+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo BV Bạch Mai thừa nhận có việc đem rác thải y tế ra ngoài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại buổi làm việc, lãnh đạo BV Bạch Mai thừa nhận: Có chuyện rác thải y tế được đem ra ngoài bán. Song đó đều do những đối tượng bên ngoài ăn trộm rác.

    (ĐSPL) - Tại buổi làm việc, lãnh đạo bệnh viện thừa nhận: Có chuyện rác thải y tế được đem ra ngoài bán. Song lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai giải thích rằng, đó đều do những đối tượng bên ngoài ăn trộm rác, mang ra ngoài bán chứ không phải nhân viên trong bệnh viện thực hiện (!?).
    Quản lý chặt chẽ nhưng vẫn bị... ăn trộm rác?
    Để rộng đường dư luận xung quanh việc rác thải y tế ở bệnh viện Bạch Mai "được" mang ra ngoài bán, PV đã có cuộc đối thoại với ban Giám đốc bệnh viện. ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Bệnh viện Bạch Mai có một quy trình quản lý rác thải y tế rất chặt chẽ, từ khâu thu hồi, phân loại cho tới chuyên chở rác đi tiêu hủy. Chúng tôi cũng nhận thức được sự nguy hại của rác thải y tế nếu bị bán ra bên ngoài nên đã có nhiều biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, do bệnh viện còn nhiều khó khăn nên thỉnh thoảng những đối tượng bên ngoài vẫn lẻn vào lấy trộm".
    Theo ông Hiền, từ năm 2010 tới nay, bảo vệ của bệnh viện đã bắt giữ được 36 vụ mang rác y tế từ bệnh viện ra bên ngoài. Những vụ bắt giữ thường có quy mô nhỏ. Riêng đối với những trường hợp  nhỏ lẻ hơn thì lực lượng bảo vệ rất khó phát hiện, vì có thể các đối tượng đựng trong túi nilon, túi đồ... ông Hiền cho biết: "Bệnh viện chúng tôi có hợp đồng với hai công ty môi trường là công ty Hoàn Mỹ và công ty Nam An. Trong 36 vụ bảo vệ bắt giữ được thì 20 vụ do công nhân của công ty Hoàn Mỹ thực hiện, ba vụ do công nhân của công ty Nam An. Số vụ còn lại do những người nhặt rác lẻn vào. Đối với những trường hợp bị bắt giữ như vậy, chúng tôi đã thông báo tới công ty chủ quản và những công nhân đó đều bị buộc thôi việc. Tuy nhiên, do đặc thù là công nhân thời vụ nên nhiều người vẫn có những hành vi tương tự bất chấp việc có thể bị đuổi việc".
    ông Nguyễn Ngọc Hiền còn phân trần: "Bệnh viện cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc quản lý vấn đề này. Thứ nhất, trong khu vực này không chỉ có một mình bệnh viện Bạch Mai mà còn rất nhiều bệnh viện khác như: Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TW, bệnh viện Nhiệt đới TW, viện Da liễu TW... nên mật độ người ra, vào khám bệnh rất lớn, lực lượng bảo vệ không phải lúc nào cũng kiểm soát hết. Bởi vậy, nhiều đối tượng vì vài đồng lợi nhuận từ việc bán rác nên đã bất chấp thủ đoạn như: Ném rác qua hàng rào, xé lẻ rác rồi vận chuyển làm nhiều lần, nhờ người nhà mang hộ bằng các túi đồ... Vì thế, chúng tôi không phải không phát hiện ra và không có trách nhiệm nhưng thực sự chúng tôi không thể ngăn chặn hết được".
    ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Lãnh đạo bệnh viện đã giao trực tiếp cho khoa chúng tôi đảm trách vấn đề quản lý và xử lý rác thải y tế. Vì thế, tôi khẳng định là quy trình kiểm soát rất chặt chẽ. Trung bình một ngày bệnh viện Bạch Mai thải ra khoảng bảy đến tám tấn rác y tế. Với những thông tin mà báo ĐS &PL phản ánh thì tôi ước chừng số rác lọt ra ngoài vào khoảng 100 - 150kg/ngày. Điều này cho thấy, đây chỉ là hành động của những kẻ xấu, lợi dụng sơ hở của bệnh viện để làm điều vi phạm pháp luật. Những trường hợp này, như đã nói ở trên đều là đối tượng bên ngoài. Tôi đảm bảo không một nhân viên nào của bệnh viện Bạch Mai có hành vi bán rác y tế. Chúng tôi cũng chưa phát hiện ra được nhân viên nào có hành vi tương tự cả".
    Trả lời trước thông tin những chủ đồng nát còn thu mua cả quần áo bệnh nhân, ga bàn mổ..., ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết: "Riêng vấn đề quần áo bệnh nhân thì tôi không rõ lắm. Đối với cán bộ trong bệnh viện thì mỗi năm chúng tôi phát hai bộ /cán bộ. Riêng quần áo bệnh nhân thì có trường hợp không thu hồi, có trường hợp chúng tôi thu hồi hết. Nếu trường hợp nào bị mất thì họ phải đền tiền theo quy định của bệnh viện".
    tin tuc Lãnh đạo bệnh viện khẳng định có việc đem rác thải y tế ra ngoài
    Lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai trong buổi tiếp PV báo ĐS &PL.

