+Aa-
    Zalo

    "Làn sóng" vỡ nợ ở EU tăng đột biến trong năm 2022

    • DSPL
    ĐS&PL Số liệu thống kê chính thức cho thấy tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) đều ghi nhận số vụ vỡ nợ tăng đột biến trong năm 2022.

    Số vụ vỡ nợ của các doanh nghiệp thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) tăng lên mức cao nhất trong ba tháng cuối năm 2022, kể từ khi số liệu được ghi nhận vào năm 2015. 

    Theo thông tin từ Cơ quan Thống kê EU (Eurostat), tỷ lệ vỡ nợ tại EU tăng 26,8% so với quý trước, trong khi mức độ đăng ký kinh doanh giảm 0,2% trong cùng kỳ năm 2022. 

    Eurostat cho biết xu hướng này vẫn tồn tại trong suốt cả năm, đồng thời cho biết thêm rằng “số lượng tuyên bố phá sản đã tăng lên trong cả 4 quý của năm 2022". Cơ quan này cũng lưu ý rằng tất cả các lĩnh vực hoạt động kinh tế đều bị ảnh hưởng.

    "Xem xét cụ thể các vụ phá sản theo hoạt động, tất cả các lĩnh vực đều ghi nhận số vụ phá sản trong quý 4 năm 2022 tăng so với quý trước", báo cáo của Eurostat có đoạn. 

    Cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tiếp theo đã góp phần làm gia tăng các vụ vỡ nợ trên khắp EU. Các lĩnh vực có mức độ vỡ nợ cao nhất là vận tải và kho bãi, tăng 72,2%, dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 39,4%. Trong khi đó, lĩnh vực giáo dục, y tế và hoạt động xã hội tăng 29,5%.

    lan song vo no o eu tang dot bien trong nam 2022
    Nhà hàng đóng cửa trong cuộc khủng hoảng COVID-19 tại Paris, Pháp, năm 2020. Ảnh: Bloomberg.

    So với quý 4 năm 2019 trước đại dịch COVID-19, số vụ tuyên bố phá sản trong ba tháng cuối năm 2022 cao hơn ở hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế EU.

    Dịch vụ lưu trú và ăn uống bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong ba tháng cuối năm 2022 so với cùng kỳ năm 2019, với tỷ lệ vỡ nợ của các doanh nghiệp EU tăng 97,7%.

    Tờ Bloomberg trích dẫn quan điểm của công ty S&P Global cho biết, các vụ vỡ nợ tín dụng được dự đoán sẽ tăng hơn gấp đôi ở châu Âu trong năm 2023, lên mức gần bằng với thời điểm ảnh hưởng tồi tệ nhất của dịch COVID-19. 

    S&P Global dự kiến tỷ lệ vỡ nợ doanh nghiệp sẽ kéo dài trong 12 tháng của năm 2023, dự kiến đạt 3,25% vào tháng 8, tăng từ 1,4% so với một năm trước đó. 

    Theo dự báo được đưa ra, tỷ lệ vỡ nợ sẽ gia tăng khi các công ty ở châu Âu phải vận lộn với những thách thức bao gồm khủng hoảng năng lượng, chi phí nguyên vật liệu tăng cao và khách hàng bị thiếu tiền. Đồng thời, việc tái cấp vốn cho các khoản nợ hiện tại ngày càng trở nên đắt đỏ sau khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tăng lãi suất để giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao năm 2022. 

    "Các lựa chọn thay thế tái cấp vốn hạn chế cho ngày càng nhiều tổ chức phát hành có đòn bẩy cao và kỳ hạn gốc từ năm 2023-2025 góp phần làm tăng tỷ lệ vỡ nợ ở châu Âu trong năm 2023 và 2024 của chúng tôi", các nhà phân tích Eric Rosenthal và Joao Gaspar Tovolli từ Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch viết trong một báo cáo hồi tháng 12/2022. 

    Những nhà phân tích nhận thấy tỷ lệ vỡ nợ đối với trái phiếu lãi suất cao của châu Âu đạt 2,5% vào năm 2023, tăng từ 0,7% vào năm ngoái và dự đoán các khoản nợ không trả được có đòn bẩy sẽ tăng lên 4,5% từ 1,3% trong cùng kỳ.

    Bích Thảo(Theo RT, Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-song-vo-no-o-eu-tang-dot-bien-trong-nam-2022-a566622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan