+Aa-
    Zalo

    Lần đầu tiên ghép tạng từ người chết tim

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Việc ghép tạng thành công từ người ngưng tim đã mở ra thêm nhiều hy vọng cho những bệnh nhân không may mắc các bệnh về thận, tim, gan, phổi...

    (ĐSPL)- Được người nhà bệnh nhân đồng ý hiến thận, khi người thân của họ đã ngừng tim, các bác sỹ hàng đầu tại một bệnh viện ở TP.HCM quyết định lấy thận để ghép cho hai bệnh nhân đang chờ được ghép thận tại bệnh viện. Đây là trường hợp ghép tạng từ người hiến ngừng tim đầu tiên tại Việt Nam. Việc ghép tạng thành công từ người ngưng tim đã mở ra thêm nhiều hy vọng cho những bệnh nhân không may mắc các bệnh về thận, tim, gan, phổi...

    Ca ghép tạng đầu tiên lấy từ người hiến ngừng tim

    Chiều 22/7, thông tin từ bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, hiện sức khỏe của hai bệnh nhân được ghép thận thành công từ một người hiến ngưng tim đã hồi phục, chức năng thận đã hoạt động ổn định, một người đã được xuất viện. Hai bệnh nhân may mắn này trước đó được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, trong tình trạng suy thận giai đoạn cuối. Việc ghép thận từ người hiến đã ngưng tim có tỉ lệ thành công không cao, nhưng với quyết tâm và mong muốn cứu những bệnh nhân đang trong tình trạng suy thận thoát khỏi cảnh phải lọc máu chạy thận cả đời, nên các bác sỹ đã làm việc với tất cả tâm huyết và đã thành công.

    Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vào ngày 18/6/2015, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đột quỵ, xuất huyết não nặng, đe dọa ngưng tim. Theo đánh giá, bệnh nhân bị quá nặng, khó có khả năng cứu chữa nên các bác sỹ đã thông báo với gia đình bệnh nhân, đồng thời vận động họ hiến tạng cho những bệnh nhân đang mỏi mòn chờ từng ngày để được ghép tạng. Việc vận động không hề dễ bởi người dân chưa có thói quen hiến tạng cho người khác khi không may qua đời. Đội ngũ bác sỹ vừa tích cực cứu chữa cho bệnh nhân, vừa thuyết phục người nhà bệnh nhân đồng ý hiến tạng.

    Chỉ sau một thời gian ngắn, bệnh nhân này đã ngưng tim (ngưng tuần hoàn), đó cũng là lúc bệnh viện nhận được quyết định đồng ý hiến tạng cứu người của gia đình bệnh nhân. Để không phụ tấm lòng và sự kỳ vọng của gia đình người hiến tạng và mong mỏi của những bệnh nhân đang chờ được ghép tạng, ê- kíp bác sỹ giàu kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực ghép tạng đã được huy động để thực hiện việc lấy tạng và ghép tạng cho các bệnh nhân. Trong danh sách chờ ghép thận tại bệnh viện Chợ Rẫy, có bốn người có cùng nhóm máu với người hiến tặng. Công việc xét nghiệm được tiến hành khẩn trương, hai người phù hợp nhất may mắn được lựa chọn. Hai quả thận của người hiến tạng nhân đạo này, đã ngay lập tức được ghép cho hai bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối đang chạy thận tại bệnh viện Chợ Rẫy.

    Các bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy đang tiến hành lấy tạng hiến từ bệnh nhân

    Cũng theo Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi nhận được quyết định hiến tạng của gia đình bệnh nhân trên, các bác sỹ đã thực hiện trường hợp ghép thận từ người hiến tạng ngừng tim đầu tiên tại Việt Nam. Trước khi quyết định hai ca ghép thận lịch sử này, lãnh đạo bệnh viện luôn đặt mục tiêu cứu bệnh nhân thoát khỏi nỗi ám ảnh lọc máu chạy thận suốt đời. Cũng chính vì đây là trường hợp đầu tiên ghép thận lấy từ người đã ngưng tim nên chưa chắc chắn được ca ghép thận có hoàn toàn thành công hay không. Do đó, mọi thông tin về ca ghép thận được giữ kín. Đến hôm nay, khi người được ghép thận đã hồi phục chức năng thận tốt, một người được xuất viện, nên bệnh viện đã công bố thông tin này. Các trường hợp hiến tạng trước đây là chết não nhưng tim còn đập. Bệnh viện đã thực hiện được 8 ca lấy tạng ở người chết não, ghép thành công cho 15 người suy thận.

    Mở ra cơ hội cho những người mắc các bệnh về tạng phủ

    Theo GS.TS Trần Ngọc Sinh, Chủ tịch hội Niệu thận học TP.HCM, không nhiều gia đình bệnh nhân đồng ý hiến tạng cho bệnh viện để cứu người khi bệnh nhân mới chết não nhưng tim vẫn còn đập. Tạng phủ của người mới chết não nhưng tim còn đập sẽ còn tốt, nên việc ghép tạng lấy từ người mới chết não hiến tặng có tỉ lệ thành công khoảng 95\%. Còn khi người cho tạng đã ngưng tim thì tạng phủ đã bị tổn thương, hư hại nhiều. Lúc này, nếu được hiến tặng và ghép cho bệnh nhân thì tỉ lệ thành công chỉ khoảng 70\%. Việc ghép tạng thành công từ người ngưng tim hiến tặng đã mang lại nhiều hy vọng, mở ra cơ hội cải tử hoàn sinh cho không ít bệnh nhân đang mỏi mòn chờ người hiến tặng phù hợp.

