+Aa-
    Zalo

    Lần thứ 7 vỡ ống nước sông Đà: Nhiều đơn vị phải chịu trách nhiệm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Sau sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà lần thứ 7, Bộ Xây dựng đã xác định được nguyên nhân sự cố và trách nhiệm của từng đơn vị liên quan.

    (ĐSPL) – Sau sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà lần thứ 7, Bộ Xây dựng đã xác định được nguyên nhân sự cố và trách nhiệm của từng đơn vị liên quan.

    Như báoĐời sống và Pháp luật đã đưa tin, vào khoảng 21h tối 17/6, tại km25 Đại lộ Thăng Long thuộc khu vực cầu vượt Đồng Trúc (đoạn qua huyện Thạch Thất - Hà Nội) đã tiếp tục xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà, khiến sinh hoạt của hàng chục nghìn hộ dân thủ đô bị đảo lộn vì mất nước.

    Ngay sau khi sự cố vỡ đường ống nước lần thứ 7 xảy ra, Bộ Xây dựng đã làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố và trách nhiệm của từng đơn vị liên quan.

    7 lần vỡ đường ống nước: Xác định được nguyên nhân và trách nhiệm

    Các công nhân đang cố gắng khắc phục sự cố vỡ đường ống nước lần thứ 7 vừa xảy ra vào tối 17/6.

    Theo đó, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc đường ống dẫn nước sạch sông Đà liên tiếp bị vỡ là do chất lượng của ống không đồng đều. Tại một số vị trí của ống có hiện tượng bong rộp, tách lớp, một số chỉ tiêu cơ lý không đảm bảo dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực cục bộ của đường ống, thiếu các yêu cầu kỹ thuật đối với việc sản xuất, thi công lắp đặt ống theo tiêu chuẩn áp dụng.

    Bên cạnh đó, đường ống đã chịu tác động bất lợi trong quá trình thi công, lắp đặt. Tại một số vị trí xuất hiện tảng đá, bê tông lẫn vào lớp cát đệm xung quanh ống làm mất ổn định của ống.

    Một số khu vực có hầm chui dân sinh không có các tấm đan bảo vệ ống dẫn đến giảm khả năng chịu tải của tuyến ống trước tác động của tải trọng bên ngoài. Có nhiều đoạn ống bị hư hỏng và phải thay thế do các nguyên nhân như: rơi khi vận chuyển, va đập với máy xúc, bị đá rơi vào, đẩy nổi khi lắp đặt, sạt trượt hố móng,…

    Bộ Xây dựng cũng cho biết thêm, ngoài những nguyên nhân trực tiếp trên, còn có những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến sự cố vỡ ống dẫn nước Sông Đà. Đó là do ảnh hưởng của việc thi công xây dựng tuyến đại lộ Thăng Long, đường ngang dân sinh sau khi đường ống đã được thi công lắp đặt và tải trọng do các phương tiện giao thông trên đại lộ Thăng Long, đường ngang, đường dân sinh tác động lên ống. Cộng thêm hạn chế về kinh nghiệm trong thiết kế, gia công chế tạo, thi công đường ống dẫn nước sạch bằng composite cốt sợi thủy tinh ở Việt Nam cũng góp phần gây ra sự cố liên tiếp vỡ đường ống nước.

    Cùng với việc xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố vỡ ống dẫn nước Sông Đà, Bộ Xây dựng cũng đã dựa vào đó để xác định được trách nhiệm của các chủ thể có liên quan.

    7 lần vỡ đường ống nước: Xác định được nguyên nhân và trách nhiệm

    Bộ Xây dựng cho biết, một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc đường ống dẫn nước sạch sông Đà liên tiếp bị vỡ là do chất lượng của ống không đồng đều.

    Cụ thể, đơn vị tổng thầu thiết kế được cho là đã thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn các tiêu chuẩn áp dụng trong thiết kế tuyến ống nước sử dụng vật liệu ống composite cốt sợi thủy tinh và không đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình sản xuất, thi công, lắp đặt tuyến ống.

    Đối với nhà sản xuất ống composite cốt sợi thủy tinh phải chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn công nghệ và kiểm soát quá trình gia công chế tạo chưa chặt chẽ nên dẫn đến chất lượng ống không đồng đều, bong rộp, tách lớp tại một số vị trí. Ngoài ra, nhà sản xuất ống cũng không có các thí nghiệm về chỉ tiêu cơ lý minh chứng cho độ bền dài hạn của ống theo tiêu chuẩn áp dụng: áp suất thiết kế thủy tĩnh dài hạn, độ biến dạng vòng uốn dài hạn.

    Bộ Xây dựng cũng cho rằng các nhà thầu thi công xây dựng phải chịu trách nhiệm trong công tác thi công để một số dị vật như đá khối lớn, bê tông lẫn vào lớp vật liệu cát đắp quanh ống; thiếu tấm đan dàn tải tại một số hầm chui dân sinh; để ống chịu tác động bất lợi trong quá trình vận chuyển, cẩu dựng, lắp đặt; Các nhà thầu giám sát thi công xây dựng phải chịu trách nhiệm vì không giám sát chặt chẽ, thiếu trách nhiệm đã để xảy ra các thiếu sót trong quá trình thi công xây dựng nêu trên.

    Đối với Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) tuy đã mạnh dạn, cố gắng và đi đầu trong việc áp dụng lần đầu tiên ống composite cốt sợi thủy tinh trong cho tuyến ống truyền tải nước, tuy nhiên vẫn phải chịu trách nhiệm trong công tác tổ chức quản lý chất lượng. Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trong công tác quản lý chất lượng theo nhiệm vụ được chủ đầu tư giao.

    Đây là lần thứ 7 đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ kể từ tháng 12/2012 đến nay, làm cuộc sống của hàng chục ngàn hộ dân Thủ đô điêu đứng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-thu-7-vo-ong-nuoc-song-da-nhieu-don-vi-phai-chiu-trach-nhiem-a37443.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan