+Aa-
    Zalo

    Lần đầu công bố bí quyết chữa gãy xương của lang y Vân Kiều

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người dân tộc Vân Kiều sinh sống ở huyện vùng núi Gio Linh, vốn nổi tiếng với những bí quyết chữa bệnh đơn giản nhưng hiệu nghiệm lạ lùng.

    (ĐSPL) - Người dân tộc Vân Kiều sinh sống ở huyện vùng núi Gio Linh, vốn nổi tiếng với những bí quyết chữa bệnh đơn giản nhưng hiệu nghiệm lạ lùng. Đặc biệt là những bệnh gân cơ xương khớp.

    Chỉ cần một loại lá cây rừng, một ít rượu và miệng nhẩm vài câu “thần chú” thì cho dù bệnh nhẹ hay bệnh nặng vị lang y này đều chữa khỏi. Hiệu quả tức thì của những phương pháp trị bệnh đặc biệt này, khiến nhiều bác sỹ ở bệnh viện lớn mỗi khi nghe tới đều không khỏi ngạc nhiên.

    Ông Uông đang nắn lại gân cho một người Vân Kiều ở trong thôn.

    Bài thuốc kỳ lạ

    Được nghe nhiều về sự hiệu nghiệm của các bài thuốc dân gian lạ lùng của các lang y người Vân Kiều nhưng mãi đến chuyến đi công tác Gio Linh, chúng tôi mới có dịp được trực tiếp chứng kiến sự cao tay của các “thần y” ở đây.

    Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến nhà lang y Hồ Văn Uông (SN 1950, ngụ thôn Ba Ze, xã Linh Thượng, huyện Gio Linh, Quảng Trị) để tìm hiểu về phương thuốc bí truyền chữa bệnh xương khớp. Đến quá trưa ông Uông mới về. Thấy khách chờ lâu, ông đon đả: “Các chú đến lâu chưa, tôi mới ra Vĩnh Linh (Quảng Trị) chữa cho bệnh nhân bị gãy xương chậu nên giờ mới về được”. Ông đem ấm nước lá rừng “đặc sản” của quê hương ra mời chúng tôi, rồi chậm rãi kể về quãng đời chữa bệnh bằng phương cách hết sức đặc biệt này.

    Năm 12 tuổi, ông được cha truyền lại cách chữa bệnh gia truyền của tổ tiên. Nhớ lại những yêu cầu khắt khe của cha với mình trong suốt thời gian truyền nghề kéo dài hơn 5 năm, ông Uông kể: “Do phương pháp chữa bệnh của gia đình có nhiều điểm đặc biệt nên trong quá trình truyền dạy, cha tôi cũng đặt ra những yêu cầu đặc biệt với “cậu học trò” đặc biệt. “Trong 5 năm học chữa gãy xương, tôi phải kiêng cữ rất nhiều thứ như không được sát sinh, dù chỉ là một con kiến, không được đụng đến các món ăn được chế biến từ thịt mèo, chó, chồn, gà, vịt... Bên cạnh đó, tôi còn phải học tiếng Lào khi trong bài thuốc của tổ tiên mình để lại có nhiều câu “thần chú” bằng tiếng Việt, tiếng Vân Kiều và tiếng Lào”, ông Uông kể. Cũng theo vị “thần y” này, phải thông thạo cả ba thứ tiếng trên mới sử dụng được “thần chú” để chữa bệnh.

    Không chỉ trong quá trình học, mà đến bây giờ “thần y” Uông vẫn phải kiêng cữ những thức ăn đồ uống trên. Theo “thần y” Uông thì: “Nếu phạm phải những điều kiêng cữ đó, miệng mình sẽ bị nhạt, thổi bệnh sẽ không còn hiệu nghiệm nữa. Nhiều khi thèm thịt gà, thịt vịt mà không dám ăn vì nếu phạm phải bất cứ điều cấm kỵ nào, ngoài việc không chữa được bệnh mà mình còn phải gánh chịu sự trừng phạt của tổ tiên. Trong người khó chịu, nôn ói, vô cùng đau đớn”. Cũng theo “thần y” Uông thì cách chữa bệnh của ông khá đơn giản. Với bệnh nhân bị gãy xương không có vết thương (không chảy máu, gãy ngầm bên trong-PV) ông Uông thực hiện bằng cách ngâm lá từ bi vào nước sôi sau đó dùng lá cây này đã nóng áp vào chỗ xương bị gãy, xoa bóp, nắn xương cho khớp lại vị trí cũ kết hợp ngậm rượu gạo phun vào chỗ gãy, xương sẽ nhanh lành.

    Còn nếu bệnh nhân gãy xương có vết thương, ông Uông dùng lá từ bi ngâm trong rượu gạo loại một, có lượng cồn cao sau đó đốt lá từ bi cho nóng rồi xoa lên vết thương và dùng miệng thổi. Vừa thổi, ông vừa đọc “thần chú” dành riêng cho từng loại bệnh. Có tất thảy tám câu “thần chú” khác nhau để trị những chứng bệnh khác nhau như gãy xương có vết thương, không vết thương, gãy có bầm tím, không bầm tím, trị sưng tím... Mỗi loại bệnh có một câu “thần chú” riêng. Tất nhiên chữa khỏi bệnh là do các thứ lá, không phải do vài câu “thần chú”. Nhưng với những câu này ít nhiều cũng tạo tâm lý an tâm cho người dân ở nơi núi cao, xa trung tâm, nghe có vẻ thần bí nhưng thực ra rất đơn giản: Đúng là nhờ bài thuốc dân gian mà chữa khỏi vết thương...

    Hiệu quả thần kỳ

    Năm 17 tuổi ông đã thành thạo các cách chữa bệnh. Thời gian đầu, ông chỉ chữa cho những người anh em, bạn bè không may bị gãy tay, chân. Về sau, nhiều người trong vùng thấy bài thuốc của ông hiệu nghiệm nên tự tìm đến mỗi lần gặp nạn. Nhiều trường hợp nghiêm trọng đều được ông Uông chữa khỏi. Tiếng lành đồn xa, rất nhiều người bị gãy xương, trật khớp tìm đến đều được ông chữa khỏi. Từ đó danh xưng Lang y xứ Vân Kiều được gắn liền với cái tên Hồ Văn Uông.

    Ông Uông cho hay, tùy theo tình trạng bệnh nhân mà ông có cách chữa trị khác nhau. Nhưng trước hết người bệnh nên đi bệnh viện chụp phim X –quang trước, rồi đưa đến nhà ông. Từ đó, ông mới khẳng định mình có chữa được không, thời gian bao lâu để bệnh nhân chuẩn bị tâm lý. Nếu như phải mất hai đến ba tháng bó bột các bệnh nhân nhí mới đi lại được, thì “thần y” chỉ cần 20 ngày là có thể chữa khỏi. Còn đối với những bệnh nhân từ 50 tuổi trở lên, chỉ từ 1 tháng đến 3 tháng rưỡi là có thể đi lại bình thường.

    Tháng 3/2013, chị Lê Thị Em (SN 1977, ngụ thôn Trung An, Hải Thái, Gio Linh) không may bị ngã gãy hai xương sườn số 6 và 7. Sau khi phẫu thuật thành công, chị được các bác sỹ chẩn đoán ít nhất khoảng bốn tháng sau mới có thể đi lại bình thường được. Thấy người chị vẫn sưng vù, một người quen giới thiệu đến điều trị ở chỗ lương y Uông. Hằng ngày ông Uông vào núi hái lá từ bi về ngâm trong nước sôi rồi lấy ra đắp, xoa lên vùng ngoài da đoạn xương gãy rồi ngậm rượu thổi vào vết sưng tấy, vừa thổi vừa đọc “thần chú”. Cứ thế ngày hai lần vào 8h sáng và 5h chiều. Sau một tuần điều trị, những vết thâm trên người chị Em hoàn toàn biến mất. Đến ngày thứ 22, chị được thần y Uông cho về. Chưa tin vào chính mình, chị đi chụp kiểm tra lại sức khỏe ở bệnh viện. Khi cầm kết quả X-quang của chị, các bác sỹ cũng phải thốt lên đầy ngạc nhiên vì sự hồi phục thần kỳ của vết thương.

