+Aa-
    Zalo

    Lâm tặc xẻ thịt rừng, người dân lập chiến lũy bắt gỗ lậu

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bức xúc việc hàng đêm xe chở gỗ của lâm tặc ngang nhiên hoạt động, người dân tộc Bana, làng Kon Sơ Lăl, huyện Chư Păh (Gia Lai) đã lập chiến lũy bắt gỗ lậu.

    (ĐSPL) - Bức xúc việc hàng đêm xe chở gỗ của lâm tặc ngang nhiên hoạt động, nhóm thanh niên người dân tộc Ba na ở làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Păh (Gia Lai) đã dựng chiến lũy, bắt gỗ lậu tại trận.

    Từ Tết Nguyên đán tới nay, người dân làng Kon Sơ Lăl hàng đêm thường bị đánh thức bởi tiếng xe chở gỗ lậu gầm rú ở các con đường chính của xã. Sự việc khiến người dân hết sức bức xúc. Nhiều lần người dân trong làng đã báo cáo sự việc lên chính quyền nhưng vẫn không có hướng giải quyết. Theo đó, các xe gỗ vẫn ngang nhiên hoạt động, lâm tặc vẫn “xẻ thịt” các cánh rừng.

    Bức xúc trước thực trạng trên, người dân làng Kon Sơ Lăl đã quyết định phục bắt. Được biết, các xe gỗ này thường đi theo đôi, trên xe luôn có khoảng 5 người, khi bị vây bắt, các xe gỗ này sẽ rú ga bỏ chạy. Theo người dân, có xe khi bị phát hiện, vây bắt còn cho lao thẳng vào đối phương để bỏ chạy.

    Sau hai lần thất bại, lần thứ 3, người dân làng Kon Sơ Lăl đã lên kế hoạch vây bắt tỉ mỉ hơn. Theo đó, các thanh niên được giao nhiệm vụ theo dõi xe gỗ, chỉ cần phát hiện từ xa là đánh kẻng báo động, để dân làng đón lỏng xe gỗ của lâm tặc.

    Những khúc gỗ tròn vừa được khai thác bị dân làng Kon Sơ Lăl bắt giữ.

    Rạng sáng ngày 18/4, sáu thanh niên được cắt cử theo dõi xe gỗ và phát hiện 2 chiếc xe chở gỗ lậu chuẩn bị đi vào làng. Ngay lập tức, tiếng kẻng trong ngôi nhà rông vang lên, mọi người ùa ra lập chướng ngại vật đón lỏng và bắt giữ 2 xe chở gỗ lậu.

    Ngay sau đó, các thanh niên trong làng đã hạ những khúc gỗ to, tròn trên 2 xe gỗ xuống sân nhà rông trong làng.

    Sau khi dùng tiền xin chuộc lại gỗ nhưng bất thành, hai lái xe đã đổ toàn bộ 10 lóng gỗ có đường kính từ 40 - 80cm dài 3 – 4m xuống khu vực nhà rông làng Kon Sơ Lăl rồi lái xe bỏ chạy.

    Những hộp gỗ vừa được cưa xẻ chưa kịp đưa ra khỏi rừng

    Theo người dân trong làng, những đối tượng phá rừng ở đây chủ yếu là người trong xã, có một số đối tượng từ tỉnh Kon Tum đến.

    Sau khi bắt giữ được số gỗ trên, các thanh niên trong làng đã thay nhau canh giữ. Theo anh A Rủi (SN1989), họ phải quyết tâm giữ bằng được số gỗ này để làm bằng chứng cho việc phá rừng. Làng không muốn giao số gỗ trên cho kiểm lâm mà muốn giao cho các cơ quan luật pháp như công an, viện kiểm sát.

    Ông Yưuh, Trưởng thôn Kon Sơ Lăl khẳng định, 2 xe gỗ bị bắt và hàng chục xe gỗ trước đây đều cùng 1 người chở. Mặc dù có trạm bảo vệ rừng có người trực nhưng xe gỗ vẫn chở qua.

    Ông Nguyễn Ngọc Cư, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Chư Păh cho biết, ngày 22/4, đơn vị kiểm lâm sẽ phối hợp với công an huyện và dân làng Kon Sơ Lăl lên rừng thực địa để kiểm kê. Gốc nào mới, gốc nào cũ sẽ được tính toán để biết bao nhiêu gỗ bị khai thác nhằm phục vụ công tác điều tra. Nếu mức độ lớn Hạt sẽ đề nghị khởi tố hình sự các đối tượng liên quan.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-tac-xe-thit-rung-nguoi-dan-lap-chien-luy-bat-go-lau-a91946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan