Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết 2023


Thứ 4, 18/01/2023 | 10:30


Cùng sự kiện

Làng nghề truyền thống Tranh Khúc thuộc xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì (Hà Nội) nổi tiếng với nghề gói bánh chưng phục vụ Tết cho bà con nội và ngoại thành.

Đời sống - Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết 2023
Nếu như ngày thường chỉ gói từ 200 – 300 cái bánh chưng thì những ngày sát Tết nguyên đán Quý Mão 2023 Cơ sở làm bánh chưng của Chị Đặng Thị Thắng tại thôn Tranh Khúc xã Duyên Hà, H.Thanh Trì, Hà Nội) phải gói từ 2.000 – 3.000 cái mới đủ bánh giao cho khách.
Đời sống - Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết 2023 (Hình 2).
Theo nhiều người dân, Bánh chưng Tranh Khúc nổi tiếng với màu sắc đặc trưng, hương vị thơm ngon hấp dẫn nhiều khách hàng cả trong lẫn ngoài nước.
Đời sống - Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết 2023 (Hình 3).

Bánh chưng của làng Tranh Khúc có mặt ở khắp nơi, từ Hà Nội cho đến TP Hồ Chí Minh. Dịp Tết này bánh chưng Tranh Khúc còn ra nước ngoài, phục vụ bà con kiều bào đón Tết.

Đời sống - Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết 2023 (Hình 4).
Không ai biết rõ làng bánh chưng Tranh Khúc có từ bao giờ, cứ cha truyền con nối giữ gìn, phát triển cho đến ngày hôm nay. Ở mảnh đất này, hầu hết nhà nào cũng làm bánh chưng, lấy đó làm thu nhập chính, nuôi sống bao lớp thế hệ.
Đời sống - Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết 2023 (Hình 5).
Mâm cỗ ngày Tết của người Việt không thể thiếu bánh chưng xanh, và bánh chưng tại làng nghề Tranh Khúc cũng được nhiều người lựa chọn, hỏi mua và dâng cúng lên bàn thờ Tổ tiên.
Đời sống - Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết 2023 (Hình 6).
"Gia đình chúng tôi có truyền thống gói bánh Chưng được 5 đời, cả nam nữ, già trẻ đều biết gói bánh. Mỗi dịp Tết đến là thời điểm bận rộn nhất trong năm, chúng tôi gói hết tâm tư, tình cảm và mùa xuân vào trong chiếc bánh với mong muốn phục vụ bà con một cái Tết trọn vẹn nhất", chị Nguyễn Thị Hà, Tranh Khúc, Thanh Trì chia sẻ.
Đời sống - Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết 2023 (Hình 7).
"Công đoạn đầu tiên cần phải mua lá, mua lạc đồng thời thuê người rửa, người làm mới kịp phục vụ Tết. Cao điểm vào ngày 27,28,29 Tết, mỗi ngày phải làm ra 3000 - 4000 chiếc bánh", chị Nguyễn Thị Thu, Tranh Khúc, Thanh Trì cho biết. 
Đời sống - Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết 2023 (Hình 8).
Không chỉ đơn thuần là món ăn cổ truyền, mà giá trị, ý nghĩa của chiếc bánh chưng gói ghém đầy đủ mĩ vị, sản vật đất trời còn tượng trưng cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Nông Thảo Ly

 

 

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lang-nghe-banh-chung-tranh-khuc-vao-vu-tet-2023-a563318.html