    Cả chính quyền và bệnh viện hứa sẽ kiểm tra

    Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Lê Kế Việt, Chủ tịch UBND phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Về thông tin rác thải y tế được tuồn ra từ bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi đã nghe phản ánh. Tuy nhiên, thời điểm cách đây cũng khá lâu rồi và nó còn liên quan tới vấn đề quản lý rác thải nữa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng tôi không nghe phản ánh gì thêm. Tuy vậy, chúng tôi sẽ cho anh em xuống kiểm tra thực hư như thế nào. Nếu có tình trạng đó thì chúng tôi sẽ xử lý ngay chứ không để tình trạng như vậy xảy ra".
    Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai khẳng định: "Sau khi báo ĐS &PL phản ánh thông tin trên, lãnh đạo bệnh viện đã tiến hành họp các bộ phận liên quan để làm rõ thông tin và kiểm điểm trách nhiệm đối với những cá nhân liên quan (nếu có). Trước mắt, chúng tôi đã phối hợp với công an và UBND phường Phương Mai, cùng với bảo vệ bệnh viện để mật phục và bắt giữ những trường hợp đưa rác thải y tế trái phép từ bệnh viện ra ngoài. Sau đó, chúng tôi phát hiện, quả thật có y tá mặc đồng phục ra điểm thu mua rác mà báo phản ánh. Tuy nhiên, đó không phải là y tá trong bệnh viện Bạch Mai mà chỉ là y tá của một phòng khám ở gần đó mà thôi".
    Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thì: "Do bệnh viện Bạch Mai nằm trong khu vực có nhiều bệnh viện nên tình trạng nhân viên mặc đồng phục bệnh viện đi ra bên ngoài bán rác là có. Đôi khi điều này khiến người dân tưởng nhầm là nhân viên bệnh viện Bạch Mai thực hiện. ấy là chưa kể, hiện nay có nhiều người mặc đồng phục Bạch Mai nhưng không phải là người của bệnh viện". ông Nguyễn Ngọc Hiền thì cho biết: "Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo, ban bảo vệ đã kiến nghị lên ban Giám đốc lắp camera tại nhiều khu vực trong bệnh viện. Chúng tôi cũng đã đồng ý với phương án này để kiểm soát chặt hơn nữa về rác thải tế. Không những vậy, chúng tôi còn cấm tất cả những cán bộ của bệnh viện không được mặc đồng phục khi ra khỏi khu vực bệnh viện. Tất cả những việc chúng tôi làm là để hạn chế việc "thẩm lậu" rác thải y tế một cách tối đa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thì không thể tránh được những sơ hở, những trường hợp phát sinh. Bản thân bệnh viện cũng đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát môi trường để xác minh tình trạng trên".
    tin tuc Lãnh đạo bệnh viện khẳng định có việc đem rác thải y tế ra ngoài
    Rác thải y tế trong nhà rác bệnh viện Bạch Mai.

    “Người của bệnh viện bán rác, sẽ kỷ luật buộc thôi việc”

    ông Hiền còn cho biết, nếu trong quá trình điều tra, bệnh viện phát hiện nhân viên có hành vi bán rác y tế ra bên ngoài, sẽ xử lý nghiêm. ông nói: "Chúng tôi xác minh rõ, người của bệnh viện bán rác, nhất quyết sẽ đưa ra hội đồng kỷ luật và xem xét buộc thôi việc người đó. Không có chuyện, chúng tôi bao che cho nhân viên của mình, nhất là trong vấn đề nguy hiểm như thế này". ông Hiền cũng cho biết, từ xưa tới nay, bệnh viện chưa bao giờ phát hiện ra nhân viên bán rác thải y tế bao giờ. Bởi vậy, ban lãnh đạo bệnh viện nhất định sẽ làm nghiêm vấn đề này.
    Với sự khẳng định là có việc tuồn rác từ bệnh viện Bạch Mai ra ngoài, thì nhiều người đặt ra nghi vấn, phải chăng công tác quản lý, xử lý rác thải của bệnh viện này đang hết sức lỏng lẻo nên mới "bị" ăn trộm rác y tế trong một thời gian dài khiến người dân bức xúc? Hy vọng rằng, trong thời gian tới bệnh viện Bạch Mai sẽ có những biện pháp quyết liệt hơn nữa để rác thải y tế được xử lý đúng quy trình, tránh lây nhiễm bệnh tật ra môi trường.      

    Rác thải y tế tiềm ẩn những nguy cơ  khó lường

    Theo bà Hoàng Thị Ngọc Ngân, trung tâm Y tế dự phòng (bộ Y tế), hiện chưa có quy định nào cho phép bệnh viện bán rác thải y tế như chai lọ đựng thuốc, ống truyền dịch... để tái chế. Vì vậy, việc tự ý bán những vật phẩm này là vi phạm quy định. Trong khi đó, nhiều chuyên gia y tế cho rằng, rác y tế nếu được tái chế thành các dụng cụ chứa đựng các đồ ăn liền, sinh hoạt hàng ngày... sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi lẽ, ở nhiệt độ thường, khi tái chế rác y tế thành các sản phẩm nhựa thông thường thì mầm bệnh từ rác thải y tế không thể bị tiêu diệt hết được. Đó là chưa kể tới những virus nguy hiểm, có tính lây truyền cao. Bởi vậy, việc người tiêu dùng sử dụng đồ dùng được tái chế từ rác thải y tế luôn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-bv-bach-mai-thua-nhan-co-viec-dem-rac-thai-y-te-ra-ngoai-a32076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan