‘Lạm thu’ núp bóng tiền mua điều hòa: 60 triệu đồng mua 4 máy cũ


Thứ 5, 10/09/2015 | 01:30


Đầu năm học mới là phụ huynh học sinh lại lo ngại tình trạng lạm thu sẽ núp bóng sau các khoản tiền đồng phục, tiền học phẩm, quỹ lớp – quỹ trường, tiền nước uống,

Đầu năm học mới là phụ huynh học sinh lại lo ngại tình trạng lạm thu sẽ núp bóng sau các khoản tiền đồng phục, tiền học phẩm, quỹ lớp – quỹ trường, tiền nước uống, tiền mua điều hòa…

Vào đầu năm học 2015-2016, nhiều phụ huynh học sinh ở Hà Nội nhận được thông báo về hàng chục khoản đóng góp: tiền đồng phục, tiền học phẩm, tiền quỹ lớp – quỹ trường, tiền nước uống, tiền phô tô... Và có lẽ một trong những khoản khiến phụ huynh nào nghe đến cũng phải thốt lên “sao nhiều thế?” đó là tiền mua điều hòa nhiệt độ.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, một phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi có con đang học tại lớp 2A Trường Tiểu học Phương Mai. Chưa vào năm học nhưng các con đã được cô giáo thông báo là mỗi bé đóng 1 triệu đồng tiền mua điều hòa. Tuy nhiên, điều hòa này thực chất là của lớp 2A cũ để lại. Lớp có 60 cháu thì tương đương với 60 triệu đồng. Chúng tôi hơi ngạc nhiên về việc này. Tại sao mua 4 chiếc điều hòa cũ một chiều mà lại phải thu tới 60 triệu đồng”.

Liên quan đến vấn đề trên, bà Trần Thúy Hòa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Mai cho biết, sẽ ghi nhận thông tin PV phản ánh và có câu trả lời sớm nhất.

Phụ huynh học sinh lo lắng với hàng chục khoản thu đầu năm (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, anh Cao Ngọc P. (Xa La, Hà Đông, Hà Nội) có con học lớp 3, Trường Tiểu học K.Đ. (Hà Đông, Hà Nội) lại phản ánh: Theo quy định, các khoản thu tự nguyện phải được phụ huynh, học sinh thống nhất sau cuộc họp nhưng nhà trường đã “tranh thủ’’ thu trước nhiều khoản với lý do là những khoản này không tăng so với năm học trước.

Anh P. liệt kê ra một số khoản như: Quỹ phụ huynh: 150.000 đồng, đề kiểm tra thường xuyên: 50.000 đồng; tiền kiểm tra định kỳ: 20.000 đồng; bảo dưỡng điều hòa 500.000 đồng/năm... Đặc biệt, bảng thông báo còn ghi mỗi tháng phụ huynh phải đóng thêm 230.000 đồng. Vị phụ huynh này không hề biết, khoản đóng thêm này là khoản gì, dùng vào mục đích gì.

Anh Ngô Văn M. có con đang học tại một trường tiểu học thuộc quận Hai Bà Trưng cũng không khỏi choáng váng khi nghe đến hàng loạt các khoản thu “mới lạ”. Con anh vừa mới chập chững bước chân vào lớp 1 đã phải đóng gần 5 triệu đồng bao gồm tiền sách vở, quần áo đồng phục, tiền học phẩm (tủ, kệ, bảng, giẻ lau, phấn, pin… khoảng 380.000 đồng), tiền 2 tuần làm quen trường lớp (600.000 đồng), nước uống tinh khiết 4 tháng 48.000 đồng, sổ liên lạc điện tử 4 tháng 140.000 đồng, quỹ phụ huynh trường +lớp học kỳ I là 200.000 đồng…

Và lẽ đương nhiên, trong danh mục các khoản phải đóng đầu năm của con anh M. cũng không thể thiếu 500.000 đồng tiền mua và bảo dưỡng điều hòa. Dù đã thu nửa triệu đồng tiền mua và bảo dưỡng điều hòa nhưng anh M. vẫn nhận được thông báo đóng thêm khoản tiền “Kinh phí tiền sử dụng điều hòa và bảo dưỡng 3 tháng đầu năm là 60.000 đồng (20.000 đồng/tháng)". Anh M. thắc mắc, không hiểu vì lẽ gì mà lại có hai khoản thu giống nhau như vậy.

Học sinh 1 trường tiểu học thuộc quận Hai Bà Trưng phải đóng 2 khoản tiền liên quan đến điều hòa nhiệt độ trong 1 năm

Một trong những chiêu mà nhiều phụ huynh phản ánh đó là các trường thường xé lẻ khoản thu, tránh ấn tượng về những con số quá khủng khiến phụ huynh choáng váng. Khoản thu kể mà anh M. nhắc đến có lẽ là một minh chứng cho chiêu 'lách luật' này.

Bên cạnh đó, các khoản thu thông báo về cho phụ huynh không còn được in theo danh sách dài dằng dặc mà được in tách riêng từng tờ một. Phụ huynh cứ theo đó mà nộp vào cho con mình.

Là một gia đình không quá khá giả, anh M. không khỏi lo lắng khi nghĩ đến các khoản đóng đầu năm cho con mình. Hai tuần đầu cháu đến lớp chỉ để làm quen bạn bè, thăm quan trường lớp, học vẽ là chính nhưng cũng đã phải đóng 600.000 đồng. Sổ liên lạc điện tử thực chất là hình thức cô giáo nhắn tin qua điện thoại với phụ huynh. Mỗi tháng cùng lắm nhận được khoảng chục tin nhắn thông báo nhưng mỗi học sinh phải đóng tới 35.000 đồng/tháng… Đó là chưa kể, các khoản thu tiền học phẩm, tiền nước uống đều có thể cao hơn so với thực tế nhu cầu dùng của các con.

Phụ huynh học sinh đưa ra không ít thắc mắc về khoản thu "Sổ liên lạc điện tử"

Chị Trần Thị T. có con năm nay học lớp 1 tại trường Tiểu học Xuân Đỉnh chia sẻ: ‘Theo như nhà trường cho biết, số học sinh lớp 1 của nhà trường năm nay là 500 cháu, chia thành 10 lớp. Mỗi cháu sẽ đóng tiền mua điều hòa là 400.000 đồng. Nếu một lớp trung bình 50 cháu thì tiền điều hòa đã lên tới 20 triệu đồng. Tôi nghĩ đây là số tiền quá lớn và chưa hợp lý”.

Như vậy có thể thấy, hầu như trong khoản đóng nào của học sinh đầu năm học cũng có khoản tiền liên quan đến điều hòa dao động từ 500.000 đồng – 1.000.000 đồng. Lớp nào đã có điều hòa thì đương nhiên sẽ phải đóng thêm tiền bảo dưỡng điều hòa hàng tháng học theo học kỳ.

Có không ít ý kiến đã thẳng thắn bày tỏ rằng, việc thu các khoản tiền nước uống, tiền mua điều hòa, sổ liên lạc điện tử... với số tiền như vậy là quá vô lý. Vì nếu không quản lý cẩn trọng, đây chính là những khoản dễ để tình trạng lạm thu "núp bóng'' hoành hành.

Tin tức về tình trạng lạm thu đầu năm học sẽ tiếp tục được cập nhật trong những bài viết tới.

Theo Người đưa tin 

Xem thêm video: 

[mecloud]WX22PEjlN0[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-thu-nup-bong-tien-mua-dieu-hoa-60-trieu-dong-mua-4-may-cu-a109934.html