+Aa-
    Zalo

    Làn sóng COVID-19 mới lan rộng các nước châu Á

    • DSPL
    ĐS&PL Sự gia tăng trong các trường hợp nhiễm COVID-19 mới tại châu Á, hầu hết là do dòng phụ BA.4, BA.5 của biến thể Omicron, gây thêm một thách thức cho các nhà chức trách địa phương hiện đang "vật lộn" với sự suy thoái kinh tế từ các đợt dịch trước đó.

    Một làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới đang nhanh chóng lan rộng khắp châu Á, khiến người dân từ New Zealand đến Nhật Bản phải lưu ý về các biện pháp phòng ngừa để làm chậm sự bùng phát và giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe không bị quá tải, theo Reuters. 

    Sự gia tăng trong các trường hợp nhiễm COVID-19 mới tại châu Á, hầu hết là do dòng phụ BA.4, BA.5 của biến thể Omicron, gây thêm một thách thức cho các nhà chức trách địa phương hiện đang "vật lộn" với sự suy thoái kinh tế từ các đợt dịch trước đó.

    Ngày 14/7 (giờ địa phương), Chính phủ New Zealand đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang và xét nghiệm kháng nguyên nhanh, trong bối cảnh họ đang cố gắng giảm bớt áp lực lên hệ thống y tế của đất nước. Ngoài COVID-19, New Zealand đang phải điều trị cho nhiều bệnh nhân cúm. 

    Bộ trưởng phụ trách ứng phó với đại dịch COVID-19 của New Zealand Ayesha Verrall cho biết: "Sự gia tăng đột biến số ca mắc và nhập viện do COVID-19, mùa cúm tồi tệ nhất trong thời gian gần đây và sự thiếu hụt các nhân viên y tế khiến toàn bộ hệ thống y tế phải chịu áp lực rất lớn". 

    lan song covid 19 moi lan rong cac nuoc chau a2
    Một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Wellington, New Zealand, ngày 11/3.

    New Zealand, quốc gia có dân số 5,1 triệu người, hiện có gần 69.000 người bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong đó, 765 trường hợp đang nằm viện, khiến thời gian chờ đợi tăng lên và nhiều ca phẫu thuật phải hủy bỏ.

    Tại Nhật Bản, các trường hợp COVID-19 mới đã tăng lên mức chưa từng thấy kể từ đầu năm 2022. Chính phủ nước này đã kêu gọi mọi người đặc biệt cẩn thận trước một kỳ nghỉ cuối tuần dài sắp tới và kỳ nghỉ hè sắp diễn ra.

    Ngày 13/7, Nhật Bản ghi nhận gần 95.000 trường hợp mắc COVID-19 mới, số bệnh nhân mới đã tăng gấp 2,14 lần so với tuần trước, theo một phát ngôn viên của chính phủ nước này. 

    Trong cuộc họp về việc ứng phó với COVID-19, Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Shigeyuki Goto cho biết: “Số ca mắc mới đang tăng lên ở các tỉnh ở Nhật Bản và nó dường như đang lây lan nhanh chóng".

    Tokyo đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất. "Ngày mai, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm để quyết định các biện pháp sẽ được thực hiện trong mùa hè này, có tính đến xu hướng quốc gia và ý kiến ​​của các chuyên gia", Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho biết tại một cuộc họp.

    lan song covid 19 moi lan rong cac nuoc chau a1
    Tại Nhật Bản, các trường hợp COVID-19 mới đã tăng lên mức chưa từng thấy kể từ đầu năm 2022.

    Giống như New Zealand, Hàn Quốc được khen ngợi vì đã sớm ứng phó với đại dịch, tuy nhiên đến hôm 13/7, số ca mắc COVID-19 hàng ngày trong một tuần đã tăng gấp 3 lần, lên hơn 39.000 trường hợp.

    Các quan chức và chuyên gia tại Hàn Quốc dự kiến ​​số ca mắc mới hàng ngày của nước này sẽ đạt mốc 200.000 ca vào khoảng giữa tháng 8 đến cuối tháng 9. Họ đang có kế hoạch mở rộng chiến dịch tiêm mũi vaccine nhắc lại. 

    lan song covid 19 moi lan rong cac nuoc chau a3
    Người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, ngày 3/5.

    Australia cảnh báo nước này có thể bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất trong vài tuần trở lại đây, được thúc đẩy bởi các ca nhiễm biến thể dòng phụ BA.4, BA.5 của Omicron. 

    Số người nhập viện ở Úc đã ở gần mức được thấy trong đợt bùng phát Omicron lớn cuối cùng vào đầu năm 2022, trong khi hệ thống y tế của nước này cũng đang chịu áp lực từ số lượng cao các bệnh nhân COVID-19 và cúm.

    Trong khi các ca bệnh COVID-19 ở Thái Lan có xu hướng giảm, số bệnh nhân ở Indonesia lại tăng lên, đạt mức cao nhất kể từ tháng 3. Các ca nhiễm và nhập viện mới ở Philippines vẫn ở mức thấp nhưng chính phủ nước này đã cảnh báo số ca mắc có thể tăng ít nhất 20 lần vào cuối tháng 7.

    Trung Quốc đại lục đã báo cáo trung bình hơn 300 ca nhiễm COVID-19 hàng ngày tại địa phương trong tháng 7, cao hơn khoảng 70 ca so với tháng 6, do chính sách nghiêm ngặt “Zero COVID của Bắc Kinh giúp kiểm soát các cụm dịch tại địa phương và ngăn chặn tình trạng quá tải bệnh viện.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Ảnh: Reuters 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-song-covid-19-moi-lan-rong-cac-nuoc-chau-a-a544539.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan