+Aa-
    Zalo

    "Làn sóng" sa thải ngành công nghệ có thể lan sang phần còn lại của kinh tế Mỹ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với lạm phát vẫn ở mức cao, lãi suất tăng và tăng trưởng chậm lại, có ý kiến cho rằng khó khăn của lĩnh vực công nghệ sẽ nhanh chóng lan sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế Mỹ.

    Các công ty ở Thung lũng Silicon đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn sau khi cắt giảm hàng trăm nghìn người lao động qua nhiều năm tăng trưởng đáng kinh ngạc. Các nhà kinh tế Mỹ đang bị chia rẽ về việc liệu nền kinh tế Mỹ có đang hướng tới suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hay không, DW đưa tin. 

    Thời gian gần đây, những "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ đang sa thải hàng ngàn người lao động gần như mỗi ngày. 

    Trong thời kỳ bùng nổ do đại dịch COVID-19, số lượng nhân viên của Meta, công ty mẹ của Microsoft, Google, Amazon và Facebook, tăng lên do tuyển dụng quá nhiều khi nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của họ tăng vọt. Tuy nhiên, lạm phát cao hàng chục năm qua và chi phí hoạt động tăng vọt, Thung lũng Silicon không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm nhân sự. 

    Theo thống kê của nền tảng nghiên cứu TrueUp, các công ty công nghệ đã cùng nhau cắt giảm hơn 330.000 vị trí trong 12 tháng qua, bao gồm gần 90.000 vị trí kể từ đầu năm 2023. 

    Với lạm phát vẫn ở mức cao, lãi suất tăng và tăng trưởng chậm lại, có ý kiến cho rằng khó khăn của lĩnh vực công nghệ sẽ nhanh chóng lan sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, các nhà kinh tế đã trích dẫn một số lý do tại sao việc sa thải thêm có thể bị hạn chế.

    Lĩnh vực công nghệ "quá tải"

    "Việc làm trong lĩnh vực công nghệ tăng khoảng 8% so với mức trước đại dịch. Điều này cho thấy rằng lĩnh vực này đã tuyển dụng quá mức vào năm 2021 và 2022, với khoảng 200.000 đến 300.000 việc làm", Olu Sonola, người đứng đầu bộ phận Kinh tế Khu vực Mỹ tại Fitch Ratings, nói với DW.

    Những cái tên nổi tiếng như Twitter, Spotify và Tesla đại diện cho quỹ đạo tương lai của nền kinh tế Mỹ, vì vậy bất kỳ tin tức tiêu cực nào cũng có nhiều khả năng trở thành tiêu đề và làm sai lệch nhận thức của công chúng. Tuy nhiên, một số lượng lớn người lao động trong tất cả các lĩnh vực thay đổi công việc hàng ngày vì Mỹ sở hữu một trong những thị trường lao động linh hoạt nhất thế giới. 

    lan song sa thai nganh cong nghe co the lan sang phan con lai cua kinh te my1
    Spotify là một trong những nền tảng công nghệ có mức tăng trưởng kỷ lục trong thời gian bùng phát dịch bệnh COVID-19. Ảnh: picture alliance.

    Karen Dynan, một thành viên cấp cao không thường trú tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, nói với DW: "Số lượng nhân viên bị sa thải trên khắp nền kinh tế Mỹ mỗi tháng là khoảng 1,5 triệu người, so với 30.000 người mỗi tháng trong lĩnh vực công nghệ. Việc sa thải trong ngành công nghệ đã thu hút rất nhiều sự chú ý, tuy nhiên, tác động trực tiếp của chúng tôi đối với việc làm nói chung của Mỹ là hạn chế".

    Nhiều hãng công nghệ vẫn tuyển dụng

    Trong khi một số công ty công nghệ đã cắt giảm nhiều vị trí, nhiều công ty khác vẫn ráo riết tuyển dụng nhờ thị trường việc làm sôi sục khiến các nhà tuyển dụng trong một số lĩnh vực phải vật lộn để lấp đầy các vị trí và người lao động đòi hỏi mức lương cao hơn.

    Trên trang web việc làm TrueUp ngày 27/1, có hơn 179.000 vị trí đang tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ lớn và khởi nghiệp. Một cuộc khảo sát của ZipRecruit vào tháng 12/2022 cho thấy, 4/5 nhân viên công nghệ ở Mỹ bị sa thải đã tìm được việc làm mới trong vòng 3 tháng.

    8 trong số 10 công việc được xếp hạng tốt nhất ở Mỹ vẫn là các vị trí công nghệ - bao gồm nhà phát triển, kỹ sư và máy học - theo bảng xếp hạng của Truth.com, mang đến cho các ứng viên công nghệ triển vọng việc làm tốt nhất trong tất cả các ngành năm 2023. 

    Bất chấp lạm phát, chi tiêu ở Mỹ tiếp tục tăng

    Các nhà kinh tế đang bị chia rẽ về việc liệu Mỹ có rơi vào suy thoái trong năm 2023 hay không khi chi tiêu của người tiêu dùng - chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ - vẫn tăng mạnh.

    lan song sa thai nganh cong nghe co the lan sang phan con lai cua kinh te my2
    Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ vẫn mạnh. Ảnh: Getty Images.

    Theo Bộ Thương mại Mỹ, tỷ lệ tiêu dùng giảm nhẹ trong tháng 11 và tháng 12/2022. Nợ thẻ tín dụng cũng đang tăng lên — bằng chứng cho thấy người Mỹ đang phải vay nhiều hơn để duy trì mức chi tiêu của họ, điều này có thể không bền vững.

    Một dấu hiệu rõ ràng của suy thoái kinh tế là tỷ lệ thất nghiệp nói chung gia tăng nhưng con số thất nghiệp đã giảm 0,2%, xuống còn 3,5% trong tháng 12/2022. Số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên đạt mức thấp lịch sử là 190.000 vào tuần trước.

    Bích Thảo(Theo DW) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-song-sa-thai-nganh-cong-nghe-co-the-lan-sang-phan-con-lai-cua-kinh-te-my-a564555.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan