+Aa-
    Zalo

    Làn sóng biểu tình ở châu Âu phản đối phương Tây viện trợ quân sự cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều nơi ở châu Âu đã nổ ra các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối việc gửi vũ khí cho Ukraine, đồng thời kêu gọi Nga và Ukraine tiến hành đàm phán hòa bình.

    Chinanews đưa tin, trong hai ngày 25 và 26/2 (giờ địa phương), nhiều nơi ở châu Âu đã nổ ra các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối việc gửi vũ khí cho Ukraine, đồng thời kêu gọi Nga và Ukraine tiến hành đàm phán hòa bình.

    lan song bieu tinh o chau au phan doi phuong tay vien tro quan su cho ukraine 01
    Biểu tình ở Đức phản đối cung cấp vũ khí cho Ukraine hôm 25/2. Ảnh: Reuters

    Cụ thể, vào ngày 26/2 giờ địa phương, một số cuộc biểu tình đã diễn ra ở Paris và các vùng khác của Pháp, những người biểu tình diễu hành trên đường phố, giương cao những biểu ngữ lớn có dòng chữ "Vì hòa bình". Những người biểu tình kêu gọi Pháp rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời kêu gọi nước này ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

    Theo các báo cáo, các cuộc biểu tình trong hai ngày cuối tuần liên tiếp ở Pháp. Được biết, sự kiện này được dẫn dắt bởi chính trị gia cánh hữu người Pháp Florian Filippo. Chính trị gia tuyên bố rằng cuộc biểu tình vào ngày 26/2 đã thu hút nhiều người tham gia hơn so với khoảng 10.000 người tham gia cuối tuần trước. Ông Filippo cho biết ngoài Paris, khoảng 30 địa điểm khác ở Pháp cũng tổ chức các cuộc biểu tình nhỏ hơn phản đối NATO.

    Cùng ngày, hàng trăm người đã tập trung bên ngoài Căn cứ không quân Ramstein, Tây Nam nước Đức, yêu cầu ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời kêu gọi Ukraine và Nga tiến hành đàm phán hòa bình để tránh leo thang tình hình.

    Các video trên mạng xã hội cho thấy những người biểu tình cầm biểu ngữ yêu cầu chính quyền "ngừng cung cấp vũ khí", hô vang khẩu hiệu và đánh trống biểu tình. Tính đến 17h30 cùng ngày, có tổng cộng khoảng 2.000 người tham gia biểu tình.

    Trước đó vào ngày 25/2, hàng chục nghìn người biểu tình đã tập trung tại trung tâm thủ đô Berlin để tham gia cuộc biểu tình do phe cánh tả tổ chức. Những người biểu tình đã lên án các chuyến hàng vũ khí của phương Tây tới Ukraine và kêu gọi đàm phán hòa bình giữa hai bên trong cuộc xung đột.

    Cuộc biểu tình hoan nghênh những người tham gia từ khắp các chính trường, tuyên bố rằng bất kỳ ai muốn hòa bình "với một trái tim lương thiện" đều được chào đón.

    Cũng trong ngày 25/2, hàng nghìn người cũng tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa ở Milan và Genoa, Italy. Các nhà hoạt động cho rằng chính phủ Italy đã "vi phạm luật pháp quốc gia" khi gửi vũ khí đến Ukraine.

    Người phát ngôn của người tổ chức cuộc biểu tình cáo buộc chính phủ Italy vi phạm Luật số 185 năm 1990, luật "cấm nhập khẩu, xuất khẩu và trung chuyển vũ khí từ Italy sang các nước hiếu chiến".

    Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương của Italy, cuộc biểu tình phản đối được tổ chức tại Genoa đã thu hút gần 4.000 người tham gia đến từ khắp đất nước, cũng như Thuỵ Sỹ và Pháp.

    Trước đó, hàng nghìn nhà hoạt động phản chiến ở Mỹ đã tổ chức biểu tình trước Đài tưởng niệm Lincoln ở thủ đô Washington, D.C, hối thúc Mỹ thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa hai bên, kêu gọi giải thể NATO và cắt giảm chi tiêu quân sự của Mỹ. Những người tổ chức biểu tình cho biết đây có thể là cuộc biểu tình phản chiến lớn nhất ở Mỹ kể từ cuộc chiến tranh Iraq.

    Hoa Vũ (Theo Chinanews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-song-bieu-tinh-o-chau-au-phan-doi-phuong-tay-vien-tro-quan-su-cho-ukraine-a567136.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan