+Aa-
    Zalo

    Lần đầu tiên thu được “tín hiệu” của người ngoài hành tinh?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Mới đây, lần đầu tiên các nhà khoa học đã thu được một chùm sóng lạ phát ra từ một nguồn bí ẩn trong vũ trụ.

    (ĐSPL) – Mới đây, lần đầu tiên các nhà khoa học đã thu được một chùm sóng lạ phát ra từ một nguồn bí ẩn trong vũ trụ.

    Theo tin tức trên Daily Mail, các nhà thiên văn học quốc tế lần đầu tiên đã bắt được một “chùm sóng radio nhanh” – một chùm sóng vô tuyến cực ngắn, cực nhanh phát ra từ nguồn bí ẩn trong vũ trụ và xuyên qua không gian đến Trái đất.

    Phát hiện này đã giúp các nhà khoa học tiếp cận gần hơn một bước tới việc hiểu được hiện tượng “người ngoài hành tinh” kỳ lạ mà các nhà thiên văn học khắp thế giới đang cố gắng tìm câu trả lời.

    Các nhà thiên văn học quốc tế lần đầu tiên đã bắt được một “chùm sóng radio nhanh” – một chùm sóng vô tuyến cực ngắn, cực nhanh phát ra từ nguồn bí ẩn trong vũ trụ.

    Được biết, chùm sóng radio chỉ kéo dài vài phần nghìn giây này được các nhà thiên văn học phát hiện lần đầu tiên vào năm 2007 trong khi nghiên cứu các dữ liệu do kính thiên văn Parkes thu được.

    Khi đó, nhiều người đã đưa ra giả thuyết rằng, nó có thể phát ra từ một hố đen vũ trụ, từ các ngôi sao hợp nhất hay thậm chí là tín hiệu liên lạc của người ngoài hành tinh.

    Sau đó, kính viễn vọng Parkes đã liên tục thu được thêm 6 chùm sóng radio tương tự nữa phát đi từ ngoài thiên hà của chúng ta. Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico cũng thu được chùm sóng thứ bảy.

    “Chúng tôi là những người đầu tiên thu được chùm sóng này trong thời gian thực. Trước đây, những chùm sóng đó thường được phát hiện sau vài tuần, vài tháng, thậm chí là hơn một thập kỷ sau khi chúng diễn ra”, Tiến sĩ Emily Petroff thuộc Đại học Công nghệ Swinburne ở Melbourne, Úc cho biết.

    Bà Petroff cho biết, một đội nghiên cứu quốc tế đang tiến hành những quan sát tiếp theo một cách nhanh chóng sau khi thu được chùm sóng “trực tiếp” kỳ lạ này.

    Ngay sau khi kính thiên văn Parkes bắt được chùm sóng, cả đội đã nhanh chóng vào cuộc với sự tham gia của 12 kính thiên văn trên khắp thế giới bao gồm Australia, California (Mỹ), quần đảo Canary, Chile, Đức, quần đảo Hawaii, Ấn Độ và cả ở trên vũ trụ để phát hiện cũng như phân tích chùm sóng này.

    Kính thiên văn Parkes.

    Tuy nhiên, họ không phát hiện thêm bất cứ tia quang học, hồng ngoại, cực tím hay tia X nào xuất hiện cùng chùm sóng này.

    “Điều đó đã loại trừ các khả năng như đó là chùm tia gamma dài hay là chùm sóng phát ra từ một vụ nổ siêu sao gần đó. Tuy nhiên, đây vẫn có thể là chùm tia gamma năng lượng thấp phát ra từ các sao nơtron ở khoảng cách cực xa”, Tiến sĩ Mansi Kasliwal, thành viên của đội nghiên cứu đến từ viện Carnegie ở Pasadena, Californi (Mỹ) cho biết.

    Đặc điểm của chùm sóng này sau khi được kính thiên văn Parkes thu nhận cho thấy, nguồn phát ra chùm sóng ở cách Trái đất khoảng 5,5 tỉ năm ánh sáng.

    “Điều này đồng nghĩa với việc nguồn phát này trong vài phần nghìn giây có thể phát ra một nguồn năng lượng tương đương với mặt trời trong một ngày”, tiến sĩ Daniele Malesani đến từ Đại học Copenhagen, một thành viên của đội nghiên cứu cho biết.

    Dữ liệu do kính thiên văn Parkes ghi nhận được cho thấy, chùm sóng lần này bị “phân cực” khoảng 20\%.

    Theo các nhà khoa học, việc xác định nguồn gốc của chùm sóng radio trên giờ đây chỉ còn là vấn đề thời gian.

    “Chúng tôi đã thiết lập các ‘bẫy sóng’, giờ chỉ đợi thêm một chùm sóng nữa rơi vào bẫy”, bà Petroff tuyên bố.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-tien-thu-duoc-tin-hieu-cua-nguoi-ngoai-hanh-tinh-a80285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan