+Aa-
    Zalo

    “Lâm tặc” chuyên trộm, cướp gỗ sưa lãnh án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 4/3, bị cáo Trương Văn Thống (SN 1985) lãnh án 7 năm tù với tội danh "cướp tài sản" do trước đó đã khống chế bảo vệ rồi chặt, cướp gỗ sưa ở Hà Nội.

    (ĐSPL) - Từ tháng 8/2011 đến khi bị bắt ngày 7/9/2013, Thống đã liên tục gây ra 5 vụ trộm cắp ở Hà Nội, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Bắc  Giang. “Miếng mồi ngon” mà tên trộm này chuyên nhắm đến là… gỗ sưa.
    Ngày 4/3, bị cáo Trương Văn Thống (SN 1985, trú tại huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đã bị Tòa án nhân dân TP. Hà Nội (TAND) kết án 7 năm tù với tội danh “cướp tài sản” do đã tham gia vụ việc một nhóm thanh niên dùng vũ lực để đe dọa bảo vệ rồi chặt, cướp gỗ sưa ngày 10/8/2011
    Trước đó, cuối năm 2013, Trương Văn Thống đã từng bị xét xử ở phiên tòa sơ thẩm TAND TP. Hà Nội cũng vì tội trộm cắp gỗ sưa. Mức án Thống phải nhận trong phiên tòa này là 7 năm 6 tháng tù.
    “Lâm tặc” chuyên cướp gỗ sưa lãnh án 14 năm 6 tháng tù
    “Lâm tặc” chuyên trộm, cướp gỗ sưa tại phiên tòa ngày 4/3
    “Lâm tặc” lộng hành
    Theo cáo trạng của VKSND TP. Hà Nội, đêm ngày 9/8/2011, Nguyễn Văn Quảng tụ tập cùng Trương Văn Thống và năm thanh niên khác tại một quán cà phê trên địa bàn xã Thạch Kim (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa). Quảng rủ cả nhóm ra Hà Nội cưa trộm gỗ sưa để lấy tiền tiêu xài, cả nhóm nhất trí.
    Ngay trong đêm ngày 9/8 cho đến rạng sáng ngày 10/8, đám thanh niên trên đã thuê xe ô tô, đồng thời đem theo hung khí (2 thanh kiếm, 1 con dao quắm) và đi mua 3 chiếc cưa tay. Cả bọn lên đường ra Hà Nội để gây án.
    Rạng sáng ngày 10/8, Quảng, Thống và đồng bọn đã dùng dao, kiếm, đe dọa và khống chế bảo vệ ở Công ty dịch vụ nhà ở và khu đô thị Xí nghiệp 1 tại bán đảo Linh Đàm (Q. Hoàng Mai, Hà Nội). Tại đây, nhóm thanh niên đã “hạ gục” được 3 cây gỗ sưa.
    Tiếp đó, cả bọn còn đi về hướng huyện Đông Anh (Hà Nội), cũng với thủ đoạn nêu trên, cướp 2 cây sưa thuộc sự quản lý của Xí nghiệp Môi trường Đô thị Đông Anh.
    “Mượn gió bẻ măng”, trong lúc cướp gỗ sưa, đám “lâm tặc” còn chiếm đoạt 2 chiếc pin điện thoại di động của hai nhân viên bảo vệ ở hai địa điểm nêu trên.
    Theo định giá của cơ quan chức năng, 5 cây sưa bị nhóm cướp chiếm đoạt cùng với 2 chiếc pin điện thoại có giá trị tổng cộng là 70.950.000 đồng.
    Sau khi gây án, Thống đã khôn ngoan tẩu thoát. Trong lúc đồng bọn đã lần lượt hầu tòa và nhận những hình phạt thích đáng, Thống tiếp tục gây nhiều vụ trộm cắp tài sản cho đến khi bị Công an TP. Hà Nội bắt ngày 7/9/2013.
    Hai năm gây ra 5 vụ trộm, cướp gỗ sưa
    Trước tòa, một vị hội thẩm nhân dân hỏi: “Tại sao bị cáo sau khi gây án không ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật mà lại lẩn trốn, liên tiếp gây ra nhiều vụ trộm cắp khác?”
    Bị cáo im lặng hồi lâu rồi trả lời: “Bị cáo vì lẩn trốn, thiếu tiền bạc quá, nên lại tiếp tục trộm cắp”.
    Vị hội thẩm nhân dân cho rằng bị cáo đã không biết ăn năn hối cải, lún sâu vào tội lỗi khi sau vụ cướp gỗ sưa trót lọt năm 2011, còn liên tiếp thực hiện 4 vụ trộm nữa ở các nơi khác nhau, đều liên quan đến gỗ sưa. “Bị cáo đang chấp hành án phạt tù của phiên tòa cuối năm 2013, sau phiên tòa ngày hôm nay bị  còn 3 phiên tòa nữa đang đợi ở Hà Nội, Thanh Hóa. Hình phạt mà bị cáo sắp phải chấp hành sẽ không dưới hàng chục năm tù. Bị cáo suy nghĩ như thế nào mà với sức khỏe thanh niên, bị cáo không chịu khó tu tỉnh làm ăn mà tham lam những tài sản không phải của mình, để rồi phải trả giá bằng hàng chục năm tù cho hành vi vi phạm pháp luật?” – vị hội thẩm nhân dân đặt câu hỏi.
    Bị cáo chỉ im lặng cúi gằm mặt trước câu hỏi của vị hội thẩm nhân dân.
    Phiên tòa vắng lặng, không có người thân nào của bị cáo đi dự. Theo hồ sơ vụ án, bị cáo vốn là anh cả trong gia đình có 4 anh em. Cha mẹ bị cáo là những người nông dân dân tộc Mường, ở một huyện miền núi xa xôi. Được hội đồng xét xử cho nói lời sau cùng, bị cáo buồn rầu: “Bị cáo không có gì để nói”.
    Kết thúc phiên tòa, Thống bị tuyên phạt 7 năm tù giam. Tổng hợp hình phạt với phiên tòa Thống bị xét xử trước đó là 7 năm 6 tháng tù, bị can này sẽ phải chấp hành án tù 14 năm 6 tháng tù.
    Điều đáng nói, ngay vụ án đầu tiên cướp 5 cây gỗ sưa, bị cáo cũng chỉ được chia 1,5 triệu đồng và một chiếc điện thoại “cùi” giá 500.000 đồng. Chỉ vì tham chút lợi nhỏ, ham có tiền ăn tiêu mà không phải mất sức lao động, bị cáo đã lún sâu vào con đường trộm cắp đến mức phải đối mặt với 5 phiên tòa và hàng chục năm “bóc lịch”.
    Phương Phương
    Xem thêm Clip: Quái chiêu đạo chích rải tiền lẻ, trộm xe SH
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-tac-chuyen-trom-cuop-go-sua-lanh-an-a24067.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan