+Aa-
    Zalo

    Làm sao để công việc nội trợ không chiếm quá nhiều thời gian của bạn?

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều chị em phụ nữ than rằng công việc nội trợ khiến họ bận rộn suốt ngày, ít có thời gian để chăm sóc bản thân cũng như nghỉ ngơi.

    Nhiều chị em phụ nữ than rằng công việc nội trợ khiến họ bận rộn suốt ngày, ít có thời gian để chăm sóc bản thân cũng như nghỉ ngơi.

    Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm của một số người đã thành công rút gọn được thời gian làm việc nhà một cách hiệu quả nhất

    Không phải thường xuyên đi chợ

    Chị T. (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay gia đình chị có 4 người - 2 vợ chồng, 2 đứa con. Trung bình mỗi tuần chị chỉ đi chợ từ 1-2 lần là đã có thể mua đủ thực phẩm cho cả gia đình.

    Chị chia sẻ: "Đầu tiên, tôi sẽ lập một danh sách những món sẽ nấu, chia theo bữa, khẩu phần người và cân đối sở thích của mỗi thành viên.

    Sau khi có thực đơn, việc tính toán thực phẩm cần mua sẽ dễ dàng hơn. Để dễ dàng bảo quản và chế biến, các chị em có thể chia thành các nhóm: đồ ăn tươi sống cần chế biến ngay, nhóm trữ đông, món ăn sẵn… Với những món ăn cầu kỳ, mất thời gian, bạn hãy dời lịch xuống cuối tuần để có bữa cơm tròn vị, thơm ngon nhất."

    Việc cân đối thực đơn sẽ giúp giảm thời gian phải đi chợ của phụ nữ.

    Biết cách bảo quản thực phẩm

    Đầu tiên gia đình cần có 1 chiếc tủ lạnh đủ để chứa lượng thức ăn cần bảo quản cho 1 tuần. Sau khi mua các nguyên liệu cần dùng, quá trình sơ chế và phân loại thực phẩm theo bữa ăn trước khi tích trữ sẽ giúp việc bảo quản hiệu quả hơn.

    Chị H. (ở Hai Bà Trưng) cho hay với những loại rau ăn lá, thời gian bảo quản ngắn, chị cho gia đình ăn trước, những loại củ quả có thể để được lâu hơn thì rời tới những ngày sau. Cách này sẽ đảm bảo được độ tươi ngon của thực phẩm.

    Cùng nhau chia sẻ việc nhà sẽ khiến công việc bếp núc trở thành niềm vui hơn là sự trói buộc.

    Chị còn chia sẻ bí quyết bảo quản: Với các loại rau, bạn nên bỏ lạt rồi buộc lại trong túi nylon. Rau cải, rau muống ăn trước; rau ngót, mồng tơi có thể ăn sau. Rau để khô, không rửa nước, như vậy khi bảo quản vài ngày cũng không có hiện tượng dập, ủng... Đối với thịt tươi thì chia vào nhiều túi đủ dùng cho từng bữa. Các loại thức ăn chế biến sẵn và nhiều như canh xương, hầm thịt thì sau khi để nguội cần chia vào nhiều hộp rồi tích trữ trong tủ lạnh để sử dụng dần trong tuần.

    Sơ chế trước thực phẩm

    Để giảm thời gian nấu ăn, khâu sơ chế thực phẩm cần được làm tốt. Bạn có thể nhờ người bán hàng sơ chế sẵn cho mình như chặt xương, thái/xay thịt, làm cá, giã cua, làm tôm... Về nhà bạn chỉ cẩn rửa lại sạch sẽ rồi lưu trữ bảo quản là được.

    Thậm chí với những món ăn định trước bạn có thể tẩm ướp, trộn sẵn gia vị... trước khi cho vào trữ đông. Nhờ cách làm này mà nhiều chị em khoe mình chỉ mất khoảng 30 phút chuẩn bị cho một bữa cơm gia đình đầy đủ các món ăn dinh dưỡng hợp lý. Có chị còn khoe chỉ mất 15 phút để nấu phở cho gia đình ăn sáng. Bí quyết là nước dùng ninh sẵn lấy nước cốt ít thôi, chia nhỏ cho từng bữa, đổ vào cốc cho đông thành đá. Sáng ra chỉ việc chế thêm nước sôi vào đun lên là xong.

    Sử dụng các thiết bị điện tử gia dụng để làm việc nhà

    Có thể nói khoa học kĩ thuật đã có bước tiến dài giúp chị em tiết kiệm tối đa thời gian công sức cho công việc nội trợ. Việc sử dụng tủ lạnh, máy giặt, máy rửa bát, máy xay, nồi hầm, lò vi sóng, robot hút bụi lau sàn tự động... khiến chị em có thể hoàn thành mọi công việc chỉ trong một thời gian ngắn. Do vậy, bạn đừng tiết kiệm trong việc mua sắm đầy đủ đồ điện gia dụng để giảm tải cho bản thân.

    Hãy chọn một ngày cuối tuần để cả gia đình chung tay dọn vệ sinh nhà cửa.

    Chỉ cần tập cho mình và gia đình một thói quen sống gọn gàng, ngăn nắp, không vứt bừa bãi đồ dùng, lên kế hoạch phân công vệ sinh hợp lý thì chị em có thể yên tâm hưởng thụ thời gian cho bản thân mình mà không còn lo sợ phải "đầu tắt mặt tối" với công việc chợ búa, bếp núc, việc nhà... nữa.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-sao-de-cong-viec-noi-tro-khong-chiem-qua-nhieu-thoi-gian-cua-ban-a226032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan