Lần đầu tiên ghi nhận trường hợp hà mã mắc COVID-19


Chủ nhật, 05/12/2021 | 19:31


Cùng sự kiện

Hai con hà mã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 là hai mẹ con. Chúng không có triệu chứng nào khác của bệnh này ngoài việc chảy nước mũi bất thường. 

Hai con hà mã Imani (14 tuổi) và Hermien (41 tuổi) ở Vườn thú Antwerp (Bỉ) đã nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau khi có triệu chứng sổ mũi.

Tin thế giới - Lần đầu tiên ghi nhận trường hợp hà mã mắc COVID-19
Hai con hà mã bị dương tính với COVID-19 tại vườn thú Antwerp ở Bỉ. Ảnh: Reuters

"Theo hiểu biết của tôi, đây là lần đầu tiên loài này xuất hiện trường hợp mắc bệnh trên toàn thế giới. Các trường hợp dương tính với virus này được báo cáo chủ yếu ở các loài vượn lớn và mèo”, bác sĩ thú y của vườn thú, Francis Vercammen, cho biết.

Cũng theo bác sĩ Francis, ngày sau phát hiện trên, vườn thú Antwerp đã ngay lập tức thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Các mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến Phòng thí nghiệm thú y quốc gia thuộc Viện y tế Bỉ (Sciensano) để xác nhận lần cuối.

Chuồng của hà mã ngay lập tức bị đóng cửa đối với khách tham quan và những người chăm sóc đều được xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Các trường hợp động vật nhiễm SARS-CoV-2 đã được báo cáo ở nhiều loài trên toàn thế giới, chủ yếu là những động vật tiếp xúc gần với người mắc COVID-19.

Các loài thú cưng như mèo, chó và chồn sương được ghi nhận nhiễm virus sau khi tiếp xúc với người chủ mắc bệnh trong khi tại các vườn thú, các ca nhiễm thường được báo cáo ở những loài như mèo lớn, rái cá, linh trưởng và linh cẩu.

Dịch bệnh này cũng từng lây lan trong các trang trại nuôi chồn hương và một số động vật hoang dã, chẳng hạn như hươu.

Hồi giữa tháng 11, một vườn thú ở Lincoln (bang Nebraska, Mỹ) cho biết có ba con báo tuyết đã chết vì những biến chứng liên quan đến COVID-19.

Vườn thú Antwerp hiện đang điều tra nguồn lây COVID-19 của hai con hà mã. Thời gian gần đây, không có nhân viên vườn thú nào có các triệu chứng của COVID-19 hoặc dương tính với SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về sự lây nhiễm virus corona ở động vật. Tuy nhiên, dựa trên những dữ liệu đã được ghi nhận, nguy cơ động vật lây lan virus cho người là rất thấp.

Những người mắc COVID-19 được cho là nên tránh tiếp xúc gần với động vật, bao gồm cả vật nuôi, để bảo vệ chúng khỏi khả năng lây nhiễm.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-tien-ghi-nhan-truong-hop-ha-ma-mac-covid-19-a521418.html