    PV có mặt tại bệnh viện Chợ Rẫy, nơi người đàn ông sinh năm 1970 (theo nguyên tắc, cả người cho và nhận tạng đều được bảo mật thông tin cá nhân, nên không có tên, tuổi) đang được điều trị hồi phục sức khỏe sau ca phẫu thuật ghép tạng lấy từ người hiến đã ngưng tim. Khỏi phải nói anh vui mừng như thế nào, khi anh đã thoát khỏi nỗi ám ảnh lọc máu chạy thận suốt hơn chục năm nay. Anh tâm sự rằng: “Tôi như được sống lại lần thứ hai nhờ tạng phủ của người không may phải ra đi để lại cho mình. Theo nguyên tắc, tôi không được biết bất cứ một thông tin nào từ người đã hiến thận cho tôi nên có lẽ tôi không thể đền đáp được gì. Nhưng trong sâu thẳm, tôi gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến người hiến thận cho tôi, đến người thân của họ vì tấm lòng cao cả, sẵn sàng hiến tạng để cứu người”.

    Sức khỏe và chức năng thận của bệnh nhân được ghép thận từ người ngưng tim hiến tặng đang hồi phục tốt.

    Cùng với thành công của hai ca ghép thận từ người ngưng tim hiến tặng, bệnh viện Chợ Rẫy mới đây còn được một người hiến tạng khác là bệnh nhân bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não đã được phẫu thuật ở tuyến dưới nhưng tình hình chuyển biến nặng nên chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy. Dù được hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân chết não không thể phục hồi về trí não. Được sự vận động của các y bác sỹ, người nhà đã đồng ý tiến hành các thủ tục pháp lý để hiến tạng bệnh nhân cứu 6 người khác.

    Đêm 20/7, các bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành lấy các tạng, mô của người hiến tặng này gồm: Khối tim -  phổi, gan, hai thận và giác mạc. Ngay trong đêm, gan được BV Chợ Rẫy ghép cho một bệnh nhân bị ung thư gan, hai thận ghép cho hai bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, phần giác mạc bệnh viện Chợ Rẫy chuyển cho đơn vị khác để ghép cho hai bệnh nhân nghèo trong tháng Bảy này. Đặc biệt, khối tim - phổi, sau khi phẫu thuật lấy ra đã khẩn cấp được đưa bằng máy bay vượt hơn 1.000km từ bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM ra bệnh viện Trung ương Huế, để kịp thời ghép cho một bệnh nhân suy tim -  phổi đang điều trị tại đây.

    Một bác sỹ thực hiện ca ghép thận thành công đầu tiên từ người ngưng tim hiến tặng tâm sự: “Những tấm lòng cao cả của người hiến tặng và người nhà các bệnh nhân hiến tặng tạng, mô thật đáng trân trọng. Không ít bệnh nhân không may phải vĩnh viễn ra đi, nhưng nhiều bộ phận trên cơ thể họ, đặc biệt là tình yêu thương và tấm lòng cao cả của họ vẫn sống, không chỉ trong lòng những người được hiến tặng, mà còn trong tim của người dân cả nước. Cứu sống được một mạng người hay mang lại sức khỏe cho bệnh nhân là niềm vui với chúng tôi, có lẽ đó cũng là niềm vui chung của mọi người. Để niềm vui được trọn vẹn, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều người hơn nữa tự nguyện hiến tặng tạng phủ, các mô... nếu không may qua đời.

    Mong nhận được những tấm lòng cao cả

    TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Hiện nay, Việt Nam có khoảng trên 16.000 người bệnh suy chức năng cơ quan tim, thận, gan, phổi... đang chờ được ghép tạng và khoảng 6.000 người hỏng giác mạc đang chờ được ghép giác mạc. Riêng tại bệnh viện Chợ Rẫy đang có khoảng 200 bệnh nhân chờ được ghép thận. Thời gian qua, bệnh viện Chợ Rẫy đã có gần 700 đơn tự nguyện hiến tạng cứu người khi chẳng may qua đời từ khắp nơi trên cả nước gửi về. Tuy nhiên, đây là con số nhỏ so với những bệnh nhân đang chờ có tạng phù hợp để ghép, do đó bệnh viện rất mong sẽ nhận được thêm những tấm lòng cao cả của người dân trên khắp mọi miền đất nước, góp phần vào việc hiến tạng, cứu sinh mạng của những bệnh nhân đang chờ đợi mỏi mòn.

    C.THƯ – H.BẠCH

     Xem thêm video:

    [mecloud]ok81PrXCiY [/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-tien-ghep-tang-tu-nguoi-chet-tim-a103580.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.