    Bút tích của bệnh nhân được lương y Uông điều trị.

    Còn chị Nguyễn Thị Minh (SN 1970, ngụ xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) không may bị vỡ xương chậu trong lúc đi bốc gỗ tràm thuê. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời, thế nhưng trước bệnh tình quá nặng, chị được các bác sỹ dự đoán phải nằm liệt giường suốt phần đời còn lại. Có bệnh thì vái tứ phương, người thân vẫn đưa chị Minh chạy chữa khắp nơi. Trong lúc tuyệt vọng nhất, gia đình chị được tiếp thêm hy vọng từ “thần y” Uông khi ông đồng ý chữa bệnh cho chị Minh. Ông Uông kể lại: “Trường hợp bình thường thì một ngày chỉ thổi hai lần, còn với chị Minh vì là ca bệnh nặng nên tôi phải tăng cường chữa trị, số lần “thổi” trong ngày tăng lên gấp đôi”. Sau hai tuần chữa trị, chị Minh đã được lang y Uông cho tập đi trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Tiếp tục kiên trì điều trị thêm hai tháng, sức khỏe của chị Minh hoàn toàn bình phục.

    Không riêng chị Minh mà tất cả bệnh nhân tìm đến nhà “thần y” Uông đều được ông tận tình chăm sóc và chữa trị mà không màng tới chuyện tiền bạc. Thậm chí với bệnh nhân nghèo ở xa, ông còn cho thêm tiền vé xe. Cảm kích trước tấm lòng bồ tát của ông, nhiều bệnh nhân vẫn thường xuyên lui tới thăm hỏi ân nhân của mình. Hơn nửa đời hành nghề cứu đời, cứu người, ông cũng không nhớ hết được những bệnh nhân được mình cứu chữa nhưng mỗi lần có người tới thăm và cảm ơn ông đã chữa trị giúp họ thì ông luôn cảm thấy ấm áp vì mình đã giúp đỡ được cho nhiều người qua cơn hoạn nạn.

    Phương thuốc bí truyền hiệu quả cao

    Trao đổi với PV, ông Hồ Quốc Hương, Chủ tịch UBND xã Linh Thượng cho biết: “Lương y Uông nổi tiếng với biệt tài chữa trị bệnh gãy xương được nhiều người dân trong vùng và những người ở nơi khác tìm đến chữa trị. Cách chữa bệnh của ông ấy hơi kỳ lạ, không giống những cách trị thông thường. Được biết, đây là phương thuốc bí truyền của gia đình ông Uông nhưng lại có hiệu quả cao khi nhiều bệnh nhân bị gãy xương nặng bị bệnh viện trả về được ông chữa khỏi trong một thời gian ngắn. Hiện nay ông Hồ Văn Uông là hội viên hội Đông y xã Linh Thượng, có nhiều đóng góp cho hội và giúp đỡ bà con trong vùng”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-cong-bo-bi-quyet-chua-gay-xuong-cua-lang-y-van-kieu-a83185.html
    Lạ kỳ chiếc

    Lạ kỳ chiếc "thuyền linh hồn" của già làng Y Kông

    Chiếc quan tài bằng gỗ nguyên khối có đường kính 1,5m và chiều dài 3m, nặng hơn 6 tấn. Riêng hành trình đưa cây gỗ từ rừng về nhà đã mất hơn 2 tháng trời, đấy là ông còn đám trai tráng trong làng lên chặt giúp.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lạ kỳ chiếc

    Lạ kỳ chiếc "thuyền linh hồn" của già làng Y Kông

    Chiếc quan tài bằng gỗ nguyên khối có đường kính 1,5m và chiều dài 3m, nặng hơn 6 tấn. Riêng hành trình đưa cây gỗ từ rừng về nhà đã mất hơn 2 tháng trời, đấy là ông còn đám trai tráng trong làng lên chặt giúp.