPHCM trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với UBND TPHCM và cá nhân các chức danh liên quan trong việc xử lý chưa kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái và tham nhũng mà các đoàn thanh tra đã kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM xử lý theo thẩm quyền; thiếu cương quyết chỉ đạo UBND các quận, huyện và các sở, ngành thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    Cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc thực hiện kết luận thanh tra dự án số 8-12 Lê Duẩn (Quận 1), trong đó có vi phạm về việc giao đất, cho thuê đất không đúng quy định. Trong thẩm quyền của mình, Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra, làm rõ sự việc 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương đã sang nhượng 100\% phần vốn góp của mình là 50 tỷ đồng cho Công ty Kinh Đô để thu lợi 200 tỷ đồng.

    Đồng thời Chủ tịch UBND TPHCM cần chỉ đạo cơ quan chức năng của thành phố thanh tra toàn diện hàng loạt các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý điều hành, gây thiệt hại lớn đến tài sản, ngân sách nhà nước và có dấu hiệu tham nhũng; kiên quyết xử lý các vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

    Cụ thể, đối với các đơn vị UBND TP HCM đang chỉ đạo thanh tra, Thanh tra Chính phủ yêu cầu tiến hành thanh tra, xử lý đối với Tổng công ty TNHH MTV Bến Thành về công tác quản lý nhà, đất và cho tư nhân thuê, hợp tác để thực hiện nhiều dự án, trong đó có dự án trái với quy định của UBND TPHCM, đơn cử như Dự án cao tốc tại 104 Nguyễn Văn Cừ với 2.750 m2 đất mà tổng công ty đã hợp tác 30 năm với Công ty bất động sản Phát Đạt trái với Quyết định số 5757/2008 của UBND TPHCM.

    “Tiếp tục chỉ đạo thanh tra diện rộng về công tác trợ giá xe buýt tại Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm trong quản lý và trợ giá xe buýt. Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất công viên cho tư nhân và các tổ chức thuê, việc quản lý và sử dụng các nguồn thu từ việc cho thuê lại đất tại các công viên do UBND Quận 6 quản lý, để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm. Chỉ đạo thanh tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các dự án thiếu năng lực, chậm triển khai còn khá phổ biến trên địa bàn thành phố, trong đó có 400 ha của Công ty Bitexco; tập trung xử lý tiền thuê đất chưa nộp 1.838 tỷ đồng, tiền sử dụng đất chưa nộp là 1.552 tỷ đồng…”- Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

    Kiến nghị xử lý một loạt chủ tịch quận, huyện

    Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị kiểm điểm và có biện pháp xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với Chủ tịch UBND một số quận, huyện như Tân Phú, quận 6, Hóc Môn, quận 7 vì không kịp thời giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền và không chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TPHCM trong việc giải quyết khiếu nại của công dân.

    “Có biện pháp cụ thể triển khai và chấn chỉnh Chủ tịch UBND các quận huyện, giám đốc các sở ngành trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền… để khắc phục vi phạm mà Thanh tra Chính phủ đã nêu”- thông báo của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

    Theo văn bản ngày 17/8 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Cũng trong ngày 17/8, ông Nguyễn Chiến Bình - Phó tổng Thanh tra Chính phủ, đã công bố công khai kết luận thanh tra tại trụ sở UBND TPHCM.

    Theo Dân trí

    Xem thêm video:

    [mecloud] z6nuTXIhue[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-ro-viec-4-don-vi-thuoc-bo-cong-thuong-thu-loi-200-ty-dong-a106927.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.