+Aa-
    Zalo

    Lan đột biến trăm tỷ sốt giá trở lại: Chiêu trò để “lùa gà”?

    (ĐS&PL) - Sau thời gian dài giao dịch lan đột biến tiền tỷ gần như đóng băng, những ngày gần đây, trên các “chợ lan đột biến online” lan truyền tin những loại lan đột biến sốt giá trở lại.

    Lan đột biến sốt giá trở lại?

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, sau gần 2 năm lan đột biến "đột tử", khoảng nửa tháng gần đây, nhiều "anh cả lan var" từng gom rất nhiều tiền trước đây đồng loạt làm giá.

    Những ngày gần đây, C.T., một người chơi lan đột biến nổi tiếng với gần 100.000 lượt theo dõi trên Facebook, đang làm giá 2 loại lan giả hạc đột biến là năm cánh trắng bướm đại ngàn và tuyết đỉnh hồng.

    lan dot bien tram ty sot gia tro lai chieu tro de lua ga 2
    Facebook V.L.H.T. đã "thử sức nóng thị trường" với giá bán 555 triệu đồng/kie 5 cánh trắng kinh bắc. Ảnh: Tuổi trẻ

    Vào ngày 10/2, C.T viết trên Facebook cá nhân thị trường lan đột biến đang có dấu hiệu tích cực. Đồng thời, giao lưu 1 kie (mầm giống) năm cánh trắng bướm đại ngàn cao 9cm với giá 180.000 đồng. C.T. cam kết với người mua sau 9 tháng, nếu người mua nhượng lại, C.T. sẽ thu giá gốc cộng 40 triệu đồng công chăm sóc.

    Dòng trạng thái này của C.T. thú hút hơn 1.000 lượt like. Kie lan đột biến trên cũng được "giao lưu".

    Trong ngày 10/2, C.T. bán tiếp 1 kie năm cánh trắng bướm đại ngàn (cao 10,3cm) với giá lên đến 200 triệu đồng và tiếp tục cam kết đến tháng 7/2024 người mua muốn nhượng lại, C.T. sẽ thu lại giá gốc và cộng thêm 40 triệu đồng công chăm sóc.

    Với "chiêu" thu giá gốc, cộng tiền công chăm sóc 30 triệu đồng, C.T. tiếp tục bán kie giả hạc có tên tuyết đỉnh hồng với giá 120 triệu đồng.

    Ở phía Nam, "tay to" lan đột biến N.T.X. cũng đang tạo giá cho các cây lan giả hạc có tên long khánh, đại cát, ngọc sơn cước, bảo duy, hồng hải đăng...

    Trên trang Facebook cá nhân với gần 80.000 lượt theo dõi, N.T.X. tích cực đăng bán lan đột biến.

    Khởi đầu ngày 5/2, N.T.X. bóng gió "Nghe nói mầm đại cát này giờ đăng 299tr là bay mất ạ". Sau đó, N.T.X. đăng bán các loại lan đột biến và liên tục "đã bay".

    lan dot bien tram ty sot gia tro lai chieu tro de lua ga 3
    Người chơi lan đột biến N.T.X. đang tích cực bán lan đột biến. Ảnh: Tuổi trẻ

    Lướt qua Facebook của những "anh chị" lan đột biến trước đây, tất cả đều đồng loạt đăng tin tạo cơn sốt lan đột biến và ẩn ý nhanh tay nắm lấy cơ hội làm giàu.

    Lan đột biến giờ nhiều như rau ngoài chợ

    Chia sẻ trên báo Vietnamnet,  ông H. - người chơi lan đột biến có tiếng ở Hà Nội, thừa nhận, ông cùng nhóm bạn từng đổ vài chục tỷ đồng để mua lan đột biến về nhân giống. Trong đó, nhóm của ông đã chi ra hơn 20 tỷ để mua một chậu lan đột biến có 2 thân (60cm mỗi thân). 

    Chậu lan này sau đó được ông và mọi người cắt kie nhân giống bán. Năm ngoái, hội của ông quyết định chuyển nhượng chậu lan với giá chưa đến 1 tỷ đồng.

    Theo ông H., lan đột biến trước có giá siêu đắt đỏ là vì hàng hiếm, nguồn giống chưa có. Cả thị trường có khi chỉ có một chậu duy nhất. Cung ít cầu lại nhiều, giá bị đẩy lên cao tạo ra những cơn sốt ảo.

    Tuy nhiên, lan đột biến lại khá dễ nhân giống. Nhà vườn chỉ cần cắt kie là có thể nhân thành những cây lan con chỉ sau thời gian ngắn. Khi nguồn cung trên thị trường dồi dào, giá sẽ hạ nhiệt. Đây cũng là lý do lan đột biến giá ngày càng rẻ.

    “Khoảng 3 năm trở lại đây, giao dịch lan đột biến tiền tỷ gần như đóng băng. Các loại lan đột biến giá chỉ vài trăm đến vài triệu đồng”, ông H. nói. Thế nên, ông cảnh báo mọi người không nóng vội ôm tiền đi mua lan đột biến. Đầu tư gì cũng cần tìm hiểu rõ thị trường, phải phù hợp với điều kiện kinh tế. Tránh đầu tư theo trào lưu, đổ tiền tỷ mua lan đột biến sau không biết bán đi đâu.

    lan dot bien tram ty sot gia tro lai chieu tro de lua ga 4
    Theo giới chơi lan, trước kia lan đột biến có giá siêu đắt đỏ vì độc lạ và hiếm. Giờ đây, hàng nhiều như rau nên khó sốt giá trở lại.

    GS.TS Lê Huy Hàm, nguyên Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), từng chia sẻ, lan đột biến không phải cái gì quá quý hiếm mà chỉ có yếu tố lạ.

    Theo ông, lan đột biến chỉ thực sự mang lại giá trị kinh tế khi nhân giống hàng loạt sản xuất công nghiệp để có doanh số lớn như lan hồ điệp, từng bước hình thành nền công nghiệp hoa lan.

    “Chúng ta hoàn toàn có thể nhân cấy các giống lan bằng công nghệ In Vitro. Các phòng nuôi cấy mô của Việt Nam nếu có đơn đặt hàng họ hoàn toàn làm được”, ông Hàm khẳng định 

    Chia sẻ về công nghệ nhân giống hàng loạt, PGS.TS. Dương Hoa Xô, Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, cũng thừa nhận: "Về mặt công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật, chúng tôi có thể nhân giống nuôi cấy mô hàng loạt với giá thành rất rẻ".

    Theo đó, 1 kie lan đột biến nếu dùng phương pháp này nhân giống sẽ cho ra hàng nghìn, thậm chí là cả 100 nghìn cây lan giống chỉ trong thời gian ngắn.

    Từ đó có thể thấy, giá trị độc lạ cũng như quý hiếm mà chủ vườn "thần thánh hóa" để bán với giá bạc tỷ, gây sốt giá trở lại sẽ không còn khi lan đột biến có thể nhân giống dễ dàng. Theo nguyên tắc trên thị trường, khi cung vượt cầu giá sẽ ngày càng rẻ. 

    Trước đó, năm 2021, báo chí đã có nhiều bài viết cảnh báo nhiều người chơi bị siết nợ, mất nhà cửa vì lỡ cầm cố đầu tư vào các giao dịch lan đột biến lên tới hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng.

    Theo chỉ đạo của Bộ Công an, công an các tỉnh, thành: Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nội, Đồng Nai.. đã vào cuộc điều tra, phanh phui hàng loạt vụ lừa đảo giao dịch lan đột biến.

    Thủ đoạn phổ biến của các nhóm lừa đảo là dựng lên các giao dịch lan đột biến tiền tỷ, có nhiều người giao dịch để tạo sốt ảo, thu hút nhiều người đầu tư, sau đó ôm tiền bỏ trốn. Sau những vụ việc này, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá bán, các mặt hàng hoa lan đột biến trước khi thực hiện các giao dịch để tránh bị kẻ gian lừa đảo, theo báo Thanh niên.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dot-bien-tram-ty-sot-gia-tro-lai-chieu-tro-de-lua-ga-a611180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan